Giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở xuống 5%

Giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở xuống 5%
Lãi suất vay vốn trong gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ giảm từ 6% xuống còn 5% theo quyết định mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến ngày 2/1 ký ban hành Quyết định số 21, điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013.

Giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở xuống 5% ảnh 1

Theo đó, lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2014 đối với dư nợ của các khoản cho vay mua, thuê và đầu tư nhà trong gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng là 5%, giảm 1% so với năm ngoái.

Quyết định có hiệu lực từ 2/1, nửa tháng sau kiến nghị của Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Trần Bắc Hà. Nhiều chuyên gia trước đó cũng đề nghị điều chỉnh lãi suất cũng như các điều kiện, cơ chế vay vốn.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng bắt đầu triển khai từ tháng 6 theo tinh thần Thông tư 11, ưu đãi lãi suất để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp mua, thuê và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà thương mại. Đây là một trong những giải pháp được Chính phủ kỳ vọng giúp vực dậy thị trường bất động sản, thông qua việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Các cá nhân được vay phải đảm bảo mua hoặc thuê nhà có diện tích dưới 70 mét vuôngvuông, giá dưới 15 triệu đồng một mét vuông. Thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi này tối đa 10 năm (đối với khách hàng cá nhân) và không quá 5 năm (với doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà), tính từ 1/6/2013. Lãi suất áp dụng cho năm 2013 là 6%, và sẽ được điều chỉnh sau mỗi năm về mức tương đương 50% bình quân lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại, nhưng không được vượt 6%.

Gần 6 tháng triển khai, gói 30.000 tỷ đồng mới giải ngân khoảng 2%, chủ yếu do điều kiện vay còn nhiều vướng mắc. Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng gói tín dụng dụng này đang áp cơ chế cho vay của người giàu (đòi hỏi chứng minh khả năng trả nợ) cho người thu nhập thấp, đây là một rào cản khiến cả ngân hàng và người đi vay khó gặp nhau.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.