Khách sạn 1 tỷ USD thành… bãi phế thải

Khách sạn 1 tỷ USD thành… bãi phế thải
Thời kỳ bất động sản (BĐS) lên cơn sốt, rất nhiều chủ đầu tư đã vẽ ra những siêu dự án khủng và xem đó như là những biểu tượng phát triển của DN, lĩnh vực và khu vực…
Dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang
Dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Nhưng rồi, khi cơn sốt qua đi, những siêu dự án đều có những số phận bi đát khác nhau. Những biểu tượng hoành tráng một thời giờ ở trong cảnh hoang tàn.

Nằm tại vị trí “đất vàng” ở Mỹ Đình, siêu khách sạn Hoa Sen (Lotus) của Tập đoàn Kinh Bắc sau nhiều năm đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang, chỗ bỏ không chỗ để người dân canh tác trồng rau.

Được xem là dự án ngang tầm và cùng thời với các siêu khách sạn hạng sang tại Hà Nội như Keangnam Hanoi Landmark Tower, Grand Plaza... song trong khi những khách sạn này đều đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động, khách sạn Hoa Sen tới giờ này còn chưa được khởi công.

Ban đầu, đây là dự án qui mô đầu tư lớn, thuộc lĩnh vực Hà Nội chủ trương khuyến khích kêu gọi đầu tư, thuộc danh mục đăng ký khuyến khích hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Dự kiến, tòa nhà là công trình phức hợp đa chức năng gồm trung tâm thương mại, vườn treo và khách sạn 6 sao. Đơn vị thiết kế xây dựng 24 phương án kiến trúc, từ đó lọc ra 2 phương án cuối cùng để chọn.Trong đó, phương án công trình kiến trúc hình bông lúa được chủ đầu tư rất tâm đắc.

Một phần dự án được sử dụng để làm bãi đỗ xe
Một phần dự án được sử dụng để làm bãi đỗ xe.

Như các thông tin công bố, khách sạn Lotus trong tương lai sẽ là tòa nhà cao nhất Hà Nội. Tòa nhà cao nhất tại Hà Nội hiện nay là Keangnam Hanoi Landmark Tower với chiều cao 70 tầng và chiều cao 336m. Nhiều người đã đặt kỳ vọng công trình sẽ trở thành dấu ấn kiến trúc không chỉ của Hà Nội mà còn là của Việt Nam.

Là một trong các dự án khách sạn 6 sao quy mô cực lớn ở Hà Nội, được kỳ vọng hoàn thành vào dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tuy nhiên do một số trắc trở, dự án khách sạn Hoa Sen đã hơn một lần lỡ hẹn.

Đầu năm 2009, tập đoàn Riviera (Nhật Bản), chủ đầu tư dự án xây dựng khách sạn Hoa Sen đã có văn bản đề nghị được rút khỏi dự án do gặp khó khăn về tài chính. Liền sau đó, nhiều nhà đầu tư trong nước đã đề xuất thành phố cho phép đầu tư dự án này sau khi Riviera rút lui.

Cuối cùng, Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc đã được UBND TP. Hà Nội chính thức giao làm chủ đầu tư dự án khách sạn Hoa Sen với tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD.

Đầu năm 2011, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Kinh Bắc cho hay, chủ đầu tư đã được chấp thuận khởi công dự án tòa nhà phức hợp 100 tầng có tên Lotus trong quý I. Thay vì con số 500 triệu USD và quy mô 5 sao như dự kiến, dự án Lotus sẽ có số vốn khoảng 1 tỷ USD và tiêu chuẩn 6 sao.

Một phần đất người dân canh tác trồng rau và đổ phế thải
Một phần đất người dân canh tác trồng rau và đổ phế thải.

Ông Đặng Thành Tâm nói: “Đây là cơ hội để Kinh Bắc đóng góp cho đất nước một công trình ấn tượng”.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn còn im lìm trên giấy. Vị trí đất vàng này vẫn chỉ là bãi đất hoang, người dân xung quanh tận dụng làm nơi “canh tác” trồng rau, chỗ thì bị chiếm làm bãi trông xe, sân bóng.

Bà Nguyễn Thị Lan, một người dân cho hay, dự án chưa xây dựng nên những người dân xung quanh vẫn tận dụng để trồng rau. “Chúng tôi trồng rau còn dọn dẹp rác, cỏ dại chứ không ở đây đã ngập ngụa rồi”, bà Lan chia sẻ. Theo quan sát, khu đất này nhiều chỗ đổ rác, phế liệu xây dựng, bốc mùi hôi thối.

Mới đây, theo kiểm tra của liên ngành thành phố, dự án khách sạn 5 sao sau khi giải phóng mặt bằng, khu đất rộng gần 46.000 m2 này đã bị chuyển thành sân bóng mini, bãi để xe và kinh doanh ăn uống, giải khát.

Trong khi kinh tế đang khó khăn như hiện nay, thị trường bất động sản đóng băng, ngành dịch vụ khách sạn ế ẩm và đặc biệt là khả năng tài chính của Kinh Bắc, dự án siêu khách sạn này khó có thể khởi công xây dựng.

Theo Duy Anh
Vef.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG