Trồng cỏ, bán hàng trên 'phế tích' triệu đô

Trồng cỏ, bán hàng trên 'phế tích' triệu đô
Hiện nay, Hà Nội có rất nhiều khi biệt thự bị bỏ hoang 4-5 năm không có người ở hoặc lác đác vài hộ gia đình chuyển tới.

Tại nhiều khu đô thị như Dương Nội, Cổ Nhuế, Văn Phú, Mỗ Lao, Linh Đàm..., các căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang bao nhiêu năm nay giờ bị bao vây bởi cỏ dại um tùm và rác thải chất đống phía ngoài. Có nơi xú uế và kim tiêm vương vãi khắp nền nhà. Hầu hết các căn này đều ở dạng xây thô, chưa hoàn thiện, không lắp cửa thậm chí chẳng có tường bao bên ngoài. Một số khu bỏ hoang là địa điểm lí tưởng cho các quán hàng mọc lên và nơi trú ngụ của các công nhân làm thuê.

Biệt thự cao cấp thành nơi nuôi cỏ, chứa rác

Đến các khu đô thị xây dựng những căn biệt thự cao cấp thời điểm này rất dễ để nhận thấy những căn biệt thự bỏ hoang, cỏ mọc um tùm bên ngoài và lan vào cả bên trong tòa nhà. Có những căn không nhìn rõ đấy là căn biệt thự nữa mà nơi lí tưởng để cỏ dại thi nhau mọc trùm lên cả diện tích căn nhà.

Tại các khu biệt thự như : Mỗ Lao, Văn Phú, Dương Nội, thành phố Giao lưu... hầu hết các biệt thự đã hoàn thành xong phần thô, tuy nhiên tại khu biệt thự Văn Phú, Mỗ Lao có rất nhiều biệt thự đã hoàn thành và đến hạn bàn giao nhà nhưng không thấy nhiều hộ dân đến nhận nhà, không khí tại các khu biệt thự rất vắng vẻ và hoang vu.

Các căn biệt thự xây dựng xong phần lớn là để cỏ dại mọc kín, không có người đến nhận nhà, thậm chí có nhiều căn biệt thự bỏ hoang đã nhiều năm nên hiện giờ đã lộ những vết nứt hay rêu mốc mọc đầy quanh tường. Bên cạnh cỏ dại, các khu biệt thự bỏ hoang còn tồn tại ngổn ngang rác thải, vật liệu xây dựng còn thừa chưa thu dọn, làm cho cảnh quan trong các khu biệt thự thêm bừa bộn và hoang tàn.

Một người dân sống gần khu biệt thự Mỗ Lao cho biết: “Biệt thự này bỏ hoang đã 5 năm nay, ít người dọn đến ở, lúc mới xây dựng xong nhìn sang trọng lắm, nhưng hiện giờ nhìn chắc không ai dám mua, vì cỏ và rác nhiều quá, cỏ mọc ngập quá người nhiều khi không còn nhận ra đây là biệt thự nữa, còn nhiều căn bên nhà thầu còn xây dựng dở dang”.

Khu biệt thự Mỗ Lao là dự án do Công ty Booyoung Vina làm chủ đầu tư. Khởi công từ tháng 12/2005 trên diện tích 64ha, trong đó có hơn 6ha xây dựng 300 căn nhà ở kiểu biệt thự, diện tích từ 150 đến 250m2. Một khu xây dựng nhà liền kề rộng khoảng gần 12ha, dự kiến sẽ có khoảng gần 1.700 hộ với tổng mức đầu tư là 7.109 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, mặc dù đã quá thời hạn bàn giao nhà nhưng các căn biệt thự vẫn nằm trong tình trạng vắng chủ và bị bỏ hoang nhiều năm.

Hàng quán, dịch vụ cho thuê được thay thế

Hầu hết các khu biệt thự bỏ hoang đã hoàn thành xong phần thô và chủ các căn biệt thự hoặc các đại gia ôm đất đã sử dụng phần thô này để mở các dịch vụ cho thuê đất, thuê nhà.

Hàng quán mọc lên trên các khu biệt thự bỏ hoang
Hàng quán mọc lên trên các khu biệt thự bỏ hoang.

Các căn biệt thự bị bỏ hoang đang được tận dụng để mở quán ăn, quán nước, quán bán hàng tạp hóa, rửa xe, dịch vụ cho thuê nhà, văn phòng... Một người bán quán ăn khu biệt thự Văn Khê cho biết: “Tôi thuê mặt bằng biệt thự làm quán ăn ở đây được 3 năm nay, khách quen mặt rồi, nhà xây xong không có người ở nên người ta cho thuê, quanh đây mấy quán cũng làm thế cả”.

Mặc dù hồi năm 2010-2011 các căn biệt thự này đã được mua đi bán lại nhiều lần với giá lên đến hàng chục tỷ đồng một căn, nhưng hiện tại sau khi đã được giơ lên đặt xuống các căn biệt thự này đang được sử dụng theo nhiều mục đích khác nhau mà không phải mục đích hướng tới ban đầu.

Dịch vụ cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng cũng rất thịnh hành ở nhiều khu biệt thự bỏ hoang như Mỗ Lao, Văn Phú, Văn Khê... Diện tích được sử dụng để mở hàng ăn, quán nước và cho thuê nhà, văn phòng dao động từ 70-80-90m2, rộng rãi để các hộ thuê đất sử dụng thoải mái vào mục đích và việc kinh doanh của mình.

Đầu tư nghìn tỷ thu về bạc vụn

Các khu biệt thự nêu trên đều được đầu tư quy hoạch hàng nghìn hecta đất với kinh phí xây dựng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, như ở khu đô thị Văn Phú, hàng loạt các dãy biệt thự và liền kề xây dựng xong nhưng bị bỏ hoang, kinh phí đầu tư xây dựng là 820 triệu USD, nhưng hiện nay phần lớn các biệt thự đều đang treo biển “cho thuê nhà”, theo một hộ kinh doanh cửa hàng sắt thép ở đây thì thuê biệt thự chưa hoàn thiện là 5triệu đồng/tháng, còn biệt thự đã hoàn thiện là 10-15triệu đồng/tháng, hạn giao tiền nhà là 6 tháng 1 lần với tổng diện tích sử dụng lên đến 300-400m2. Giá thuê ở Văn Phú có rẻ hơn so với mặt bằng chung vì ở đây đa phần chưa có người đến ở.

Hiện giá cho thuê nhà đã làm xong phần thô tại khu biệt thự Văn Khê phổ biến dao động từ 8 - 15 triệu đồng/căn/tháng chênh lệch quá lớn với tổng mức đầu tư ban đầu là 1000 tỷ đồng.

Giá thuê nhà tại khu biệt thự Mỗ Lao ở mức khoảng 10 - 16 triệu đồng/căn/tháng. Một người bán hàng tạp hóa ở Mỗ Lao cho biết “nếu thuê mặt bằng để kinh doanh là 6 triệu/tháng nhưng nếu lắp đặt thêm điện, nước nữa phải bỏ thêm hơn 2 triệu/tháng nữa”.

Đối với nhiều nhà đầu tư, mức giá cho thuê này là rất rẻ mạt, bởi họ đã phải bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua nhà trước đó và không ít người đầu tư bằng vốn vay. Tuy nhiên, tại thời điểm này, thị trường BĐS đang xuống dốc và ở trong tình trạng không có gì khởi sắc thì các biệt thự vấn giữ nguyên hiện trạng bỏ hoang, ngay cả mức giá được cho là quá thấp so với kỳ vọng ấy, thì việc kiếm được người thuê nhà cũng không phải việc dễ dàng.

Theo thống kê mới nhất của UBND thành phố Hà Nội, hiện nay thành phố có khoảng 655 biệt thự và 574 nhà liền kề đã hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng và bị bỏ hoang. Đã có nhiều cuộc họp bàn để giải quyết mạnh tay về các khu biệt thự bỏ hoang giữa UBND Tp Hà Nội và các Bộ ngành liên quan, thậm chí đã áp dụng mức đánh thuế từ 5-10% cho các căn hộ biệt thự bỏ hoang nhưng tình hình bỏ hoang và vắng vẻ của các biệt thự bỏ hoan vẫn thảm nhiên tiếp tục kéo dài.

Theo Kiều Việt - Hoài Thu
Vietnamnet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG