Vì sao chưa nên thông qua dự thảo tiêu chuẩn GS, PGS

Vì sao chưa nên thông qua dự thảo tiêu chuẩn GS, PGS

Giáo dục

Mặc dù thời hạn góp ý cho dự thảo quy định tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư đã hết, nhưng một số nhà khoa học vẫn khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng tạm thời chưa thông qua dự thảo này mà nên mở rộng việc thảo luận và sửa đổi, lý do là còn tồn tại nhiều khác biệt giữa quan điểm của Ban soạn thảo với quan điểm của giới hàn lâm - đối tượng áp dụng của quy định trong tương lai.

Để giáo sư, phó giáo sư không phải là những con hổ giấy

Để giáo sư, phó giáo sư không phải là những con hổ giấy

Giáo dục

Để những người có chức danh giáo sư, phó giáo sư thực sự là những giảng viên có thành tích, uy tín cao và giữ vai trò chủ đạo trong nghiên cứu khoa học, GS Ngô Việt Trung cho rằng một số điểm trong Dự thảo Quyết định ban hành quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư cần được thay đổi theo tinh thần phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Thủ tục xét giáo sư, phó giáo sư: Những tiêu chí “trên trời”

Thủ tục xét giáo sư, phó giáo sư: Những tiêu chí “trên trời”

Giáo dục

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư thay thế cho quy định cũ với yêu cầu mới là các ứng viên PGS, GS phải có các bài báo khoa học quốc tế, kể cả ngành KHXH&NV.

Tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư mới: Hình thức, thiếu thực tế

Tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư mới: Hình thức, thiếu thực tế

Giáo dục

Bản dự thảo Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư có một số thay đổi quan trọng so với Quy định cũ được ban hành năm 2008. Tuy nhiên, bản dự thảo mới chỉ nâng cao các tiêu chuẩn hình thức về nghiên cứu và đào tạo mà quên mất tiêu chuẩn cốt lõi về trình độ chuyên môn. Chính những điều này đã và sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến nền giáo dục Việt Nam.

Xét công nhận chức GS, PGS nhìn từ các nước Anh, Mỹ, Hàn

Xét công nhận chức GS, PGS nhìn từ các nước Anh, Mỹ, Hàn

Giáo dục

Ở các quốc gia như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, các trường ĐH tự chủ xét công nhận chức danh GS, PGS theo những tiêu chuẩn riêng. Nhìn chung, tiêu chuẩn xét khá giống nhau về định tính, chỉ số từng tiêu chuẩn được định lượng cụ thể tùy thuộc xếp hạng trường, chuyên ngành, lĩnh vực…

Giáo sư 'rởm' xét duyệt giáo sư thật: Lời người trong cuộc

Giáo sư 'rởm' xét duyệt giáo sư thật: Lời người trong cuộc

Giáo dục

Chất lượng của các hội đồng ngành trong việc xét công nhận PGS, GS đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm. Hơn nữa, ngành xã hội có những đặc thù riêng, nếu quy định GS phải có bài đăng trên tạp chí quốc tế thì có khoảng 50% GS Việt Nam không đạt tiêu chuẩn.

Thất vọng với dự thảo tiêu chuẩn GS, PGS

Thất vọng với dự thảo tiêu chuẩn GS, PGS

Giáo dục

TP - Dự thảo quy định tiêu chuẩn GS, PGS do Bộ GD&ĐT và Hội đồng chức danh GS nhà nước đưa ra chưa đáp ứng được đòi hỏi của dư luận, cần phải có những tiêu chuẩn riêng, phù hợp với từng ngành khoa học cụ thể, không thể có một bộ chuẩn chung cho tất cả các ngành. Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia tại buổi tọa đàm góp ý dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh GS, PGS do tạp chí Tia Sáng tổ chức ngày 5/4.

Dự thảo tiêu chuẩn chức danh GS, PGS: Khoa học xã hội, không vội được đâu

Dự thảo tiêu chuẩn chức danh GS, PGS: Khoa học xã hội, không vội được đâu

Giáo dục

TP - Bộ GD&ĐT, Hội đồng chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) nhà nước vừa ban hành dự thảo quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS. Dự thảo nhận được nhiều ý kiến của các GS đầu ngành cũng như các tổ chức nghề nghiệp xã hội.

Giáo sư sẽ phải có công bố khoa học quốc tế

Giáo sư sẽ phải có công bố khoa học quốc tế

Giáo dục

TPO - Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó giáo sư để lấy ý kiến góp ý. Dự thảo này có một số thay đổi so với Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg về Ban hành Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó giáo sư.