Đề nghị xử lý mạnh tay với chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ

Đề nghị xử lý mạnh tay với chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ
TP - Đại diện nhiều địa phương kiến nghị cần mạnh tay với chủ đầu tư dự án nhà ở chậm thực hiện nghĩa vụ của mình trong quá trình cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà.

> Đẩy mạnh cấp sổ đỏ ở Hà Nội, TPHCM

Dự án Khu nhà ở Đại Mỗ thấp tầng đang gặp khó khăn trong việc cấp sổ đỏ Ảnh: Đức San
Dự án Khu nhà ở Đại Mỗ thấp tầng đang gặp khó khăn trong việc cấp sổ đỏ.  Ảnh: Đức San.

Tại cuộc họp giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) với nhiều địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt GCN) hôm qua, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết thành phố hiện có 220.000 căn hộ thấp tầng và cao tầng nhưng 190.000 căn vẫn chưa được cấp, chủ yếu là lỗi của chủ đầu tư.

Giải quyết vướng mắc, ông Nghĩa cho rằng “ai sai phải chịu trách nhiệm”, vì thế cần tăng cường chế tài xử lý đối với chủ đầu tư các dự án nhà ở chậm thực hiện cấp GCN. Cụ thể, phải quy định thời hạn chấp hành nghĩa vụ cấp GCN dự án nhà ở, cho phép xử lý vi phạm hành chính ở mức cao nhất, không cho chủ đầu tư triển khai các dự án tiếp theo nếu dự án trước đó không hoàn thành việc cấp GCN cho người mua nhà, thậm chí xử lý hình sự nếu cần thiết.

Đại diện TPHCM cho biết, nhiều chủ đầu tư trên địa bàn thành phố chây ỳ trong việc làm GCN cho các dự án nhà ở nhưng mức phạt cao nhất chỉ là 10 triệu đồng. Một số trường hợp, chủ đầu tư mang GCN dự án nhà ở để thế chấp ngân hàng. “Tôi kiến nghị trong trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thiện và bán nhà cho người mua nhưng chậm bàn giao GCN thì phải tạo điều kiện cho khách hàng tự làm GCN. Điều này đã có quy định nhưng quy định lại yêu cầu khách hàng phải có hồ sơ thiết kế nên không khả thi trong thực tế”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, hiện nay ở các đô thị có tình trạng chủ đầu tư được Nhà nước giao đất thực hiện dự án, sau đó lại ủy quyền hoặc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án cho các nhà đầu tư khác nên không thể cấp GCN. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, gây khó khăn rất nhiều cho người mua nhà.

Bộ TN&MT đề xuất người mua nhà được cấp giấy chứng nhận sau khi có quyết định của UBND cấp tỉnh công nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư mà không phụ thuộc vào việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG