Xử lý chưa xứng với hậu quả lãng phí

Xử lý chưa xứng với hậu quả lãng phí
TP - Kết quả giám sát của thường trực HĐND thành phố Hà Nội tại nhiều quận, huyện cho thấy tình trạng dự án bỏ hoang đất diễn ra khá phổ biến tại nhiều nơi.

> Đất vàng bỏ hoang: 'Của chùa không ai xót'

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết:

Đợt giám sát thực hiện tại 8 quận, huyện và 2 sở ngành. Lĩnh vực quản lý đất đai, tài sản công đang gây lãng phí lớn nên đây là vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Ông có nhận xét gì sau khi giám sát tại hàng loạt quận, huyện vừa qua?

Qua giám sát cho thấy quản lý đất đai rất phức tạp, vi phạm ở nhiều cấp, nhiều nơi, tình trạng vi phạm tràn lan.

Dự án thì có thể của trung ương, bộ ngành, doanh nghiệp nhưng trách nhiệm rõ ràng là của chính quyền địa phương.

Một số dự án như ở quận Ba Đình đã giải phóng mặt bằng xong rồi giao đất cho đơn vị nhưng lại đắp chiếu để đó. Có những dự án cả chục năm, ôm đất rồi để hoang.

Nhiều trường hợp “đánh võng” kiếm lợi ích trên lưng nhà nước. Có trường hợp đã giải phóng mặt bằng dở dang rồi để đó, không được chính quyền quyết liệt tháo gỡ.

Trong khi đó, cơ chế xử lý vi phạm còn nhiều bất cập. Nhiều dự án vướng do cơ chế chính sách. Có tình trạng cơ chế rõ ràng nhưng chính quyền làm không đúng dẫn đến vướng.

Thưa ông, trách nhiệm của chính quyền đến đâu trước thực trạng này?

Đúng là thiếu chính sách, thiếu quy định. Tuy nhiên, mỗi địa phương phải chủ động xây dựng chính sách. Chính sách không phải từ trên trời rơi xuống.

Tôi ví dụ như hàng trăm dự án tại Hà Nội vừa qua phải dừng lại để rà soát theo quy hoạch chung. Bao nhiêu thứ đặt ra mà chúng ta đang thiếu.

Một nguyên nhân nữa rất nguy hiểm, đó là vi phạm nhiều nhưng xử lý chưa thật kiên quyết, chưa xứng với hậu quả lãng phí, với kiến nghị của cử tri.

Bộ máy chính quyền có tầng tầng lớp lớp các cơ quan thanh tra từ trên xuống dưới nhưng lại bảo là không biết hoặc ngồi chờ đến khi cử tri kiến nghị, báo chí lên tiếng thì không được.

Tôi ví dụ như dự án ở cạnh đường Lê Văn Lương xây toà nhà 15 tầng mà có giấy phép hay không chính quyền cũng không hay.

Dự án đã qua nhiều sở ngành thẩm định nhưng khi triển khai lại liên tục vướng mắc, vì sao lại có tình trạng này thưa ông?

Dự án chậm triển khai, vướng mắc tràn lan có nguyên nhân từ xây dựng dự án, chuẩn bị dự án không chắc tay, ra đầu bài cho nhà đầu tư không chất lượng nên khi giao là vướng.

Một thực trạng khác, là tình trạng điều chỉnh cục bộ rất nhiều. Ban đầu vẽ ra thì rất quy chuẩn sau khi duyệt xong thì chủ đầu tư lại “vận nội công” xin điều chỉnh nâng tầng, nâng mật độ. Đó là quá trình lại “đánh vật” với cơ quan nhà nước.

Sau khi hoàn tất giám sát, chúng tôi sẽ yêu cầu UBND thành phố trả lời các ý kiến của đoàn giám sát, trao đổi để có sự thống nhất các kiến nghị với trung ương, thành phố và những cơ quan liên quan.

HĐND thành phố sẽ gửi kết luận cho Ủy ban Thường vụ quốc hội, Chính phủ, Thành ủy và sẽ tái giám sát thực hiện kết luận của hội đồng...

Bệnh viện Việt Mỹ đắp chiếu vì đâu?

Sau hơn chục năm lập dự án, xin đất đến nay dự án xây dựng bệnh viện Việt Mỹ tại xã Tứ Hiệp huyện Thanh Trì rộng 2 ha vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Đại diện chủ đầu tư là Cty TNHH Hải Châu cho hay, dự án dậm chân tại chỗ do gặp quá nhiều vướng mắc từ cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đại diện UBND huyện Thanh Trì, Cty chậm đưa đất vào sử dụng để thực hiện dự án do chưa được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng với lý do Cty chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Về phần mình, Sở TNMT cho hay, chưa trao sổ đỏ cho chủ đầu tư vì công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ kê khai lệ phí trước bạ tại Cục Thuế.

Cục Thuế lại cho rằng chưa tiến hành thủ tục vì Cty chưa có quyết định thành lập bệnh viện và thẩm quyền này thuộc Bộ Y tế.

Chủ đầu tư đã làm việc với Bộ Y tế, nhưng oái ăm thay Bộ Y tế lại yêu cầu chủ đầu tư phải quay lại làm việc với các cơ quan của thành phố để hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ nhân sự rồi sau đó thì Bộ sẽ thẩm định.

Trước tình cảnh mâu thuẫn vì “con gà có trước hay quả trứng có trước”, ngày 23-11-2009, UBND thành phố Hà Nội có văn bản gửi Sở KH&ĐT về việc xem xét ưu đãi đối với dự án đầu tư xã hội hoá tại bệnh viện quốc tế Việt Mỹ. Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc nêu trên vẫn chưa biết khi nào mới được giải quyết.

Minh Tuấn
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).