Chính thức bơm gói “cứu trợ” BĐS 30.000 tỷ

Chính thức bơm gói “cứu trợ” BĐS 30.000 tỷ
TP - Theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ký ban hành, từ 1/6 tới, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 sẽ chính thức được triển khai.

> ‘Nguy cơ vỡ nợ nếu ham mua nhà lãi suất 6%'
> 30 ngàn tỷ nên dành giải cứu người nghèo

Nhà ở thu nhập thấp đường Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Nhà ở thu nhập thấp đường Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải.

Theo đó, thời gian cho vay đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa 5 năm với doanh nghiệp. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2013.

Mức lãi suất được NHNN công bố hàng năm và áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Định kỳ vào tháng 12 hàng năm, NHNN xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo, bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.

Thông tư cũng nói rõ, ngân hàng sẽ quy định vốn tối thiểu tham gia vào dự án, phương án vay của khách hàng vay, thuê mua nhà nhưng không vượt quá 20% dự án. Phương án vay với khách hàng doanh nghiệp không vượt 30% dự án. Trường hợp khách hàng thuê mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê thì ngân hàng không quy định mức vốn tối thiểu.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, NHNN cho biết, NHNN yêu cầu các ngân hàng cho vay tối thiểu 10 năm với lãi suất thấp, còn sau 10 năm thì có thể theo lãi suất thị trường. Như vậy, người dân có thể vay 10 - 15 năm hoặc lâu hơn tùy theo khả năng tài chính để các ngân hàng thẩm định và quyết định cho vay.

“Về việc lo ngại dòng tiền chảy vào một số doanh nghiệp thân quen, NHNN giám sát về mặt tín dụng, còn Bộ Xây dựng sẽ có tiêu chí để quy định doanh nghiệp nào sẽ được vay vốn, ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN cho biết.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho phân khúc nhà thu nhập thấp sẽ tác động lan toả giải quyết công ăn việc làm, tháo gỡ vấn đề nợ xấu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG