Bỏ hoang đất 'vàng'

Bỏ hoang đất 'vàng'
TP - Hai lô đất có diện tích hơn 4.500m2, nằm ở vị trí đắc địa trên đường Trần Phú và Ngư Hải (phường Lê Mao, TP Vinh) được UBND tỉnh Nghệ An thu hồi và giao cho một doanh nghiệp thực hiện dự án nhưng đã gần 5 năm mà dự án vẫn nằm trên giấy. Bà con khối phố biến nơi đây thành bãi đổ rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

> Đất công thả nổi, công viên thành bãi đỗ xe
> 'Xé lẻ' đất vàng

Đất bỏ hoang, vỉa hè biến thành bãi đỗ xe
Đất bỏ hoang, vỉa hè biến thành bãi đỗ xe.

Hai lô đất nói trên, lô số 36 trước đây được cấp cho Sở Du lịch (cũ), sau đó UBND tỉnh Nghệ An thu hồi để cấp cho Tổng Cty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để xây trụ sở làm việc kiêm văn phòng giới thiệu, trưng bày sản phẩm.

Năm 2007, Cty Cổ phần Bia Sài Gòn - Sông Lam (thuộc Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) đầu tư nhà máy bia tại Rú Mượu, xã Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên).

Ngay sau khi có chủ trương thực hiện dự án này, UBND thành phố Vinh đã nhanh chóng lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho cả hai lô đất nói trên.

Ngày 10-12-2007, lô đất số 34 của Cty CP may Nghệ An được bàn giao về cho Tổng Cty Sabeco và ngày 14-8-2008, thửa đất số 36 của Sở Du lịch Nghệ An, với diện tích 1.1454 m2 cũng đã hoàn tất việc bàn giao.

Sau khi có được hai mảnh đất nằm ở vị trí đắc địa này, thay vì sớm triển khai các hạng mục công trình như đã cam kết thì Tổng Cty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn lại dùng tôn quây kín hai mặt đường.

Phía mặt tiền đường Trần Phú, Cty tận dụng cơ sở vật chất cũ của Sở Du lịch cho thuê lại để kinh doanh. Hệ quả là sau 5 năm, khu đất vàng rộng gần 5.000 m2 đã bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Trong khi, vỉa hè mặt tiền đường Đặng Thái Phiên và Ngư Hải đã bị biến thành nơi bán quần áo cũ và bãi đậu xe tự phát, chỗ đổ rác, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, sẽ có hai phương án giải quyết, một là vẫn ưu tiên cho Cty này thuê đất thực hiện dự án. Tuy nhiên, phải có đầy đủ thủ tục hợp đồng thuê đất, đồng thời Cty phải thực hiện dự án trong quý một năm 2013. Nếu sabeco tiếp tục thực hiện dự án thì yêu cầu phải nộp tiền thuê đất từ năm 2008. Nếu Sabeco không thực hiện dự án thì, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi giấy phép đầu tư theo đúng pháp luật.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho biết, việc lô “đất vàng” bị bỏ hoang nhiều năm nay trên địa bàn phường Lê Mao khiến bà con địa phương rất bất bình.

Tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân, vấn đề này đã được đưa ra kiến nghị song không có kết quả, vì đất đã được UBND tỉnh Nghệ An giao cho doanh nghiệp.

UBND phường Lê Mao không ít lần phải bỏ kinh phí hàng chục triệu đồng để thuê xe tải đến chở rác đi đổ nơi khác để tránh ô nhiễm môi trường.

Một cán bộ phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho hay, dự án trụ sở làm việc kiêm văn phòng giới thiệu, trưng bày sản phẩm của Sabeco, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ nghe nói, chứ không nắm được, vì phía Cty này không đăng ký qua Sở.

Trong công văn số 53 của Cty TNHH Một thành viên Sabeco gửi UBND phường Lê Mao, đề ngày 3-7-2011, báo cáo tình hình thực hiện dự án văn phòng, trung tâm giới thiệu sản phẩm của Sabeco tại TP Vinh cho biết, Cty TNHH Một thành viên Sabeco đã tiếp nhận hai lô đất số 2 Ngư Hải và số 3 Trần Phú từ Tổng Cty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn sau khi đơn vị này đã thuê tư vấn khảo sát địa hình, địa chất và lập dự án.

Cty cũng đã tiến hành trao đổi với các Cty cổ phần khu vực để góp vốn thực hiện dự án. Tuy nhiên, ngày 7-7-2011, HĐQT Tổng Cty Sabeco đã ra quyết định rà soát các dự án đã được phê duyệt, tạm giãn thực hiện để có phương án điều chỉnh nhằm kiềm chế lạm phát.

Với chủ trương đó, Cty TNHH Một thành viên Sabeco đã tạm giãn và phân kỳ dự án. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng hàng rào, nhà hàng và trung tâm trưng bày sản phẩm, dự kiến thực hiện vào cuối năm 2012 đến năm 2014. Giai đoạn tiếp theo, đến cuối năm 2015 sẽ lập dự án xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng làm việc, khách sạn.

Điều đáng nói là, việc ra quyết định tạm giãn và phân kỳ dự án chỉ mới là dự thảo của phía Tổng Cty Sabeco.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An ngày 20-11-2012, Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, cùng với UBND TP Vinh, UBND phường Lê Mao và Đại diện Cty Sabeco có buổi làm việc bàn về vấn đề này.

Theo đó, từ khi được UBND tỉnh Nghệ An thu hồi đất của Cty May Nghệ An và trụ sở làm việc của Sở Du lịch (cũ) đến nay, phía Tổng Cty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn vẫn chưa có bất cứ động thái nào để làm thủ tục tiếp nhận hai lô đất nói trên.

Cụ thể, sau khi có chủ trương giao đất cho Sabeco xây dựng nhà trưng bày sản phẩm và trụ sở làm việc, UBND tỉnh Nghệ An đã tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp thực hiện tốt dự án, chỉ đạo các sở ban, ngành liên quan tạo điều kiện để doanh nghiệp làm thủ tục thuê đất.

Tuy nhiên, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An nhiều lần gửi công văn đề nghị Cty làm thủ tục thuê đất tại các khu đất số 3 Trần Phú và số 2 Ngư Hải.

Tuy nhiên, Sở không nhận được sự hợp tác. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có hướng dẫn chi tiết các thủ tục thuê đất, thể hiện ở các công văn hằng năm, và mới đây nhất là công văn số 518 ngày 16-3-2011 nhưng đã hơn một năm rưỡi mà Cty mới chỉ có động thái duy nhất là trình UBND TP Vinh bản vẽ quy hoạch “Về việc thỏa thuận Quy hoạch mặt bằng tổng thể xây dựng công trình tổ hợp thương mại dịch vụ Sabeco tại phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An”.

Trong khi, việc cần làm trước mắt là thủ tục thuê đất và thực hiện các nghĩa vụ trên đất theo quy định thì doanh nghiệp tiếp tục phớt lờ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG