Dự báo về tăng trưởng kinh tế và xu thế tiêu dùng hàng xa xỉ ở Việt Nam

Theo báo cáo High Net Worth Handbook 2019, và được tổ chức Wealth-X công bố, Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng người giàu giai đoạn 2018-2023. Người giàu theo định nghĩa của báo cáo này là những cá nhân sở hữu khối tài sản từ 1 đến 30 triệu USD.

Cũng theo Báo cáo thịnh vượng 2019 (Wealth Report) được Knight Frank công bố: Trong 5 năm tới, Việt Nam (VN) là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, với mức tăng 31%. Dự báo năm 2023, số triệu phú tại Việt Nam có thể tăng lên đến 15.776 người.

Knight Frank lý giải, các nền kinh tế mở cửa, xuất khẩu có cơ hội xuất hiện nhiều người giàu hơn. Hiện khu vực kinh tế tư nhân của VN đang phát triển mạnh, phần lớn giới người giàu, siêu giàu và tỉ phú của VN xuất hiện là doanh nghiệp tư nhân.

Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam trong giai đoạn tăng trưởng “vàng” về quy mô kinh tế/ tài sản, với dự báo nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng xa xỉ sẽ tăng nhanh, đặc biệt là đầu tư vào bất động sản.

Dự báo về tăng trưởng kinh tế và xu thế tiêu dùng hàng xa xỉ ở Việt Nam ảnh 1
 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng dương trong bối cảnh toàn cầu khủng hoảng bởi Covid-19.

Năm 2020, thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực bởi đại dịch Covid-19, theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank), kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề, tăng trưởng âm gần 4%; thương mại thế giới sụt giảm nghiêm trọng; thị trường tài chính biến động bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bối cảnh chung ảm đạm đó, kinh tế VN vẫn có tăng trưởng dương (2,91%) và nằm trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020.

Hầu hết dự báo kinh tế của các tổ chức quốc tế đều cho rằng, VN đang trong giai đoạn “vàng” của quá trình phát triển. World Bank nhận định triển vọng của VN rất tích cực, dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6,8%. Việt Nam xuất hiện trên bản đồ thế giới là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài sáng giá nhất. Nếu dự báo của WB thành hiện thực, VN sẽ bắt lại nhanh nhịp độ tăng trưởng, giúp nâng cao thu nhập cho toàn xã hội, gia tăng tiêu dùng và góp phần thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Sở hữu hàng hóa xã xỉ sẽ không còn là lạ đối với người Việt

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự gia tăng số lượng người giầu đến siêu giầu, sẽ kéo theo cầu mua sắm tiêu dùng đối với sản phẩm chất lượng cao, hàng xa xỉ sẽ tăng. Và việc sở hữu các mặt hàng xa xỉ hàng đầu thế giới đối với người Việt cũng không có gì là khó bởi sức hút cao của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh giao thương kinh tế, thương mại của VN có độ mở cao, thông qua các hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương đã được VN ký kết với hầu hết các quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, các tổ chức thương mại khu vực và toàn cầu.

Nếu như trước đây người Việt muốn mua hàng hiệu xa xỉ như túi xách, quần áo, giày dép, mỹ phẩm của các thương hiệu lớn thường phải sang các nước như Thái Lan, Singapore, Hong-Kong… thì những năm gần đây các nhãn hàng sang trọng nhất đã mở chi nhánh, hệ thống các cửa hàng ở các thành phố lớn của Việt Nam. Không khó để người tiêu dùng sành điệu tìm mua sản phẩm tại cửa hàng chính hãng Hermès, Louis Vuitton, Chanel, Burberry, Rolex... tại các trung tâm thương mại, khách sạn năm sao.

Tại Hà Nội, đầu năm nay Savills ghi nhận sự quan tâm lớn của các nhãn hàng xa xỉ tới thị trường Việt Nam. Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, sự hiện diện gần đây nhất của Tập đoàn LVMH với hai cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior tại khu vực Tràng Tiền (Hà Nội) là một dấu hiệu đáng mừng về niềm tin dành cho thị trường Việt Nam khi ở các thành phố khác hoặc ở quốc gia khác, các nhãn hàng không nhận thấy cơ hội trong việc mở cửa hàng mới hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh có thể quá rủi ro.

Ngoài những mặt hàng tiêu dùng cao cấp, từ nhiều năm nay, tại những thành phố lớn ở Việt Nam, không quá hiếm việc xuất hiện trên đường phố những dòng xe siêu sang (ultra-luxury) như Bentleys, Rolls-Royce, Maybach, Porsche, Ferrari… Và đặc biệt, có nhiều nhãn xe để lăn bánh được trên đường phố Việt Nam, người tiêu dùng phải bỏ ra chi phí gấp đôi đến 2,5 lần so với các quốc gia phát triển khác, nhưng nhu cầu thì chưa bao giờ giảm nhiệt.

Người Việt Nam đã đủ điều kiện kinh tế để tận hưởng những gì tốt nhất?

Người Việt với truyền thống “An cư lạc nghiệp”, do vậy chỗ ở là quan trọng nhất và nằm trong xu thế ultra-luxury, bất động sản sẽ không là ngoại lệ và chắc chắn sẽ được giới giầu có chú trọng. Cũng theo số liệu của Knight Frank, trong danh mục đầu tư của giới siêu giàu, bất động sản đang chiếm vị trí đầu bảng với 27%, theo sau là cổ phiếu (23%), trái phiếu (17%), đồ sưu tập (5%), vàng/đá quý (3%), tiền kỹ thuật số (1%).

Ngày nay, chân dung của người mua bất động sản không chỉ được phác họa bởi những căn hộ có giá trị lớn về tiền bạc, quan trọng hơn căn hộ đó phải nằm ở một cộng đồng cư dân văn minh, cùng với nhiều tiện ích và đặc biệt an toàn. Ở nhiều thành phố trên thế giới, một cộng đồng với những giá trị sống riêng biệt đã hình thành với từng dự án khác nhau, các cộng đồng này có thể là trong một khu vực hay đơn giản là một tòa nhà có thương hiệu. Tại Dubai có Palm Island Villas, tại Hong Kong có The Peak, Deep Water Bay, tại London có One Hype Park hay khu Sagaponack – ngôi làng biệt thự triệu đô tại Mỹ… đều được biết đến là nơi sinh sống của những người tinh tế, thành đạt và được xã hội nể trọng nhất.

Hiện tại theo xu thế chung trên thế giới, dòng ultra-luxury của bất động sản chính là branded-residences (bất động sản hàng hiệu). Branded-residences được định nghĩa một cách dễ hình dung nhất là một dự án nhà ở được thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn chất lượng của một thương hiệu siêu sang. Cư dân sống trong một tòa nhà branded-residences đồng nghĩa với việc họ tận hưởng mọi dịch vụ siêu sang như đang trong khách sạn từ năm sao trở lên.

Có thể nói, với việc mở cửa phát triển kinh tế, trong hơn 3 thập niên qua Việt Nam đã sản sinh ra số lượng đáng kể lớp người giầu, lớp người này ngoài việc đóng góp chung vào thành tựu kinh tế của Việt Nam cũng đã gián tiếp/ trực tiếp tạo nên một xã hội ngày càng thịnh vượng. Và họ xứng đáng được tận hưởng những giá trị đẹp tốt nhất trong cộng đồng của mình./.

MỚI - NÓNG