Hà Nội ra quân kiểm tra vi phạm quản lý, sử dụng chung cư

TPO - Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội sẽ rà soát và xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn. Trong đó, kiểm tra việc chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung, phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp.

Cư dân Ecolife Capitol 58 Tố Hữu căng băng rôn phản đối phí trên cao và quảng cáo sai sự thật trong dịp cận Tết nguyên đán
Cư dân Ecolife Capitol 58 Tố Hữu căng băng rôn phản đối phí trên cao và quảng cáo sai sự thật trong dịp cận Tết nguyên đán

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 44/QĐ-SXD về việc thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo đó, Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 9 thành viên, do ông Cù Quang Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn; ông Trần Ngọc Minh - Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản làm Phó Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước của các chủ đầu tư, chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, Ban quản trị nhà chung cư trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư; Bàn giao và tiếp nhận hồ sơ nhà chung cư giữa chủ đầu tư và Ban quản trị; Bàn giao và tiếp nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị.

Đoàn cũng sẽ kiểm tra việc xác định diện tích chung, riêng trong nhà chung cư và việc bàn giao, tiếp nhận phần sở hữu chung, phòng sinh hoạt cộng đồng nhà chung cư giữa chủ đầu tư và Ban quản trị; Công tác tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư; Lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung; Chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung, phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp.

Theo yêu cầu đoàn phải công bố Quyết định kiểm tra; thông báo kế hoạch, thời gian kiểm tra kèm theo đề cương báo cáo cho các đơn vị được kiếm tra; đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật; Xử phạt các vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư theo Điều 66 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ (nếu có). Kết thúc cuộc kiểm tra, đoàn có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng về kết quả kiểm tra.

Liên quan đến công tác quản lý vận hành chung cư trên địa bàn thời gian qua, lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng, hiện nay trên địa bàn đang có nhiều mô hình, nhiều cách quản lý nhà chung cư khác nhau nhưng còn nhiều bất cập, dẫn đến tranh chấp khiếu kiện gay gắt.

Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu Hà Nội phải có báo cáo về tình trạng dân cư khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản, các khu chung cư để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng theo yêu cầu.

Hà Nội ra quân kiểm tra vi phạm quản lý, sử dụng chung cư - ảnh 1 Cư dân Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) căng băng rôn đòi quyền lợi với chủ đầu tư

Trên thực tế, thời gian qua xảy ra tình trạng hàng loạt dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra tranh chấp gay gắt giữa chủ đầu tư với các hộ dân mua nhà. Ngay những ngày cận Tết Nguyên đán vừa diễn ra, nhiều dự án, cư dân của nhiều khu chung cư vẫn băng rôn phản đối bức xúc với chủ đầu tư. Đơn cử,  bức xúc trước việc chủ đầu tư nhiều lần thất hứa không bàn giao nhà theo đúng cam kết, đông đảo khách hàng mua nhà tại Dự án nhà ở xã hội Bright City (hay còn gọi AZ Thăng Long), do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư đã tập trung trước công trường dự án căng băng rôn đòi nhà.

Cư dân chung cư Ecolife Capitol số 58 đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm) do Công ty Cổ Phần Đầu Tư Và Thương Mại Thủ Đô (Capital House) làm chủ đầu tư, phản ánh việc họ phải tập trung căng băng rôn đòi quyền lợi vào thời điểm những ngày giáp Tết là chuyện “cực chẳng đã” trước việc chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật và không thực hiện đúng cam kết, bội tín với người mua nhà. “Tại Mang tiếng được bàn giao nhà sớm, được chuyển nhà về trước Tết nhưng ở chưa được bao lâu, chúng tôi đã phải tập trung căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng vì chủ đầu tư thu phí dịch vụ cao, trong khi nhiều hạng mục của khu nhà được quảng cáo sai sự thật”, ông Long, cư dân của chung Ecolife Capitol bức xúc.

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Địa ốc

Mới - Nóng

Khám phá