'Giá căn hộ còn tiếp tục giảm'

'Giá căn hộ còn tiếp tục giảm'
Công ty Knight Frank và CBRE vừa công bố báo cáo khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội và Tp.HCM quý 4-2012.

'Giá căn hộ còn tiếp tục giảm'

> Biệt thự nửa triệu USD TP HCM rớt giá 50%
> Điểm danh căn hộ giảm giá đón năm mới

Công ty Knight Frank và CBRE vừa công bố báo cáo khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội và Tp.HCM quý 4-2012.

Qua khảo sát từ người dân và các chủ đầu tư cho thấy, việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường
Qua khảo sát từ người dân và các chủ đầu tư cho thấy, việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường.

Theo đó, với phân khúc căn hộ để bán, tình hình tiếp tục xu hướng giảm từ quý trước, thị trường tiếp tục có lượng giao dịch thành công khá thấp. Nhiều dự án căn hộ bán đã giảm giá đáng kể, đặc biệt đối với các dự án thuộc phân khúc trên trung cấp. Giá bán đã giảm trung bình ở mức từ 5% đến 15% so với giá công bố trước đây.

Khảo sát của Knight Frank cho thấy, phần lớn các loại hình chiết khấu đều được các chủ đầu tư đưa ra thông qua các “gói khuyến mãi” như du lịch nước ngoài, tặng đồ nội thất, tặng chỗ để xe hơi, quà tặng hoặc giảm trực tiếp trên giá bán…với kỳ vọng sẽ tăng tính thanh khoản cho các dự án.

Tuy nhiên, động thái giảm giá bán trực tiếp, gián tiếp của chủ đầu tư vừa qua cũng làm gia tăng tâm lý chờ đợi của những người có nhu cầu mua nhà để ở khi dự báo của các chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường sẽ còn chứng kiến giảm giá thêm trong năm 2013.

Theo Knight Frank, phần lớn các giao dịch trong quý này đều thuộc phân khúc bình dân từ 10 triệu đồng/m2 đến 22 triệu đồng/m2 và diện tích căn hộ nhỏ từ 45 - 70m2, phần lớn các dự án căn hộ này đều nằm ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Điều đáng nói, qua khảo sát từ người dân và các chủ đầu tư cho thấy, việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường. Bởi lẽ, lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh theo đúng lãi suất trên thị trường, do đó đã không hấp dẫn được khách hàng.

Nhìn nhận về triển vọng thị trường trong năm 2013, Knight Frank cho rằng, hầu hết các chuyên gia đền dự báo thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu như Chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi đáng kể nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường bất động sản. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân, là phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư hiện quan tâm nhiều nhất.

Một khảo sát tương tự của CBRE Việt Nam tại thị trường bất động sản Tp.HCM trong quý 4-2012 cho thấy, thị trường căn hộ bán tại thành phố này tiếp tục giảm giá trên tất cả các phân khúc. Trong đó, giá căn hộ cao cấp có mức giảm nhiều nhất so với quý trước (2,3%) và rớt 7,6% so với cùng kỳ năm 2011. Việc giảm giá bán được thực hiện chủ yếu dưới 2 hình thức: trực tiếp và gián tiếp.

CBRE cho hay, nguồn cung nhà ở bán tại Tp.HCM tiếp tục giảm 18,5% so với quý trước và giảm 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt, trong quý 4-2012, một vài căn biệt thự tại quận Thủ Đức đã rớt giá từ 500 nghìn USD/căn xuống còn 250 - 300 nghìn USD, giảm đến 50% so với quý 3-2012.

Ngoài ra, nhà ở gắn liền với đất còn vấp phải sự cạnh tranh từ các dự án mua để cho thuê lại và các dự án đất nền ở các tỉnh lân cận Tp. HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Theo CBRE, dự báo tình trạng giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều phân khúc. Thử thách vẫn còn ở phía trước đối với thị trường nhà ở Tp.HCM, đặc biệt là đối với các dự án có vị trí không đẹp.

Nhận định tổng quát về năm nay, CBRE Việt Nam cho rằng nhiều khả năng thị trường nhà ở bán sẽ không có sự chuyển mình lớn mặc dù Chính phủ đã đưa ra nhiều thông điệp nhằm giải cứu bất động sản trong năm nay.

Theo Trang Anh
VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG