
Kiến nghị Chính phủ loại bỏ 'siêu dự án' tỷ USD trên sông Hồng
TPO - Ngày 11/5, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) đã có văn bản gửi báo giới đề nghị Chính phủ loại bỏ hẳn dự án cải tạo sông Hồng, của Cty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình đề xuất.
TPO - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO.
TP - Khi tham gia ý kiến về Dự án giao thông thủy xuyên Á, kết hợp thủy điện trên sông Hồng, với vốn đầu tư 1,1 tỷ USD, không hiểu sao, hầu hết các bộ ngành, địa phương được xin ý kiến đều đồng ý về chủ trương thực hiện dự án.
TP - TS Đào Trọng Tứ, chuyên gia Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng, nếu mọc 6 đập trên sông Hồng sẽ băm nát sông. Dòng nước sông như dòng máu, nếu bị ngăn lại thì rất kinh khủng.
TP - Theo các chuyên gia, chủ đầu tư nói sẽ bỏ 1,1 tỷ USD làm dự án cải tạo sông Hồng kết nối Trung Quốc, nhưng đổi lại nhà đầu tư có quyền sở hữu, khai thác dòng sông vô thời hạn. Đây là điều vô lý khó chấp nhận. Do đó dứt khoát cần một Hội đồng thẩm định độc lập trước khi quyết định đầu tư hay không.
Cho biết chỉ đóng vai trò tham gia ý kiến thẩm định dự án đường thủy xuyên Á, song lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định sẽ xem xét kỹ kế hoạch xây dựng thủy điện trong dự án này, dựa trên những kinh nghiệm đã có của Việt Nam.
"Dự án của Cty TNHH Xuân Thiện, người được lợi chính là tỉnh Vân Nam của Trung Hoa, một tỉnh lớn miền núi của nước láng giềng rất khó khăn về đường ra biển".
TP - Theo tài liệu Tiền Phong có được, để thực hiện dự án cải tạo sông Hồng nhằm kết nối giao thương với Trung Quốc, đơn vị nghiên cứu đề xuất Chính phủ cho hưởng một số ưu đãi đặc thù.
TPO - Đây là khẳng định của đại diện Bộ KH&ĐT tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều 5/5.
TP - Với dự án chi 24.510 tỷ đồng để cải tạo luồng lạch và làm thủy điện trên dòng sông Hồng, đại diện Bộ KH&ĐT nói rằng: “Phải nghiên cứu kỹ lưỡng thủy văn, dòng chảy, không chỉ nói khơi là khơi, hút là hút như người ta hút cát”.
Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành) với tổng vốn đầu tư hơn 24.500 tỉ đồng đã được Tập đoàn Xuân Thành đề xuất gửi Bộ KH&ĐT.