'Bóng' đến chân HĐND thành phố

'Bóng' đến chân HĐND thành phố
TP - Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, việc cải tạo chung cư cũ nhiều năm qua thực hiện quá chậm do vướng mắc về cả quy hoạch, đầu tư. Nhiều biện pháp mạnh sẽ được HĐND Thành phố Hà Nội thảo luận thông qua vào đầu tháng 7 tới.

> Sống trong sợ hãi, ôm chăn nhảy khỏi chung cư!
> Sắp di dời dân tại nhà nguy hiểm C8 Giảng Võ, E6 Thành Công

Nhà C8 Giảng Võ đã xuống cấp nguy hiểm. Ảnh: Minh Tuấn
Nhà C8 Giảng Võ đã xuống cấp nguy hiểm. Ảnh: Minh Tuấn.

Chiều cao ngáng tiến độ

Sau gần chục năm, cải tạo chung cư cũ Hà Nội mới cải tạo được vỏn vẹn 1% trong tổng quỹ nhà chung cư cũ.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong Nghị quyết của Chính phủ thì cho phép nhà đầu tư tự cân đối tài chính của dự án, người dân được tái định cư tại chỗ và được phép điều chỉnh một số chỉ tiêu, hệ số sử dụng đất khi xây cao tầng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2009, Thủ tướng đã yêu cầu dừng việc xây dựng nhà cao tầng trong 4 quận nội đô (Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng) để thực hiện theo quy hoạch chung.

Bên cạnh chính sách có nhiều thay đổi, việc chậm triển khai quy hoạch tầng cao trong 4 quận nội đô cũng đã làm nhiều nhà đầu tư bỏ cuộc.

Ông Nguyễn Chí Sỹ, nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng số 3 cho hay, Thành phố chưa tạo ra được môi trường đầu tư hấp dẫn khi doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ.

Bản thân ông và doanh nghiệp đã dành tâm huyết, tiền của để lập dự án nghiên cứu cải tạo khu tập thể Văn Chương nhưng sau nhiều năm mới biết là khu vực này chỉ được xây cao 5 tầng!

Nhiều chủ đầu tư dự án khác như B14, B4 Kim Liên, tập thể Nguyễn Công Trứ, C1 Thành Công mất nhiều năm vật lộn trong giải phóng mặt bằng với biết bao nhiêu thủ tục phức tạp.

Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, chỉ riêng việc chậm quy hoạch đã đẩy nhiều dự án đi vào ngõ cụt vì chủ đầu tư không thể có căn cứ lập phương án kinh doanh, hạch toán lỗ lãi.

Một số dự án khác mặc dù giải phóng mặt bằng khá chóng vánh nhưng lại có biểu hiện “xé rào” với hệ số đền bù cao ngất ngưởng như B6 Giảng Võ nhưng chưa biết đến bao giờ người dân được nhận nhà mới vì chủ đầu tư đang phải “đánh đu” với thành phố về chiều cao!

Giải pháp mới cho chung cư cũ

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, tại kỳ họp lần thứ 7 HĐND thành phố khai mạc vào ngày 1/7 tới sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết về một số biện pháp cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp; cải tạo nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954.

Mục tiêu lớn nhất là đẩy nhanh tiến độ cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ. Dự kiến sẽ cho phép người dân trong phạm vi dự án cùng tham gia đầu tư theo phương thức góp vốn bằng chính quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Nếu người dân không có nhu cầu mua nhà tái định cư tại chỗ thì ưu tiên mua nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Để khuyến khích các hộ dân trong nội đô chuyển ra ngoài khu vực trung tâm, Hà Nội dự kiến áp dụng diện tích tăng thêm 1,5 lần so với diện tích được bồi thường, tức là bằng diện tích ở hợp pháp cũ nhân với 1,3 lần rồi nhân tiếp với 1,5 lần.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG