Vốn ngoại vào bất động sản đang tăng dần

Vốn ngoại vào bất động sản đang tăng dần
Tháng 11, cả nước có 4 dự án FDI mới trong lĩnh vực bất động sản với tổng giá trị gần 300 triệu USD, cao nhất kể từ đầu năm.

Tính chung kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ đầu năm đến nay, cả nước có 20 dự án cấp phép mới và 4 dự án tăng vốn trong lĩnh vực bất động sản, tăng 10 dự án so với cùng kỳ năm ngoái.

Vốn ngoại vào bất động sản đang tăng dần ảnh 1
Nguồn: FIA

Như vậy, sau thời gian dài trầm lắng, lượng dự án bất động sản đang tăng dần dù số vốn mới đạt gần 885 triệu USD, bằng nửa cùng kỳ, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).

Theo đánh giá của VinaCapital - một nhà đầu tư nước ngoài dài hạn tại Việt Nam, thị trường bất động sản đã có những cải thiện đáng kể từ đầu năm 2013 do quyết tâm và hành động của Chính phủ. Bên cạnh chính sách ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, tỷ giá cũng được giữ ổn định, mặt bằng lãi suất ngày càng hạ và nợ xấu trong hệ thống đang dần giải quyết.

"Điều này dự kiến ​​sẽ cải thiện tình hình tín dụng đáng kể cho phần còn lại của năm 2013 và vào năm 2014", VinaCapital nhận định.

Tuy nhiên, VinaCapital quan ngại lãi suất với riêng lĩnh vực bất động sản vẫn còn cao, trung bình từ 13-15% một năm. Các ngân hàng đòi hỏi tài sản thế chấp cao trong bối cảnh thị trường chưa phục hồi mạnh cũng là một thách thức với các khoản vay mới hoặc được tái tài trợ.

Tính chung các lĩnh vực, từ đầu năm đến 20/11/2013, cả nước có 1.175 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 446 lượt dự án tăng vốn, đưa tổng vốn FDI thu hút được lên 20,8 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2012 và vượt kế hoạch đề ra đầu năm (13-15 tỷ USD).

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn giữ vị trí đầu bảng với 870 dự án cấp mới và tăng vốn, tổng trị giá hơn 16 tỷ USD, chiếm 77% tổng vốn FDI thu hút được. Đứng vị trí tiếp theo là sản xuất, phân phối điện, khí, nước và điều hòa. Lĩnh vực bất động sản xếp thứ ba và bán buôn, bán lẻ và sửa chữa ở vị trí thứ tư.

Giải ngân vốn FDI trong 11 tháng đầu năm ước tính đạt 10,5 tỷ USD, tăng 5% với cùng kỳ năm 2012 và xấp xỉ mục tiêu đề ra (10,5-11 tỷ USD).

Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, xếp sau là Singapore, Hàn Quốc. Trong khi đó, Thái Nguyên là địa phương thu hút nhiều vốn nhất với hơn 3,3 tỷ USD từ Samsung.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.