Hàng loạt căn hộ chung cư cao cấp bất ngờ hụt diện tích

Mới bàn giao nhà đầu năm, HD Mon đã bị cư dân tố cáo "ăn gian" diện tích.
Mới bàn giao nhà đầu năm, HD Mon đã bị cư dân tố cáo "ăn gian" diện tích.
TPO - Nhiều cư dân tại chung cư cao cấp Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon) đo lại diện tích căn hộ đang ở vì họ cho rằng chủ đầu tư bàn giao nhà thiếu hụt diện tích.

Từ thiếu hụt lô gia

Gia đình chị Phạm Thúy Hà mua nhà tại dự án Mon City gặp khó khăn trong việc chọn đồ nội thất cho căn nhà “mơ ước” của mình khi chuyển về ở hồi đầu năm 2018. “Lô gia rất là nhỏ nên gặp rất nhiều khó khăn khi lắp đặt bất kể thiết bị gì như điều hòa máy giặt đều phải nghiên cứu theo bản vẽ để chọn loại phù hợp với nhà mình”, chị Hà chia sẻ.
Tuy nhiên, khi đã chọn những chiếc điều hòa với cục nóng “gọn” nhất thì chị Hà vẫn phải đập một phần hộp kỹ thuật mới có thể đưa vào được. “Tuy đã nghiên cứu từ trước nhưng vẫn rất phải khó khăn mới lắp đặt được, phải đập phần tường hộp kỹ thuật. Theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì 2 bên phải cách 10cm mà ở đây không còn chỗ cách nữa, còn phải cố len vào”, chị Hà bức xúc.
Hàng loạt căn hộ chung cư cao cấp bất ngờ hụt diện tích ảnh 1 Nhiều khách hàng phải đập tường hộp kỹ thuật mới để vừa cục nóng điều hòa.
Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Thiên Ái, khách hàng mua nhà tại dự án Mon City “toát mồ hôi” khi phải mua điều hòa có công suất bé hơn để vừa với lô gia: “Theo nhu cầu, khi lắp điều hòa gia đình mong muốn lắp được loại có công suất 24.000 BTU mát cả 2 phòng khách và phòng bếp thông nhau. Nhưng không thể vì lô gia thiếu không vừa với cục nóng điều hòa, và tôi phải đổi qua loại có công suất bé hơn 18.000 BTU thì không đủ mát cho cả căn hộ và luôn phải chịu nóng nực trong mùa hè khi đứng bếp”, chị Ái chia sẻ. 
Khi gia đình chị Ái mua về lắp thì vẫn không vừa, chị Ái đã gọi chủ đầu tư (CĐT) HD Mon kiểm tra phần lô gia và phát hiện ra sai sót: “Khi tôi lắp điều hòa đưa cục nóng để ngoài lô gia thấy không vừa, tôi gọi CĐT để giải đáp việc tại sao lô gia lại bé thế này thì CĐT có lên căn hộ và dùng bản vẽ hoàn công đo thì phát hiện ra có sai sót. Sau kiểm tra, họ trả lời không riêng gì nhà chị mà 200 căn hộ ở đây đã thiếu và nhà tôi thiếu khoảng 11cm”, chị Ái kể lại.
Hàng loạt căn hộ chung cư cao cấp bất ngờ hụt diện tích ảnh 2 Lô gia bị thiếu hụt khiến chị Ái phải lựa chọn điều hòa có công suất bé hơn.
Việc thiếu hụt lô gia đã khiến hàng trăm căn hộ bức xúc, nghi ngờ thiếu hụt diện tích và theo phản ánh, CĐT đồng ý cho các căn hộ đập phần kỹ thuật để lắp vừa cục nóng điều hòa, máy giặt. “Chính CĐT đã đưa người đến căn hộ nhà tôi và cho phép đập. Nhu cầu của gia đình là máy giặt và điều hòa mua về đều không để được thấy rất là bức xúc và gây cho tôi hoài nghi việc thiếu hụt diện tích”, chị Ái bức xúc.

