Chuẩn bị khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội

Chuẩn bị khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
TP - Trong buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội vào chiều 18-3, đại diện nhiều doanh nghiệp lớn khẳng định đang chuẩn bị khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội ngay trong quý II năm nay...
Đại diện Tổng Cty HUD khẳng định ngay trong quý II-2013 sẽ khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Đại diện Tổng Cty HUD khẳng định ngay trong quý II-2013 sẽ khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội.

Đáp ứng nhu cầu của hàng vạn gia đình

Mặc dù trong tình hình thị trường bất động sản khó khăn nhưng ông Nghiêm Văn Bang, Tổng giám đốc Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) khẳng định, HUD đã có kế hoạch dài hạn phát triển nhà ở xã hội.

Riêng từ nay cho đến năm 2015 tại Hà Nội, HUD sẽ xây dựng hơn 2000 căn hộ. Ngay trong quý 2-2013 tới sẽ khởi công dự án nhà ở xã hội tại Tây Nam Linh Đàm thuộc quận Hoàng Mai và tại khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 thuộc huyện Mê Linh – Hà Nội.

Bên cạnh đó, HUD cũng cho biết đang chuyển đổi 4,2 ha đất làm nhà thương mại tại khu đô thị Nam An Khánh mở rộng sang nhà xã hội; phối hợp với UBND quận Long Biên xây dựng 10ha nhà ở xã hội tại phường Giang Biên.

“Tổng Cty HUD đã ký thoả thuận hợp tác với ngân hàng BIDV với tổng lượng vốn tín dụng mà ngân hàng này dành cho HUD từ năm 2013-2015 lên tới 10 200 tỷ đồng. Trong đó vốn tín dụng cho nhà ở xã hội là 3000 tỷ đồng, vốn trung và dài hạn là 5200 tỷ đồng, vốn lưu động 2000 tỷ đồng”- ông Bang nói.

Tổng Công ty Sông Hồng, Vinaconex, Tổng Cty Vigracera, Tổng Cty 319 (Bộ Quốc phòng)...đều đăng ký triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay đã có 3 dự án được chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Sở cũng đã rà soát và chuyển quỹ nhà do thành phố điều tiết sang nhà tái định cư với khoảng 3862 căn hộ...

Nhiều kiến nghị về tín dụng

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện nhiều doanh nghiệp đề nghị UBND thành phố và Bộ Xây dựng cần sớm tháo gỡ những khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội. Tổng Cty HUD đề nghị cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được tiếp tục miễn giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án nhà ở xã hội.

Đối với ngân hàng thương mại cần phải quy định cụ thể tỷ lệ % nguồn vốn cho vay ưu đãi để hỗ trợ chủ đầu tư. Đề nghị Chính phủ cho phép các ngân hàng thương mại được sử dụng nhà xã hội là tài sản thế chấp để người dân có thể vay được vốn từ ngân hàng.

Một số doanh nghiệp khác đề nghị ưu tiên cho các đối tượng hưởng chính sách nhà xã hội được tiếp cận các nguồn vay ưu đãi và thời gian cho vay kéo dài với lãi suất thấp.

UBND thành phố Hà Nội cho rằng Nghị quyết 02 cho phép ưu đãi về vốn tín dụng cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay mua nhà diện tích nhỏ hơn 70m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng lại không nói rõ giá này đã bao gồm thuế VAT chưa dẫn đến rất khó áp dụng.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Xây dựng xác định rõ tiêu chí để phân loại các dự án dừng, tạm dừng hay chuyển đổi. Về phần mình, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đề nghị thành phố Hà Nội tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện làm nhanh các thủ tục về quy hoạch, giấy phép để có thể sớm khởi công các dự án vào quý 2 tới...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG