Nguyễn Bình Phương: U uất, sợ người nhưng trời nhiều mây trắng

Nguyễn Bình Phương: U uất, sợ người nhưng trời nhiều mây trắng

Văn nghệ

TP - Đồng nghiệp biết tôi đi phỏng vấn Nguyễn Bình Phương kèo thêm một câu: Nhớ hỏi vì sao sách của anh “khó đọc” thế nhé!. Phương với ấn tượng rụt rè, khó tính, ngại giao tiếp hóa ra đều sai cả trong “tổng hành dinh” của anh: Tạp chí văn nghệ Quân đội. Cuộc trò chuyện chốc chốc lại bị cắt ngang vì đủ thứ sự vụ cần một Tổng Biên tập giải quyết.

Thầy tôi, Cung Khắc Lược

Thầy tôi, Cung Khắc Lược

Văn nghệ

TP - Nói đến TS Cung Khắc Lược, người ta nghĩ ngay đến danh xưng một trong “tứ trụ thư pháp” Việt Nam. Chính vì thế nên nếu nói là học trò của ông, người ta dễ nghĩ tôi cũng là dân Hán học, cũng xênh xang bút lông cho chữ thiên hạ. Thực ra không phải. Tôi mãi biết ơn ông về rất nhiều kiến thức khác…

Đốt trái tim trầm gửi gió hương

Đốt trái tim trầm gửi gió hương

Văn nghệ

TP - Mỗi khi nhìn thấy ở đền chùa một người ngồi cho chữ, mỗi lần năm mới đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám thấy những ông đồ thời hiện đại, tôi lại nhớ đến một người cũ nổi tiếng tôi có duyên may gặp trò chuyện nhiều lần khi làm phóng viên tác nghiệp: nhà thơ Vũ Đình Liên, tác giả bài thơ “Ông Đồ”.

Đại thư pháp gia nói về bán chữ và bút láo

Đại thư pháp gia nói về bán chữ và bút láo

Văn nghệ

TP - Những ai yêu thư pháp ở nước ta hẳn không xa lạ với cái tên Nguyễn Văn Bách. Không biết từ bao giờ thiên hạ đã ngầm đưa cụ vào danh sách tứ đại thư pháp gia Việt Nam cùng với những tên tuổi: Lại Cao Nguyện, Lê Xuân Hòa, Cung Khắc Lược. Nhưng cụ Nguyễn Văn Bách lại không nhận danh hiệu ấy: “Tôi chỉ là anh thợ viết thôi”.