Điểm các dự án 'cắt lỗ' nhiều nhất

Điểm các dự án 'cắt lỗ' nhiều nhất
Dự án Kim Chung Di Trạch, Vân Canh, Geleximco, Dương Nội… là 4 dự án đất nền bị các nhà đầu tư cắt lỗ, bán tháo nhiều nhất trong năm 2012. Tính trung bình mức giá các dự án này ở mức hơn 50%.

Điểm các dự án 'cắt lỗ' nhiều nhất

> Xu thế mua bán dự án bất động sản thời đóng băng
> Giải cứu bất động sản hay 'thổi bóng'?
> Đất nền vùng ven, vật vã tìm khách

Dự án Kim Chung Di Trạch, Vân Canh, Geleximco, Dương Nội… là 4 dự án đất nền bị các nhà đầu tư cắt lỗ, bán tháo nhiều nhất trong năm 2012. Tính trung bình mức giá các dự án này ở mức hơn 50%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau một năm thị trường lao dốc, giá bán nhiều dự án bất động sản đã về gần sát với giá gốc ghi trong hợp đồng. Không những thế, tại nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội lượng hàng các nhà đầu tư cắt lỗ, bán tháo rất nhiều khiến cho giá đất các dự án này tiếp tục giảm mạnh.

Dẫn đầu về mức độ giảm giá và bị cắt lỗ nhiều nhất trong thời gian vừa qua là những dự án có tiến độ “rùa”, dự án chưa hoàn thành hạ tầng thậm chí chưa giải phóng xong mặt bằng.

Đơn cử, như dự án Kim Chung – Di Trạch – một trong những dự án có vị trí đắc địa nhất trên quốc lộ 32 (Hoài Đức). Dự án này từng là tâm điểm “nóng” nhất thị trường năm 2009-2010, rất nhiều nhà đầu tư bất động sản đã đổ tiền vào dự án này nhờ vậy giá đất tăng vọt.

Nếu như năm 2010, giá đất dự án Kim Chung Di Trạch đã chạm ngưỡng 60-70 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề, biệt thự đạt ngưỡng 50-55 triệu đồng/m2. Thì hiện tại, giá đất liền kề bị bán tháo chỉ có khoảng 14-15 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) mức giá thời điểm hoàng kim năm 2010 khu Geleximco khu A mặt đường to ở mức 100-120 triệu đồng/m2 thì hiện tại còn 60-70 triệu đồng/m2, giá nhà liền kề đường nhỏ 17m hiện còn 45 triệu đồng/m2. Giảm mạnh nhất và bị bán cắt lỗ nhiều nhất là các dự án thuộc khu C, D, giá các lô đất bị cắt lỗ hiện chỉ còn trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Tại Khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức) của Tập đoàn HUD, giá căn hộ liền kề cũng có tốc độ giảm chóng mặt. Cụ thể, vào thời điểm đầu năm 2011, giá đất liền kề dự án Vân Canh được chào bán với giá khoảng 44 - 45 triệu đồng/m2, giá biệt thự được chào bán trên 30 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá đất liền kề giảm mức 24-25 triệu đồng/m2, biệt thự giảm 20-21 triệu đồng/m2.

Hay như giá đất liền kề Khu đô thị mới Dương Nội của Nam Cường được rao bán nhiều quanh mức 28 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm xây thô), trong khi 6 tháng trước đó, giá đất liền kề tại đây được rao bán phổ biến với mức 38 triệu đồng/m2. Nếu so với mức giá đỉnh một thời khoảng 50 triệu đồng/m2, giá đất tại dự án này cũng đã giảm trên 50%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tình trạng nhiều dự án ồ ạt giảm giá trước hết có thể do dân đầu cơ tìm mọi cách cắt lỗ, rút khỏi thị trường. Đây không phải là hiện tượng mới nhưng điểm mới chính là giới đầu cơ đã chấp nhận giảm mạnh hơn, chịu lỗ nhiều hơn theo kiểu vớt vát được chừng nào hay chừng đó vì chưa thấy hy vọng thị trường phục hồi. Ngay đến chủ đầu tư dự án cũng đã chịu lùi khi chấp nhận giảm giá, bán tháo để đẩy lượng hàng tồn và thu hồi vốn.

Theo Khánh An
VnMedia

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG