TP - Có nhiều dự án khi lập và sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách, tổng mức đầu tư chỉ 2.000 tỷ đồng, nhưng khi chuyển sang “tay” BOT thì dù quy mô “teo” đi, nhưng tổng mức đầu tư lại tăng thêm hàng nghìn tỷ.
TP - Ngày 1/6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016 và không tăng phí BOT.
TP - Từ đường vành đai 3 ở thủ đô Moscow của nước Nga, xe ô tô có thể chạy vun vút một mạch hàng trăm km trên đường cao tốc 8 làn phẳng lỳ ra ngoại ô mà không hề gặp bất kỳ một trạm thu phí đường bộ nào. Đường của nước bạn cũng hiện đại chẳng kém gì cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới khánh thành ở ta.
TP - Lâu nay chúng ta mới chỉ biết kinh phí đầu tư cho một kilômét đường cao tốc ở Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới, nhưng ít ai biết được, suất đầu tư để cải tạo một kilômét đường dạng này còn đắt hơn cả đường làm mới. Cùng với đó, hoạt động thu phí đang là điều “bí ẩn” với cả cơ quan chức năng và người dân.
TP - Không chỉ đối mặt với tình trạng ngập lụt, cư dân các khu đô thị còn phải sống cùng ô nhiễm mỗi khi có trận mưa lớn. Nguyên nhân chính do nhiều khu đô thị thiếu hệ thống thoát nước và khu xử lý nước thải, trong khi việc giám sát, xử lý đang bị bỏ ngỏ.
TP - Trước dư luận về việc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí được nhiều tỷ đồng nhưng chỉ khai báo một tỷ, PV Tiền Phong đã dành nhiều ngày ghi nhận, khảo sát và làm việc với nhiều cơ quan có liên quan đến lượng xe lưu thông trên tuyến đường này để có được các con số xác thực nhất.
Trong cuộc tọa đàm "Chính sách, pháp luật và hiệu quả từ các dự án BOT" hôm qua do báo Đại biểu nhân dân tổ chức, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã nêu hàng loạt câu hỏi.
TP - Trong vai trò người tham gia giao thông, TS Trần Đăng Tuấn đã đặt ra hàng loạt câu hỏi và trao đổi thẳng thắn cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về các dự án BOT.
TP - Bộ Tài chính vừa có ý kiến không đồng tình với đề xuất của Bộ KH&ĐT thành lập Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn đầu tư cho nhà đầu tư các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh - chuyển giao) đường bộ.
TP - Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) là một chủ trương cần thiết, góp phần cải thiện rõ rệt việc đi lại, hạ tầng giao thông cả nước; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, các dự án BOT cũng đang bộc lộ những mặt trái, gây bức xúc xã hội.
TP - Theo Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về phương hướng điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu ngày 27/5, thì trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT.
TP - Khẳng định phí BOT đang ảnh hưởng trực tiếp đến từng mớ rau, cân thịt, của người dân, doanh nghiệp, cả Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đặng Huy Đông đều đề nghị cơ quan quản lý công khai giá thành xây dựng, thực tế số tiền thu phí, không có vùng cấm và tránh để nhà đầu tư ăn gian.
TPO - Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành yêu cầu phải theo dõi, giám sát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
TPO - Cả Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà lẫn Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Duy Đông đều đề nghị phải công khai lưu lượng phương tiện và nguồn thu phí ở các trạm BOT để nhân dân giám sát. Bởi theo phản ánh của dư luận, có những trạm BOT thu 3- 4 tỷ đồng/ ngày nhưng chủ đầu tư nói chỉ thu được 1 tỷ.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, trong quá trình xây dựng phương án tài chính bao giờ cũng lấy mức bình quân thấp để làm giá khởi điểm mức thu phí.