TPHCM đề xuất xây cầu vượt, hầm chui An Phú nghìn tỷ

TPO - Cầu vượt và hầm chui nối từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại nút giao An Phú.

TPHCM đề xuất xây cầu vượt, hầm chui An Phú nghìn tỷ

Sáng nay, 10/3, tại sự kiện đón phương tiện thứ 30 triệu trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang nghiên cứu đề xuất của UBND TPHCM về xây dựng cầu vượt và hầm chui tại nút giao thông An Phú (quận 2) để tăng năng lực lưu thông trên tuyến cao tốc, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Theo đề xuất của UBND TPHCM, phương án đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú bao gồm hạng mục cầu vượt và hầm chui. Hầm chui lưu thông 2 chiều, kết nối từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.

Hạng mục cầu vượt đi 2 chiều sẽ bắc qua đường Mai Chí Thọ để kết nối giữa đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Lương Định Của. Dự án sẽ phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, đầu tư xây dựng hầm chui hai chiều, quy mô 4 làn xe kết nối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn (và ngược lại) với kinh phí dự kiến là 1.036 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 800 tỉ đồng. Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy mô được duyệt.

TPHCM đề xuất xây cầu vượt, hầm chui An Phú nghìn tỷ - ảnh 1

UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho TPHCM thẩm định, phê duyệt dự án nút giao An Phú (giai đoạn 1) và bàn giao hồ sơ dự án cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai các công việc đầu tư giai đoạn tiếp theo bằng nguồn vốn dư của dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hiện nay, khu vực nút giao An Phú thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài vì dòng xe đi từ 4 hướng đều gặp nhau ở nút giao này. Đây là một trong những điểm "nóng" về ùn tắc giao thông tại TPHCM cần ưu tiên bố trí vốn để khắc phục. Sau khi hoàn thành cầu vượt và hầm chui, xe đi từ các hướng sẽ được phân luồng đi trên các làn đường riêng để giảm ùn tắc.

Theo Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), kể từ khi thông xe kỹ thuật 20 km đầu tiên (ngày 2/1/2014), tính đến ngày 10/3/2017 tuyến cao tốc này đã phục vụ an toàn 30 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình thời điểm hiện tại 37.000 - 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Đặc biệt cao điểm dịp Tết Đinh Dậu vừa qua có ngày tuyến phục vụ tới  65.000 lượt phương tiện. Các phương tiện lưu thông trên tuyến đảm bảo an toàn, thông suốt và thuận lợi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Địa ốc

Mới - Nóng

Khám phá