Khách hàng chuộng dự án đúng tiến độ

Khách hàng chuộng dự án đúng tiến độ
TP - Trong khi nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đang trong cảnh trùm mềm do chủ đầu tư thiếu vốn để triển khai thì vẫn còn rất nhiều dự án được thi công rầm rộ và cán đích đúng tiến độ cam kết. Điều này tạo nên sức hút lớn với những khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở.

> Khách mua nhà vẫn chờ giá giảm thêm

Dự án chung cư Hapulico Complex
Dự án chung cư cao cấp Hapulico Complex đang dần hoàn thiện.

Lội ngược dòng

Sau hơn 1 năm bị ngân hàng siết tín dụng, thị trường BĐS đã rơi vào tình trạng mất thanh khoản, nhiều doanh nghiệp dưới sức ép của tiền vay ngân hàng buộc phải loại mình ra khỏi cuộc chơi.

Hệ lụy xảy ra, đó là tình trạng dự án treo, dự án chậm tiến độ, dự án dừng triển khai ngày càng xuất hiện nhiều và trở thành nỗi ảm ánh của nhiều nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hoàng Công, Giám đốc sàn BĐS Info cho biết, dù thị trường ảm đạm kéo dài nhưng nhu cầu thực về nhà ở của người dân vẫn nhiều, nên các dự án đảm bảo tiến độ đặc biệt các dự án đã hoàn thành thì việc thanh khoản vẫn tốt. “Trong thời gian qua, ở sàn chúng tôi nhiều giao dịch đã thành công, nhiều người vẫn tìm mua các dự án đã hoàn thiện ở luôn với giá cả hợp lý” - ông Công nói.

Hàng chục dự án BĐS trên địa bàn Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng đòi tiền của khách do dự án chưa triển khai thực hiện như: Dự án chung cư 34 Cầu Diễn của Cty Quân Thư làm chủ đầu tư, theo cam kết của chủ đầu tư là cuối năm 2012 bàn giao nhà, nhưng đến thời điểm khách hàng đòi tiền thì dự án vẫn án binh bất động; Dự án Hanoi Time Towers của Cty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí (PVCR) liên tục bị khách bủa vây cũng bởi lý do là dự án chậm tiến độ quá lâu...

Tuy nhiên, trong bức tranh u ám đó vẫn còn nhiều chủ đầu tư “lội ngược dòng” chạy đua tiến độ để cán đích đúng thời hạn đã cam kết với khách hàng. Đây đều là những doanh nghiệp có năng lực về tài chính, biết quản trị dự án.

Điển hình, sau 3 năm khởi công, dự án chung cư cao cấp Hapulico Complex (Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân) với tổng diện tích 4,3 ha bao gồm: Biệt thự, nhà vườn đã đưa vào sử dụng; 7 tòa tháp căn hộ cao 17-24 tầng, 800 căn hộ và 1 tòa tháp văn phòng 24 tầng vừa vào sử dụng đầu tháng 11, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch đã đề ra. Hiện nhiều căn hộ đã được tiến hành bàn giao, sớm hơn so với cam kết hợp đồng đã ký.

Đặc biệt, với tiềm lực tài chính mạnh, chủ đầu tư dự án là Cty CP Đầu tư bất động sản Hapulico đã mở rộng gấp 2 lần con đường Vũ Trọng Phụng ngay trước mặt dự án. Nhờ đó, hệ thống hạ tầng giao thông quanh dự án trở nên thông thoáng, rộng rãi.

Được biết, do đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và các thủ tục cần thiết với các cơ quan quản lý Nhà nước nên ngay trong tháng 12 Cty sẽ bắt đầu tiến hành làm thủ tục sổ “đỏ” cho các khách hàng.

Những yếu tố trên đã góp phần không nhỏ giúp dự án này “lội ngược dòng” thành công trong bối cảnh ảm đạm của thị trường.

Hay như tổ hợp chung cư cao cấp Royal City (của Vincom) cũng đang được chủ đầu tư rầm rộ thi công. Kế đó là tổ hợp chung cư Mandarin (của tập đoàn Hoà Phát), trên công trường nhịp độ xây dựng lúc nào cũng hết sức khẩn trương, cùng lúc hàng chục nhà thầu triển khai, đảm bảo bàn giao cho khách hàng đúng tiến độ.

Dự án đúng tiến độ thanh khoản tốt

Nhiều khách hàng cho rằng, lâu nay người mua nhà mất niềm tin vào thị trường chung cư bởi nhiều dự án chủ đầu tư huy động vốn nhưng không triển khai.

Dự án Hapulico Complex được cho là một trong số không nhiều dự án
Dự án Hapulico Complex được cho là một trong số không nhiều dự án "lội ngược dòng" thành công.

Nhiều người mua nhà đã giữ tâm lý mua chung cư phải chờ đến khi dự án bàn giao nhà mới yên tâm bởi thời gian thực hiện mỗi dự án chung cư kéo dài 3-4 năm với rất nhiều biến động.

“Giờ có nhiều lựa chọn, nên tôi tìm mua dự án đã có sản phẩm thực mình mới biết được chất lượng đó như thế nào. Hơn nữa, khi mua cũng tìm dự án có không gian sống tốt với đầy đủ tiện ích như bể bơi, hệ thống nhà hàng, đặc biệt giao thông thuận lợi”- chị Hồng một khách hàng mua căn hộ ở Hapulico phân tích.

TS Trần Kim Chung từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế T.Ư đánh giá bên cạnh chiều hướng xấu của thị trường trong năm 2012, thì xu hướng tích cực đó là các dự án đi vào hoàn thiện, giao nhà.

Đây là tín hiệu mới trong bối cảnh chuyển dịch của thị trường. Nó cho thấy tiền đã đến với những dự án này do khả năng vốn hóa từ các dự án này là rất cao vì được khách hàng tin tưởng.

Một khi dự án được kết thúc đầu tư, khả năng vốn hóa của các dự án trở nên hiện thực. Một lượng tiền mới sẽ được tạo ra giúp doanh nghiệp.

Việc triển khai tích cực các dự án có khả năng thanh khoản đóng vai trò tiên quyết nâng đỡ, vực dậy thị trường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.