Nhiều vi phạm trong cho thuê quỹ nhà sở hữu nhà nước

Nhiều vi phạm trong cho thuê quỹ nhà sở hữu nhà nước
TP - Chiều 23-8, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Xây dựng về quản lý, sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước cho thuê.

> Đua nhau cho thuê lại kiếm lời

Theo thống kê của Sở Xây dựng, tổng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước đang cho các tổ chức thuê để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ và các mục đích khác không phải ở có trên 1.000 địa điểm với gần 900 đơn vị, tổ chức thuê.

Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước cho thuê trên địa bàn hiện đang còn nhiều bất cập.

Nhiều đơn vị thuê đã vi phạm hợp đồng thuê nhà như: Chuyển nhượng nhà thuê, cho thuê lại dưới hình thức liên doanh, giao khoán nhà cho cá nhân xử lý, chuyển sang làm nhà ở, bị chiếm dụng, không trả tiền thuê nhà… Trong số này hiện có 342 địa điểm chưa ký lại hợp đồng thuê nhà.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, ngoài những tồn tại trên việc quản lý quỹ nhà chuyên dùng cho thuê này vẫn mang tính bao cấp, giá cho thuê nhà rất thấp: “Hiện giá thuê quá thấp, thực hiện theo quyết định của TP từ năm 2008 là 80.000 đồng/m2.

Vậy căn cứ vào đâu để có cái giá này và từ năm 2008 đến nay tại sao không có văn bản đề xuất sự thay đổi giá.

Trong khi thực tế giá cao hơn rất nhiều lần, nhiều đơn vị đã lợi dụng để cho thuê lại. Hơn nữa phần lớn đều ở vị trí đắc địa, nếu thực sự như vậy thì sẽ tạo ra sự thất thoát lớn cho ngân sách thành phố” - ông Nam nhấn mạnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG