Thu hồi đất ở Sóc Sơn - Hà Nội: ‘Biến’ đất ở thành đất lâm nghiệp

Thu hồi đất ở Sóc Sơn - Hà Nội: ‘Biến’ đất ở thành đất lâm nghiệp
TPO - Khó hiểu việc lãnh đạo UBND xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) cố ý biến đất ở, đất vườn thành đất lâm nghiệp để chủ đầu tư đỡ phải đền bù, nhưng lại gây thiệt hại hàng tỷ đồng của người dân.

> Nhà ca sĩ Mỹ Linh, phủ Thành Chương xây không phép

Vụ thu hồi hơn 15.000 m2 đất ở, đất vườn của dân nhưng không bồi thường theo bảng giá đất của thành phố tại xã Minh Trí (Sóc Sơn) đang gây xôn xao dư luận.

Năm 1991-1992, gia đình ông Tạ Văn Quỳnh, Tạ Văn Sông, Nguyễn Văn Quý và Dương Văn Xuyến ở thôn Thắng Trí, xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội) được UBND xã Minh Trí ra văn bản giao cho sử dụng 4 thửa đất tại thôn Thắng Trí, có thu lệ phí sử dụng đất. Mỗi thửa đất cấp cho các hộ dân đều có 400m2 đất ở, còn lại là đất vườn. Việc cấp đất này phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 1993 và Luật Đất đai 2003.

Các hộ gia đình sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp cho tới khi họ cùng chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất vào năm 2007 cho bà Nguyễn Thu Hà (phố Minh Khai, Hà Nội).

Diện tích đất bà Hà nhận chuyển nhượng của các hộ dân có tổng diện tích 15.176m2, trong đó 1.600m2 đất ở và 13.576m2 đất vườn. Việc chuyển nhượng có sự chứng thực của UBND xã Minh Trí.

Ngày 22/12/2011, UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 5931/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký, thu hồi 23.351,4m2 đất tại thôn Thắng Trí, xã Minh Trí để giao cho Cục Kho vận thuộc Bộ Công an thực hiện dự án mở rộng kho dự trữ quốc gia Thắng Trí.

Tại quyết định, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nêu rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với UBND huyện Sóc Sơn để tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người bị thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện quy trình thu hồi đất, ngày 28/6/2012, Chủ tịch UBND xã Minh Trí Tạ Quang Viễn ký xác nhận cùng chủ đầu tư xác nhận bà Hà có 1.600m2 đất ở trong tổng diện tích 4 thửa đất, trình UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định số 6678/QĐ-UBND ngày 19-7-2012, phê duyệt phương án bồi thường cho bà Hà 1.600m2 đất ở.

Khu đất sau khi giải phóng mặt bằng
Khu đất sau khi giải phóng mặt bằng.

Từ đúng thành sai

Không hiểu vì lý do gì, chưa đầy 1 năm sau, hồ sơ cuối cùng xác định nguồn gốc đất trình UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt phương án bồi thường cho các chủ đất được bị lãnh đạo xã Minh Trí “biến” toàn bộ diện tích đất ở, đất vườn thành đất lâm nghiệp!? Việc này đã làm thiệt hại cả tỷ đồng đối với các số hộ dân trong diện thu hồi đất, khiến họ phải khiếu kiện. Lý giải việc làm của mình, Chủ tịch UBND xã Minh Trí Tạ Văn Viễn cho rằng những Giấy tờ cấp đất của UBND xã Minh Trí cấp cho các chủ đất là giấy tờ "trôi nổi" không hợp pháp.

Sai sót trong việc xác định nguồn gốc đất có thể xuất phát từ cách hiểu chưa đúng Luật của ông Chủ tịch xã Minh Trí. Bởi theo điều 50, Luật Đất đai, giấy giấy tờ giao đất của UBND xã Minh Trí trước đây, chứng thực của UBND xã Minh Trí tại thời điểm chuyển nhượng đất của các hộ dân đều được coi là giấy tờ hợp pháp xác nhận nguồn gốc đất khi cấp giấy chứng nhận hoặc bồi thường khi thu hồi đất.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Minh Trí tự mâu thuẫn với chính mình và không công nhận các loại giấy tờ do chính mình ban hành đã được Luật đất đai bảo hộ.

Xin ý kiến thành phố

Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Nguyễn Văn Nguyệt khẳng định quan điểm của UBND huyện là phải làm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời vụ việc cũng được báo cáo lên thành phố để xin ý kiến giải quyết. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, trong khi họ đang trông chờ được giải quyết công bằng, đúng luật thì đất đai đã bị thu hồi một cách thiếu minh bạch.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân, thiết nghĩ UBND huyện Sóc Sơn và xã Minh Trí cần xác định lại nguồn gốc đất đai của các hộ dân theo đúng quy định của Nhà nước. Nếu không, người dân có quyền nghi ngờ có sự "đi đêm" giữa chính quyền địa phương với chủ đầu tư hoặc ít nhất cũng là sự vô cảm trong giải quyết các đòi hỏi chính đáng của người dân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.