Đà Nẵng: Tháng 7-2012, khởi công xây dựng bãi đỗ xe ngầm

Đà Nẵng: Tháng 7-2012, khởi công xây dựng bãi đỗ xe ngầm
TPO - Ba bãi đỗ xe ngầm gồm: Khu vực nhà hàng đường 2-9 với diện tích 1ha; công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ khoảng 1,3ha và giao lộ Trần Cao Vân - Ông Ích Khiêm - Đống Đa (chợ Tam Giác cũ).

UBND TP Đà Nẵng giao các ngành chức năng khẩn trương nghiên cứu, thiết kế và bắt đầu khởi công từ đầu tháng 7. Trước mắt Đà Nẵng sẽ ưu tiên xây bãi đỗ xe tại công viên 29-3 với thiết kế 3 tầng hầm, bên trên vẫn là công viên như hiện nay. Kinh phí sẽ được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, cho biết: “Cứ 5 năm lượng xe ôtô ở Đà Nẵng lại tăng gấp đôi. Năm 2000, trên địa bàn có khoảng 11.000 xe ôtô, năm 2006 tăng lên 18.000 xe và đến cuối năm 2011 đã là 36.000 xe. Đối với xe máy, năm 2005 ở Đà Nẵng có khoảng 300.000 chiếc thì nay đã tăng lên gần 600.000 xe”.

Nhiều năm trở lại đây, Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nhưng không kịp đà gia tăng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Hiện nhiều đường phố ở nội thành đã xuất hiện tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm do xe ôtô đậu đỗ hai bên đường quá nhiều.

“Với tốc độ gia tăng lượng ôtô, xe máy như nêu trên, nếu không kịp thời xây dựng các bãi đỗ xe ngầm thì không bao lâu nữa đường phố Đà Nẵng sẽ rơi vào tình trạng nan giải như Hà Nội, TP.HCM hiện nay”, ông Chiến dự báo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP kiêm Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua khảo sát, cơ quan chức năng đã chọn được 3 địa điểm có thể xây dựng sớm các bãi đỗ xe ngầm. Gồm khu vực nhà hàng, tiệc cưới đường 2-9 (khoảng 1ha), công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ (khoảng 1,3ha) và chợ Tam Giác cũ (giao lộ Trần Cao Vân - Ông Ích Khiêm - Đống Đa).

Ngoài ra, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề xuất 4 địa điểm khác để nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe ngầm. Đó là cơ sở cũ của trường THPT Phan Chu Trinh (khoảng 5.000m2 trên đường Phan Chu Trinh), công viên khoảng 1,5ha trên khu đất của Công ty Sông Thu (đường 2-9) sau khi di dời, giải toả và ga Đà Nẵng (sau khi di dời, giải toả có thể xây dựng cả bãi đỗ xe nổi bãi đỗ xe ngầm)...

Riêng tại khu đất 40 Bạch Đằng (Nhà Văn hoá Thanh niên cũ), ông Tuấn cho biết, Tập đoàn Sun Group đã có hướng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nổi và bãi đỗ xe ngầm quy mô lớn phục vụ cho Trung tâm Hành chính TP kết nối liên hoàn với khu công viên và tầng hầm đỗ xe của khách sạn Novotel (thuộc Sun Group).

Theo chủ trương của lãnh đạo Đà Nẵng, ngoài việc đầu tư ngân sách xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, TP sẽ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư theo phương thức xã hội hoá nhằm đẩy nhanh tiến độ hình thành các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đậu đỗ của lượng ô tô, xe máy đang gia tăng ngày càng nhanh chóng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG