Chung cư mới bàn giao đã đỏ rực băng rôn 'tố' căn hộ hụt diện tích

TPO - Chung cư tại dự án Eco Lake View 32 Đại Từ, phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa mới bàn giao nhà, nhưng nhiều cư dân thất vọng bởi những bất cập, tồn tại của tòa nhà khiến họ đồng loạt treo băng rôn ngoài ban công căn hộ phản đối chủ đầu tư.
"Tố" thiếu hụt diện tích
Dự án chung cư Eco Lake View do Công ty Cổ phần Ecoland làm chủ đầu tư tọa lạc tại số 32 Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) là dự án chung cư cao cấp kết hợp thương mại & dịch vụ có quy mô hơn 3,8ha. Dự án gồm 2 tòa nhà 32 tầng với 3 tầng hầm và 1 tòa nhà để xe cao 9 tầng. Tổng số căn hộ dự án là 1.200 căn hộ, dân số khoảng 8.000 người và đã bàn giao căn hộ cho người dân vào ở từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, mới chỉ đưa vào sử dụng vài tháng nay nhưng chung cư này đã lộ nhiều bất cập.
Chung cư mới bàn giao đã đỏ rực băng rôn 'tố' căn hộ hụt diện tích ảnh 1 Cư dân Eco Lake View đồng loạt treo băng rôn phản đối chủ đầu tư vì bàn giao căn hộ thiếu hụt diện tích so với hợp đồng mua bán.
Vấn đề “nóng” nhất hiện nay là việc cư dân chung cư Eco Lake View “tố” Công ty Cổ phần Ecoland bàn giao căn hộ bị thiếu hụt diện tích. Trao đổi với PV, anh Trần Đăng Dương, chủ căn hộ 3006A-HH02 chung cư Eco Leak View cho biết, diện tích thông thủy căn hộ gia đình ký Hợp đồng mua bán (HĐMB) với chủ đầu tư là 103,3m2, nhưng khi về ở thấy căn hộ thực tế nhỏ hơn nên anh đã thuê bên thứ 3 là Công ty cổ phần tư vấn hiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ đo lại diện tích thì chỉ có 101,1m, vênh 2,2m2.

“Căn cứ vào nội dung đã ghi trong hợp đồng mua bán, nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá 0,5% so với diện tích trong hợp đồng này thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế nên gia đình đã nhiều lần phản ánh tới chủ đầu tư về tình hình chênh lệch diện tích và đề nghị công ty thanh toán số tiền chênh do diện tích thiếu nhưng không nhận được bất cứ sự phản hồi nào”, anh Dương bức xúc.
Cũng theo anh Dương, ngoài gia đình anh cũng có hàng chục căn hộ khác bị thiếu diện tích so với HĐMB. “Các cư dân ở đây đều thuê bên thứ 3 đo lại diện tích căn hộ và kết quả là có sự chênh lệch thiếu diện tích so với kết quả đo của chủ đầu tư từ 0,8 đến 2,2m2", anh Dương nói.
Vì sao chậm bàn giao nhà cho dân?

Không chỉ có vậy, cư dân chung cư Eco Lake View còn phản ánh việc Công ty cổ phần Ecoland không thực hiện đúng tiến độ giao nhà, vi phạm HĐMB, có những căn hộ chậm bàn giao tới 4 tháng.
Chung cư mới bàn giao đã đỏ rực băng rôn 'tố' căn hộ hụt diện tích ảnh 2 Khách hàng bức xúc trước việc Công ty Cổ phần Ecoland chậm bàn giao nhà cho khách hành dù họ đã đóng tiền theo đúng tiến độ.
"Là một trong những người đầu tiên ký HĐMB căn hộ tại đây khi dự án mới đang xây dựng phần móng. Đến nay dự án đã hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho hầu hết cư dân về sinh sống ổn định nhưng gia đình tôi đã nhiều lần được lên xem nhà và thấy căn hộ đã hoàn thành, có đầy đủ các hạng mục, trang thiết bị theo HĐMB đã ký. Tôi cũng đồng ý với các hạng mục đã hoàn thiện trong căn hộ. Tuy nhiên đến nay Công ty cổ phần Ecoland vẫn không giao nhà cho gia đình tôi mà không hề đưa ra bất cứ lý do hay thông báo chính thức nào”, anh Thuấn, khách hàng mua nhà tại dự án Eco Lake View cho biết.
Được biết, sau nhiều tháng không được nhận nhà theo đúng tiến độ, anh Thuấn có lên hỏi phòng bán hàng về kế hoạch bàn giao cũng như lý do chậm bàn giao thì chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn từ vị trưởng phòng kinh doanh khai thác BĐS, đại diện chủ đầu tư là "chưa có chỉ đạo bàn giao".

“Đúng hạn là gia đình tôi được nhận nhà từ cuối năm 2018, nhưng không hiểu vì lý do gì căn hộ nhà tôi bị chủ đầu tư “giam” không bàn giao. Phải chăng vì lý do, gia đình tôi tham gia đóng góp, kiến nghị những vấn đề bất cập khi dự án đang xây dựng cho nên phía chủ đầu cố tình không bàn giao căn hộ cho chúng tôi. Mấy tháng nay gia đình tôi phải thuê nhà ở trong khi có nhà mà không được về. Không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ? Tôi yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bàn giao nhà để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống ” anh Thuấn kiến nghị.
Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh về việc chủ đầu tư quảng cáo một đằng bán hàng một lẻo. "Khi chúng tôi mua căn hộ được chủ đầu tư quảng bá là ngoài tòa các tòa nhà, đường nội khu còn có các công trình tiện ích đảm bảo lợi ích và sinh hoạt cho dân cư, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay (4/2019) sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ và đưa vào hoạt động được 6 tháng, nhưng các dịch vụ tiện ích như sân bóng đá, khu vui chơi cho trẻ em, siêu thị, trung tâm thương mại, trường mầm non vẫn chưa thấy đâu", chị Hương -  cư dân Eco Lake View bức xúc.
Chung cư mới bàn giao đã đỏ rực băng rôn 'tố' căn hộ hụt diện tích ảnh 3 Người dân phản ánh các dịch vụ tiện ích không có như chủ đầu tư quảng cáo khi bán nhà.
Trước những bất cập, tồn tại tại tòa nhà nhưng không được chủ đầu tư giải quyết, nhiều cư dân chung cư Eco Leak View những ngày qua đã đồng loạt treo băng rôn ngoài ban công căn hộ phản đối chủ đầu tư. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đối thoại với cư dân để có giải pháp xử lý dứt điểm những bất cập trên.
Để làm rõ những thông tin mà cư dân Eco Lake View phản ánh, PV đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Ecoland nhưng đến nay đều không nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía chủ đầu tư.

"Mập mờ" bàn giao nhà

Như Tiền Phong phản ánh, dự án chung cư Eco Lake View dính đến nhiều lùm xùm trước đó. Cụ thể, vào tháng 11/2018, hàng trăm khách hàng đã kéo đến dự án căng băng rôn tố chủ đầu tư 'mập mờ' bàn giao nhà và thu tiền mua bán căn hộ.

Theo phản ánh, trước ngày bàn giao căn hộ, khách hàng mua nhà nhận được văn bản thông báo bàn giao căn hộ và đề nghị thực hiện thanh toán 32% giá trị căn hộ (bao gồm 30% giá trị căn hộ còn lại và 2% kinh phí bảo trì) và 03 tháng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư. Tuy nhiên khách hàng phản đối vì cho rằng yêu cầu đó không đúng với quy định của pháp luật.

MỚI - NÓNG