Điểm mặt những tuyến đường lập kỷ lục 'đắt nhất hành tinh' của Hà Nội

TPO - Những dự án mở đường hàng nghìn tỷ đồng, được mệnh danh là "đường đắt nhất hành tinh" của Hà Nội liên tục được thiết lập, với tổng mức đầu tư tăng dần. Điều mà dư luận đặt câu hỏi, trong khi ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn thì ai là người được hưởng lợi từ những tuyến "đường đắt nhất hành tinh" này, cũng như việc chi hàng nghìn tỷ để mở những đoạn đường này có nên không?

Dư luận đặt câu hỏi, trong khi ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn thì ai là người được hưởng lợi từ những tuyến "đường đắt nhất hành tinh" này?
Dư luận đặt câu hỏi, trong khi ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn thì ai là người được hưởng lợi từ những tuyến "đường đắt nhất hành tinh" này?
Video: Ai được hưởng lợi từ những tuyến đường đắt nhất Thủ đô?
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 1 Đầu tiên là tuyến đường nói đúng hơn là đoạn đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái (thuộc dự án đường Vành đai 1) có chiều dài 570 m, rộng 50 m, được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư là 383 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm chậm triển khai đến tháng 9/2014, mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng gấp gần 3 lần tương đương số tiền 1.139 tỷ đồng
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 2 Tuyến đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái thuộc đường Vành đai 1 có chiều dài 570m, rộng 50m.
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 3 Tuyến đường nối từ giao với ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân đến điểm giao với đê Nguyễn Khoái. Sau gần 10 năm triển khai, đến tháng 9/2014, tuyến đường mới được đưa vào sự dụng sau khi phải thu hồi 41.240m2 đất liên quan đến 670 hộ dân. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này lập kỷ lục là "đường đắt nhất hành tinh" với con số thực tế lên đến 1.139 tỷ đồng.
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 4 Tuyến đường thứ hai là đoạn đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa (còn gọi đường Kim Liên-Xã Đàn) thuộc đường Vành đai 1, được khởi công từ năm 2005 và chính thức thông xe vào năm 2010 có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1,16 tỷ đồng.

Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 5 Đoạn đường "đắt nhất hành tinh" Kim Liên- Xã Đàn phải giải phóng mặt bằng gần 5,6 ha với hơn 1.000 hộ dân.
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 6 Tiếp đến vào năm 2014, sau 5 năm thực hiện, kỷ lục về tuyến đường “đắt nhất hành tinh” của Hà Nội lại tiếp tục thuộc về đoạn đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (thuộc đường Vành đai 10.
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 7 Tuyến đường này, chỉ dài 547m mà khoản đầu tư lên đến 810 tỷ đồng, trong đó 2/3 số tiền dùng để bồi thường. Tương đương với việc 1,4 tỷ đồng mỗi mét dài của đường. 
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 8 Đến năm 2015, khi tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tiếp tục phá kỷ lục với giá trị lên đến 2 tỷ đồng mỗi mét.
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 9 Tuyến đường bắt đầu từ ngã tư giao cắt đường Nguyễn Văn Huyên – Nguyễn Khánh Toàn đến ngã giao với đường Cầu Giấy có chiều dài chỉ hơn 500m. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 969 tỷ đồng.
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 10 Tuy nhiên, những tuyến đường hàng nghìn tỷ trên vẫn chưa phải là con đường đắt nhất của Hà Nội, khi mới đây dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) của Hà Nội đã được phê duyệt chủ trường đầu tư. 
Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 11 Đoạn đường nằm trên đường Vành đai 1 có chiều dài khoảng 2,2 km có điểm đầu từ Hoàng Cầu (quận Đống Đa) đến Voi Phục (quận Ba Đình) với giá trị ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng mỗi mét, gần gấp 2 lần kỷ lục cũ trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.
Như vậy, tổng mức đầu tư những tuyến đường, những đoạn đường lập kỷ lục “đắt nhất hành tinh” của Hà Nội với tổng mức đầu tư tăng dần qua các năm. Điều mà dư luận đặt câu hỏi, trong khi ngân sách phải còng lưng để gánh khoản đầu tư bồi thường quá lớn thì ai là người được hưởng lợi từ  việc “lập kỷ lục thế giới” này và việc chi hàng nghìn tỷ để mở những đoạn đường được mênh danh "đắt nhất hành tinh" trên có nên hay không? Công luận mong chờ câu trả lời từ thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng.
 

Những tuyến đường đắt nhất Thủ đô - ảnh 12

3,5 tỷ đồng/mét đường: Ai được hưởng lợi?

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Biền, nguyên Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội, khẳng định, khi suất đầu tư cho mỗi mét đường nội đô Hoàng Cầu-Voi Phục bị đẩy lên tới 3,5 tỷ đồng thì bất hợp lý đã lên tới đỉnh điểm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Địa ốc

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá