Bộ Xây dựng lưu ý gì về quy hoạch quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm?

Hạn chế tầng cao và mật độ xây dựng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm
Hạn chế tầng cao và mật độ xây dựng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm
TPO -  Bộ Xây dựng có Văn bản số 38/BXD-QHKT gửi Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Hà Nội về việc góp ý Dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Theo đó, Bộ Xây dựng lưu ý về tầng cao và mật độ xây dựng tại đây.
Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Hà Nội về việc góp ý Dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Nguyên tắc chung của Quy chế cần làm rõ: Việc xử lý đối với các công trình có số chiều cao công trình vượt quy định >22m cao tầng và mật độ xây dựng trên 70%; quy định cụ thể không gian cảnh quan cây xanh (bảo tồn cây lưu niên, bổ sung trồng mới, thay thế…), chỉ tiêu về sử dụng đất, dân số liên quan đến dãn dân, quỹ đất dự trữ, đất không được phép xây dựng; hệ thống hạ tầng và môi trường các tuyến phố đi bộ, nơi đỗ xe, trạm phát sóng, trạm biến thế, chiếu sáng đô thị, xử lý rác, nước thải…
Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, tại khoản c mục 5 Điều 7 Quy định chung về quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận quy định: “chỉnh trang công trình chỉ được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho phép trên cơ sở phương án nghiên cứu phát huy giá trị kiến trúc mặt đứng của công trình đó theo quy định tại Điều 20 của Quy chế này”, Bộ Xây dựng đề nghị chỉnh sửa lại để đảm bảo phù hợp với Luật Xây dựng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cho rằng, điều 13, 14 viết còn chung chung dẫn đến khó quản lý, cần viết cụ thể và có hình vẽ minh họa để tiện theo dõi, tránh cơ chế xin cho tiêu cực sau này.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng lưu ý, các ô phố theo ranh giới các tuyến phố cần bổ sung thống kê về diện tích, mật độ xây dựng, số lượng và tỉ lệ các công trình có giá trị trong ô phố, các di tích lịch sử đã và chưa được xếp hạng…
Các tuyến đường phố chính theo tên gọi, cần bổ sung thống kê chiều dài tuyến phố, mặt cắt ngang hiện trạng, mặt cắt ngang dự kiến, khoảng lùi xây dựng, dạng thức kiến trúc; bổ sung giải thích các từ ngữ và cần thống nhất cách gọi đối với “trục cảnh quan đặc trưng” và “ngôn ngữ kiến trúc Pháp”; cần có chế tài xử phạt đối với trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành; cần đưa yêu cầu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật và môi trường vào trong quy định quản lý của từng trục đường, tuyến phố để nội dung quy chế được chặt chẽ hơn.
MỚI - NÓNG