Khách mua nhà vẫn chờ giá giảm thêm

Khách mua nhà vẫn chờ giá giảm thêm
Hàng loạt dự án Hà Nội đua nhau giảm giá sau động thái gây sốc của chủ đầu tư Đại Thanh, song chưa được người mua nhiệt tình đón nhận, vì tâm lý chờ giá còn đi xuống nữa. Khách cũng băn khoăn về chất lượng và tiến độ.
Địa ốc Hà Nội ồ ạt xuất hiện những căn hộ giá rẻ
Địa ốc Hà Nội ồ ạt xuất hiện những căn hộ giá rẻ.

Không chỉ chung cư cao cấp mà nhà giá rẻ cũng bắt đầu ồ ạt giảm. Mới đây dự án Thăng Long Garden tung ra gói chiết khấu giảm tới 4% hoặc tặng voucher 5 triệu đồng cho những khách hàng mua nhà áp dụng đến hết ngày 31-10.

Dự án Xuân Mai Tower cũng đưa ra căn hộ 14 triệu đồng mỗi m2. Chung cư Sail Tower cũng tung ra giá bán căn hộ từ 789 triệu đồng mỗi căn (đã bao gồm VAT), được ngân hàng cho vay dài hạn trong vòng 15 năm và dự kiến bàn giao trong tháng 9-2013.

Anh Hùng, một nhân viên văn phòng chia sẻ, mặc dù tiếng là nhà giá rẻ song hầu hết các dự án đều chưa hoàn thiện. Trong khi vừa qua, hàng loạt mâu thuẫn kiện cáo về việc chậm tiến độ dự án bùng nổ nên anh "ngán" những dự án chưa hoàn thiện.

Mua chung cư chưa được ở ngay chẳng khác nào chơi xổ số, bởi không biết ngày mai, liệu dự án liệu có bàn giao đúng thỏa thuận. Nghĩ là làm, anh tìm mua những dự án ở ngay có cơ sở hạ tầng ổn định và sẵn sàng chấp nhận giá cao.

"Đối với những căn hộ chưa hoàn thiện, giá rẻ nhưng mua hôm nay không biết ngày mai chất lượng ra sao nên tôi vẫn chưa dám quyết, cứ tiếp tục nghe ngóng thông tin đã", anh Hùng nhấn mạnh.

Nhà giá rẻ ồ ạt chiết khấu nhưng chị Nga cương quyết bỏ qua những căn hộ này. Loay hoay tìm hơn một năm trời, chị mới mua được một căn tái định cư ở khu Nam Trung Yên, gần đường Phạm Hùng với giá lên tới 38 triệu đồng mỗi m2, rộng khoảng 43,7 m2. Tính ra một căn hộ đã lên tới 1,6 tỷ đồng, nhưng chị chấp nhận mua giá cao để có thể ở ngay.

Theo chị Nga, hầu hết các dự án chung cư trên địa bàn mặc dù ồ ạt chiết khấu nhưng đều ở vùng ven, xa trung tâm và chưa tạo thành một quần thể mà mới chỉ dừng lại ở những chung cư đơn lẻ. "Tôi chấp nhận mua nhà tái định cư để được ở ngay, do nhà chưa có sổ đỏ nên chủ nhà giữ lại 400 triệu để làm tin nên chỉ phải trả trước 1,2 tỷ đồng", chị nói.

Theo một nghiên cứu gần đây nhất của Knight Frank, những rủi ro từ việc chậm tiến độ, dự án treo đã làm cho người mua cẩn trọng hơn bao giờ hết trước khi ra quyết định giao dịch. "Thượng đế" thích những dự án đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao thay vì quan tâm tới hình thức góp vốn để mua được nhà giá rẻ. Nhà đầu tư cũng cẩn trọng với những căn hộ “siêu rẻ” vì tính thanh khoản không được đảm bảo.

Cùng tâm trạng với chị Nga, anh Nguyễn Thanh cho biết, anh cũng đang có nhu cầu mua chung cư nhưng không có ý định hướng đến những căn hộ ồ ạt giảm giá, chiết khấu. Bản thân anh, đã từng tìm hiểu một dự án ở khu vực đông nam thành phố và được quảng cáo rao bán hồi tháng 7-2012 với giá từ 18,5 triệu đồng mỗi m2.

Tuy nhiên, đến tháng 10 anh lại nhận được một tờ rơi rao bán đúng tòa trên với giá trên 19,2 triệu đồng kèm khuyến mãi chiết khấu 4% thì giá bán sẽ còn khoảng 18,5 triệu mỗi m2. "Rõ ràng như vậy hình thức tặng voucher hay khuyến mãi chỉ mang đòn tâm lý, chứ không hề giảm giá thực sự", anh Thanh bức xúc.

Khảo sát, trong một tuần qua về giá căn hộ tại Hà Nội và TP HCM thì trong số gần 8.000 phiếu, có tới 80,7% ý kiến cho rằng giá sẽ còn tiếp tục giảm. 7,4% quan điểm cho rằng thị trường đã chạm đáy và 11,9% tin tưởng, đầu năm 2013 thị trường sẽ đi lên.

Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, sở dĩ khách mua nhà còn phân vân chưa muốn đưa quyết định ngay vì họ tin rằng xu hướng giảm giá vẫn còn tiếp diễn. Do hàng tồn kho nhiều, chủ đầu tư sẽ buộc phải hạ giá bán, thậm chí chấp nhận chịu lỗ để vào thế trận mới thay vì đeo một khối nợ nặng nề.

Ngoài ra, theo ông Võ, lòng tin của người dân cũng bị ảnh hưởng do vừa qua bùng nổ nhiều vụ kiện tụng về tiến độ xây nhà. "Do đó, để thị trường thanh khoản tốt, mấu chốt vấn đề là các chủ đầu tư phải ăn thật làm thật, tránh hiện tượng gian lận thì người dân mới tin tưởng quyết định mua nhà", ông Võ nói.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".