Quản lý, sử dụng đất nông lâm trường: Bùng nhùng, lãng phí

Quản lý, sử dụng đất nông lâm trường: Bùng nhùng, lãng phí
TP - Tại hội thảo bàn về vấn đề trên Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 13-12, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Đăng ký và Thống kê (Tổng Cục quản lý Đất đai, Bộ TN&MT) cho biết, đến hết năm 2011, cả nước có 644 nông, lâm trường (NLT), trung tâm, trại, trạm, Cty Nông, Lâm nghiệp và Ban Quản lý rừng, sử dụng diện tích hơn 6,8 triệu ha.

> Dứt điểm xử lý vi phạm về đất nông, lâm trường
> Quản đất nông, lâm trường trên...giấy

Tuy nhiên, hiện tình trạng quản lý, sử dụng đất đai ở các NLT kém hiệu quả, còn để đất đai hoang hóa, lấn chiếm, cho thuê trái thẩm quyền diễn ra phổ biến.

Kết quả kiểm kê ở các NLT mới đây cho thấy, cả nước có 185 NLT bị chiếm đất đai, diện tích gần 240.300 ha; 54 NLT đang có tranh chấp với diện tích hơn 11.100 ha.

Theo ông Phi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do việc giao đất cho các NLT không cụ thể, chủ yếu giao trên giấy tờ, trong quá trình sử dụng, quản lý còn lỏng lẻo, nhiều nơi để người dân lấn chiếm, trong đó nghiêm trọng nhất là các tỉnh Tây Nguyên.

Theo đại diện Bộ TM&MT, tới đây Bộ sẽ kiên quyết xử lý, thu hồi những diện tích đất đang có vi phạm và hoàn thành dứt điểm việc quy hoạch sử dụng đất. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Cty NLN cần được hoàn muộn nhất vào 2015.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG