Sai phạm hàng tỷ đồng tại 2 công trình ‘1.000 năm Thăng Long’

Sai phạm hàng tỷ đồng tại 2 công trình ‘1.000 năm Thăng Long’
Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình văn hóa kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Bảo tàng Hà Nội - Một trong những công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long có tổng vốn đầu tư lên tới 2.300 tỷ đồng
Bảo tàng Hà Nội - Một trong những công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long có tổng vốn đầu tư lên tới 2.300 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra tại Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình văn hóa kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long–Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và 2 dự án là Bảo tàng Hà Nội và dự án Công viên Hòa Bình, cho thấy đã xảy ra nhiều sai phạm trong công tác chọn nhà thầu, quản lý đầu tư dự án, lựa chọn vật liệu...

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đã thay đổi chủ đầu tư đối với dự án Bảo tàng Hà Nội nhưng lại lựa chọn không đúng đã gây ra nhiều vướng mắc trong triển khai xây dựng. Kết quả là đến khi dự án hoàn thành nhưng tổng dự toán công trình vẫn chưa được phê duyệt.

Cùng với đó, chủ đầu tư đã dự toán thiết kế tính sai số tiền hơn 5,6 tỷ đồng; sai tăng do thanh toán, quyết toán không phù hợp với hồ sơ hoàn công với số tiền hơn 6,9 tỷ đồng.

Tại công trình Công viên Hoà Bình, đoàn thanh tra đã phát hiện chủ đầu tư tự ý cho xây dựng một căn nhà cấp 4 diện tích 75m2 tại vị trí đất không gian vườn trung tâm, không có trong quy hoạch được duyệt; sử dụng các vật liệu không phù hợp. Nhiều hạng mục được xây dựng không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến mỹ quan, cảnh quan của công viên.

Đoàn thanh tra yêu cầu Thành phố Hà Nội chỉ đạo thu hồi, giảm trừ, truy thu thuế đối với dự án này là 643.219.000 đồng.

Về xử lý hành chính, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội rút kinh nghiệm trong việc giao chủ đầu tư, sớm ban hành Quyết định phê duyệt đơn giá thu tiền sử dụng đất tại ô đất có ký hiệu HH theo Quyết định số 3340/QĐ-UBND ngày 22-7-2011; làm thủ tục giao đất để Tổng công ty Vinaconex thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt. Bộ cũng yêu cầu chủ đầu tư thu hồi số tiền chi phí thiết kế đã thanh toán cho nhà thầu tư vấn, khi quyết toán công trình.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố kết luận thanh tra, UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty Cổ phần Vinaconex, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình văn hóa kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Ban quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra về Thanh tra Bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Theo VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.