DN nhà Cường đô la đối mặt hàng chục vụ kiện

DN nhà Cường đô la đối mặt hàng chục vụ kiện
Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thua trong kiện khách hàng vì chậm giao nhà. Đây là tiền lệ đầu tiên khi khách hàng thắng cuộc chủ dự và nên đã tạo nên một hiệu ứng lớn khi nhiều người đang tiếp tục theo kiện chủ đầu tư này.

DN nhà Cường đô la đối mặt hàng chục vụ kiện

> Cường ‘đô la’ hưởng lãi ...3,5 triệu đồng từ QCG
> Quốc Cường Gia Lai bỗng dưng ...tăng lãi 3 lần

Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thua trong kiện khách hàng vì chậm giao nhà. Đây là tiền lệ đầu tiên khi khách hàng thắng cuộc chủ dự và nên đã tạo nên một hiệu ứng lớn khi nhiều người đang tiếp tục theo kiện chủ đầu tư này.

DN nhà Cường đô la đối mặt hàng chục vụ kiện ảnh 1

Trước mắt, nhiều hộ dân hộ dân trong dự án chung cư của công ty này đã rục rịch đâm đơn kiện. Trong khi đó, do việc hòa giải bất thành vì không đủ tiền bồi thường thì liệu Quốc Cường Gia Lai có đủ sức để theo đuổi hàng chục vụ kiện sắp tới.

Đủ lý do đi kiện

Chung cư Quốc Cường - Gia Lai ( Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh) chính thức được bàn giao hơn hai năm. Tuy nhiên, trong thời gian đó công ty nay cũng phải đối mặt với hơn 20 hộ gia đình khởi kiện chủ đầu tư với nhiều lý do khác nhau.

Số vụ kiện có thể sẽ được tăng lên khi Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Quốc Cường không chỉ gây bức xúc cho khcsh hàng trong việc chậm giao nhà. Cụ thể, nhiều hộ trong chung cư đã đâm đơn kiện chủ đầu tư với nhiều lý do như không trả lãi phạt theo như hợp đồng đã ký kết hai bên; thi công nội thất không đúng như các điều khoản trong hợp đồng; thu sai phần thuế giá trị gia tăng VAT.

Như vậy số vụ kiện có thể sẽ được tăng lên và đa dạng hơn trong hình thức xử lý.

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân tại chung cư thì trong quá trình khởi kiện, Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Quốc Cường đã đàm phán với các nguyên đơn. Một số nguyên đơn đồng ý nhận tiền bồi thường và rút đơn. Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân việc bồi thường cũng chưa được như mong muốn của họ.

Theo chủ hộ thắng kiện Nguyễn Thị Bích Ngọc: "Vụ kiện đã được hoàn thành tuy nhiên số tiền vẫn chưa biết khi nào nhận được số tiền bồi thường. Hiện tại, vẫn chờ thời gian kháng cáo, tuy nhiên sau thời gian này cũng chưa biết có nhận đủ tiền hay không vì tình hình này đã dây dưa từ rất lâu rồi".

"Hiện tại có 5 hộ trong chung cư này đang hoàn tất hồ sơ khởi kiện vì không đồng ý với phương án bớt tiền bồi thường của công ty", bà Ngọc cho biết.

Vụ việc này có lẽ sẽ không được chú ý nếu đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra ở TP.HCM được tòa án phán quyết. Và quyền lợi của khách hàng được bảo vệ đã tạo ra một động lực cho khách hàng khác.

Chi Đàm Thị Hà Phương, căn hộ A808 của khu chung cư này cho biết: "Chị đã đệ đơn lên tòa án để theo đuổi vụ kiện sai phạm của chủ đầu tư tới cùng".

Theo chị Phương, trong hai năm qua chủ đầu tư đã tìm cách hòa giải bằng việc bồi thường tiền. Tuy nhiên lần này phải chuẩn bị hồ sơ chặt chẽ hơn để được giải quyết nhanh chóng. Tiếp đó vẫn còn nhiều hộ khác chuẩn bị khởi kiện vì hầu hết các cư dân ở đây đều nhận nhà chậm và vướng phải một số sai phạm trong hợp đồng của chủ đầu tư."

DN nhà Cường đô la đối mặt hàng chục vụ kiện ảnh 2

Đại gia có đủ sức theo kiện

Theo lời của một số cư dân sống tại chung cư thì sự việc tranh chấp đã xảy ra từ vài tháng nay, nhưng do Quốc Cường chưa có cách hợp tác giải quyết dứt điểm khiến "giọt nước tràn ly" và đồng loạt các chủ hộ đang sinh sống tại chung cư đã nộp đơn kiện chủ đầu tư ra tòa.

Trong các lý do mà các chủ hộ ở đây, ngoài những vấn đề cá nhân thường gặp ở các chung cư (chất lượng, phí dịch vụ...), nổi cộm nhất là vấn đề lãi phạt trả chậm căn hộ khi rất nhiều họ vướng phải vấn đề này.

Đỗ Quốc Uy chủ họ căn hộ A708 cho biết chủ đầu tư chậm bàn giao nhà so với thời gian cam kết trên hợp đồng nhưng không chịu phạt như thỏa thuận trong hợp đồng.

Theo ông Uy, điều bất cập là nếu người mua căn hộ nộp tiền chậm tiến độ thì phải đóng phạt 0,05%/ngày/số tiền nộp trễ 1,5%/tháng, chủ đầu tư cũng chịu phạt tương tự nếu giao nhà trễ. Nhưng công ty lại chậm giao nhà cho bà 18 tháng 18 ngày nhưng không thanh toán tiền phạt mà lại áp dụng Luật Thương mại để chỉ đền bù không quá 8%/nghĩa vụ vi phạm.

Trong khi đó Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, căn hộ A1106 lại bức xúc: "Theo đó, với số tiền góp hơn 1,8 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT), nếu tính theo số phạt thông thường, công ty sẽ phải trả cho anh hơn 328 triệu đồng. Nhưng nếu tính theo lãi phạt 8% mà công ty đưa ra thì số tiền phạt giao nhà chậm mà anh được nhận chỉ còn hơn 130 triệu đồng.

Mặc dù vậy, trong quá trình góp vốn (trên 1,8 tỷ đồng), bà đã bị "phạt" 1,7 triệu đồng cho 35 ngày chậm nộp tiền. Như vậy việc bồi thường không thỏa đáng thì hiện nay đã sẵn sàng đưa mọi việc lên tòa giải quyết.

Theo Luật sư Bùi Quang Nghiêm Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: "Từ trước đến nay hầu hết khách hàng đều không mấy quan tâm đến quyền lợi pháp lý của mình. Ở thời điểm giá nhà cao đỉnh điểm, nhiều người chỉ tham gia thị trường lướt sóng kiếm lời nên cũng không coi trọng thời hạn giao nhà. Từ đó các chủ dự án kéo dài thời gian dự án để thu hút vốn, còn khách hàng giao dịch mua nhà trên giấy là phần đông. Tuy nhiên trong một vài năm qua khách hàng có nhu cầu thật về sở hữu nhà nên việc vi phạm hợp đồng đã được khách hàng để ý hơn. Đâm đơn kiện là cách tôt nhất để chủ hộ bảo vệ quyền lợi cho mình."

Sau khi đã bị thua kiện trong với Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc trong ngày 17/6 thì công Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Quốc Cường đang có nguy cơ đối diện với hàng chục vụ kiện nữa. Việc khó khăn trong tài chính đã khiến doanh nghiệp này nhiều lần điều đình, hạ giá bồi thường với khách hàng. Nay cắp tráp theo kiện tới chục vụ liệu công ty này có còn đủ sức để tiếp tục?

Theo Vef

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.