Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội

Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội
Suốt cả năm rồi, cứ nghe ở đâu mở bán dự án hoặc người quen nào giới thiệu căn hộ, mảnh đất hợp lý là 2 vợ chồng Mai lại tất tả đi xem, rồi về cân đo đong đếm có nên mua hay không.

Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội

> Thêm một 'ông lớn' hạ giá căn hộ gây sốc
> ‘Vị đắng’ của nhà giá rẻ

Suốt cả năm rồi, cứ nghe ở đâu mở bán dự án hoặc người quen nào giới thiệu căn hộ, mảnh đất hợp lý là 2 vợ chồng Mai lại tất tả đi xem, rồi về cân đo đong đếm có nên mua hay không.

Nhiều người đã mất hàng năm trời để tìm được một căn hộ ưng ý tại Hà Nội
Nhiều người đã mất hàng năm trời để tìm được một căn hộ ưng ý tại Hà Nội.

Vợ chồng chị Hoàng Phương Mai đã chạy đôn đáo để tìm căn hộ khoảng 800 triệu đồng từ cuối năm ngoái. Hai vợ chồng đã đi xem trên dưới 10 dự án chung cư, vài chục căn hộ tập thể cũ cũng như chung cư mới.

Hồi tháng 7, khi nghe tin một căn hộ ở Thanh Trì sẽ được mở bán với giá hợp lý, hai vợ chồng chị quyết định phục để có được một suất tại đây. Tuy nhiên, đến lúc chủ đầu tư mở bán thì chị lại không đăng ký kịp, thế là vuột mất cơ hội. Tìm hiểu qua "cò" thì được biết giá chênh đã lên tới 40 triệu đồng.

"Đến đợt mở bán hồi cuối tháng 9, mình vừa nghe tin liền lao ngay đến sàn giao dịch của chủ đầu tư và xuống tiền luôn. Dù sao thì để tìm được một căn hộ có giá vừa túi tiền cũng không phải dễ", chị Mai chia sẻ.

Vợ chồng anh Lê Minh Tân cưới nhau được gần 4 năm nhưng vẫn phải đi thuê trọ. Cũng có ý định mua nhà từ lâu nhưng chưa thu xếp được tài chính ngay một lúc nên anh Tân vẫn lưỡng lự. Hồi cuối tháng 6 nghe tin sẽ có một dự án ở Hà Đông được bán với giá trên 14 triệu đồng một m2, lại được thanh toán theo kiểu trả góp, anh Tân quyết định vay ngân hàng để mua một căn.

Anh Tân chia sẻ, những căn hộ hiện có giá hợp lý, được đông khách hàng quan tâm thì môi giới cũng nhảy vào rất nhiều nên vừa mở bán đã cháy hàng.

"Vì thế, người mua nhà nên phải nhanh tay hoặc liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để được hưởng giá sát nhất. Mình quyết định chậm nên phải mua qua cò và mất 12 triệu tiền chênh để có căn hộ ưng ý ", anh Tân cho hay.

Cũng trăn trở từ lâu để có được một căn nhà ở Hà Nội, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đông đang ở trọ khu vực Nghĩa Tân vào cuộc săn lùng căn hộ có giá trên dưới 700 triệu đồng từ đầu năm. Anh chia sẻ đã đi xem rất nhiều căn hộ ở những dự án được quảng cáo là giảm giá. Tuy nhiên, chủ yếu chủ đầu tư khuyến mại thông qua việc tặng nội thất, ô tô hoặc tài trợ lãi suất, một số nơi thì vẫn đắp chiếu...

"Vì thế, tính ra tiền mua một căn hộ cũng không giảm được là bao. Đối với những người mua nhà có tài chính eo hẹp thì những 'chiêu' đó không hấp dẫn bằng việc giảm giá trực tiếp căn hộ", anh Đông chia sẻ. Sau một thời gian dài cân nhắc, đầu tháng 8 âm lịch anh Đông quyết định mua một mảnh đất thổ cư ở ngoại ô và dự định sẽ xây nhà cấp 4 để ở tạm, khi nào có tiền sẽ xây dựng sau.

Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, các căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng ở Hà Nội chắc chắn được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, khi mua nhà, người dân không chỉ quan tâm đến giá cả mà cần chú ý cả những yếu tố khác như hạ tầng, thời gian nhận nhà, tính pháp lý của căn hộ...

"Các yếu tố khác như sự tiện lợi của trường học, bệnh viện, giao thông, chất lượng thi công... cũng rất quan trọng đối với một người mua nhà. Ngoài ra, tiến độ thi công của dự án cần phải được đảm bảo, điều kiện hợp đồng như thuế, phí, sổ đỏ... phải rõ ràng, đặc biệt là với những căn hộ có diện tích nhỏ", ông Võ nói. Còn đối với đất thổ cư giá rẻ ở ngoại ô, theo ông Võ, người mua nhà nên chú ý đến tính pháp lý của mảnh đất để tránh tình trạng mua rồi nhưng không bán được.

Đồng tình với quan điểm của ông Võ, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng cho rằng người mua nhà nên quan tâm đến cả các yếu tố khác của căn hộ như hạ tầng, dịch vụ... đặc biệt là tiến độ thi công dự án.

"Khách hàng không nên quá chú ý đến các hình thức khuyến mại hay hỗ trợ lãi suất bởi thực chất đó chỉ là nghệ thuật kinh doanh của chủ đầu tư để hút khách. Điều người mua nhà cần quan tâm nhất là giá nhà là bao nhiêu, có phù hợp với mặt bằng thị trường hay không và tính toán đến khả năng chi trả của mình", ông này nói.

Theo ông Võ, tại Hà Nội hiện đã có chủ đầu tư giảm giá xuống 10 triệu đồng một m2 thì trong tương lai, có thể những dự án khác cũng sẽ phải giảm giá và tạo ra mặt bằng mới cho thị trường.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.