Đến thiếu hụt diện tích căn hộ

Nghi ngờ CĐT thiếu minh bạch trong cách đo đạc, nhiều khách hàng kiến nghị CĐT cung cấp biên bản và bản vẽ thực tế tại các căn hộ. Tuy nhiên, khách hàng không được nhận câu trả lời thỏa đáng và tự thuê bên thứ 3 là Công ty Cổ phần Tư vấn Khảo sát Thiết kế Xây Dựng Hà Nội đo diện tích tại 14 căn hộ thuộc dự án Mon City vào ngày 26/5 và nhận được kết quả bất ngờ.
Theo kết quả đo, diện tích sử dụng thực tế 14/14 căn hộ đều bị thiếu hụt nghiêm trọng. Với 7 căn hộ có diện tích theo hợp đồng là 61,5m2 thì bị thiếu khoảng 1,8m2, 3 căn hộ có diện tích theo hợp đồng là 67m2 bị thiếu khoảng 1,4m2, 2 căn hộ có diện tích theo hợp đồng là 86m2 bị thiếu khoảng 2,4m2, 2 căn hộ có diện tích theo hợp đồng là 54m2 bị thiếu khoảng 1m2. Với giá bán khoảng 30 -35 triệu đồng/m2 tại dự án Mon City thì thiệt hại hàng trăm căn hộ lên đến hàng tỷ đồng.
Hàng loạt căn hộ chung cư cao cấp bất ngờ hụt diện tích ảnh 3 Diện tích căn hộ đo thực tế thiếu hụt so với hợp đồng mua bán đến 2,4m2
Cách đo diện tích của Công ty Cổ phần Tư vấn Khảo sát Thiết kế Xây Dựng Hà Nội đúng với cách tính diện tích thông thủy trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng với CĐT nên khiến người dân rất bức xúc. “Ban đầu thấy thiếu lô gia thôi chứ tôi không nghĩ rằng CĐT dám cắt xén bớt diện tích của chúng tôi. Nhưng thời gian gần đây tôi thấy trong cư dân rất nhiều người rất bức xúc. Theo tôi được biết có 14 căn được đo rồi và thiếu tầm 1,5m2 khiến tôi cảm thấy rất lo lắng”, chị Ái chia sẻ.
Nhận thấy thiếu hụt, ngày 23/6, 14 hộ dân gửi đơn kiến nghị yêu cầu CĐT giải quyết và bồi thường phần diện tích bị thiếu hụt cho khách hàng. Tuy nhiên, CĐT cho rằng không có căn cứ để giải quyết do đã ký biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ.
Trước những câu trả lời không thỏa đáng, thiếu minh bạch trong cách tính diện tích căn hộ từ phía CĐT, nhiều hộ dân tại chung cư Mon City bức xúc căng băng rôn yêu cầu CĐT đo lại diện tích căn hộ đang ở vì họ cho rằng chủ đầu tư bàn giao nhà thiếu hụt diện tích.
Hàng loạt căn hộ chung cư cao cấp bất ngờ hụt diện tích ảnh 4 Cư dân căng băng rôn khắp tòa nhà yêu cầu CĐT đo diện tích.

Theo phản ánh của đa số khách hàng, trước đó, CĐT bàn giao căn hộ tại dự án Mon City vào đầu năm 2018 mà không thực hiện nghĩa vụ đo đạc diện tích sử dụng thực tế căn hộ quy định theo hợp đồng dưới sự chứng kiến của người dân và yêu cầu khách hàng ký biên bản bàn giao và thanh lý hợp đồng. Phần lớn khách hàng đã ký biên bản thanh lý, một số khách hàng không ký biên bản thanh lý và viết vào biên bản bàn giao: “Bên mua chưa ký biên bản thanh lý và chưa xác về diện tích căn hộ”.

Trong khi đó, mục 8.7 trong hợp đồng mua bán giữa CĐT và khách hàng nêu rõ: “Vào ngày bàn giao Căn hộ theo thông báo, Bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế căn hộ và kí và biên bản bàn giao căn hộ”.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến vấn đề phản ánh của cư dân Mon City phía CĐT là Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng cho biết, đã nhận được phản ánh từ một số cư dân kiến nghị về việc thiếu hụt diện tích một số căn hộ tại dự án Mon City. 

Để đảm bảo khách quan, đồng thời có căn cứ pháp lý để giải quyết các đề nghị của khách hàng theo quy định của pháp luật, Công ty đã có văn bản tham vấn ý kiến của Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ xây dựng để làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân Mon City. “Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, công ty bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân thì chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân theo đúng điều khoản đã ghi trong hợp đồng”, phía CĐT khẳng định.

MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".