Siêu thị bán tháo hoa quả thối, dân ham rẻ cố mua

Siêu thị bán tháo hoa quả thối, dân ham rẻ cố mua
Các loại hoa quả, từ táo Envy New, lê Corella, ổi giống Đài Loan nhập đến táo Việt Nam, xoài Cát chu, chuối su, cà tím... đều bị bầm dập, khô héo và nhũn thối vẫn được bán tại một số siêu thị với giá đại hạ từ 60% đến 70%.

Siêu thị bán tháo hoa quả thối, dân ham rẻ cố mua

> Phát hiện 1.500 ống thuốc thúc chín quả
> Ép chín sầu riêng bằng thuốc ‘lạ’

Các loại hoa quả, từ táo Envy New, lê Corella, ổi giống Đài Loan nhập đến táo Việt Nam, xoài Cát chu, chuối su, cà tím... đều bị bầm dập, khô héo và nhũn thối vẫn được bán tại một số siêu thị với giá đại hạ từ 60% đến 70%.

Siêu thị bán tháo hoa quả thối, dân ham rẻ cố mua ảnh 1

Giá sốc

Toàn bộ số hoa quả, rau củ đã bị bầm dập, khô héo được nhân viên đóng gói bày bán trên sạp tại một số siêu thị ở Hà Nội với giá cực kì ưu đãi từ hàng nhập ngoại cho tới hàng trong nước.

Táo Envy New loại 1 giá gốc là 108.500 đồng giảm 48.200 đồng/1,2kg; lê Corella Nam Phi giá 87.912 đồng giảm 26.400 đồng/0,8kg; ổi giống Đài Loan 52.000 đồng giảm xuống 19.000 đồng/1,3kg.

Đến táo Việt Nam 25.600 đồng giảm 8.200 đồng/1kg; chuối su 26.100 đồng giảm còn 9.300 đồng/nải; xu xu 5.500 đồng còn 2.500 đồng/0,6kg; cà tím 9.900 đồng giảm 3.400 đồng/0.6 kg... Nếu đem so sánh giữa giá gốc và giá giảm cho tỷ lệ gần 70%. Với giá như thế này thật khó có thể mua được ở các chợ nói gì đến siêu thị.

Theo ghi nhận của PV, loại hàng này thu hút khá đông khách tới xem, cứ chốc chốc nhân viên lại chở đồ ra xếp lên kệ. Nhìn hàng loạt các giá được giảm ghi trên nhãn mác chúng tôi hoàn toàn bị choáng.

Một chị mua hàng bên cạnh “thốt” lên: “Hàng ngoại gì mà rẻ thế, còn rẻ hơn cả rau, không biết có phải hàng Trung Quốc không?”

Thận trọng với hoa quả bầm dập
Thận trọng với hoa quả bầm dập .

Hoa quả bầm dập, nhũn thối

Cầm một số loại hoa quả xem xét chúng tôi thấy phần lớn quả đã chuyển sang màu thâm tím, bị khô héo, bầm dập, thậm chí nhũn thối vẫn được nhân viên đóng gói bày bán. Lê Corella của Nam Phi nhưng đã bị khô héo, vỏ nhăn nheo, dưa leo, mướp đắng bị khô héo, táo thâm tím, bầm dập.

Có khá đông người đến xem hàng thế nhưng họ cứ cầm lên xem xét rồi lại đặt xuống rồi thảo luận với nhau “Sao mà rẻ thế? Mua ăn có sao không? Cháu ăn thử giúp cô xem có bị sao không?... ”

Chị N.T. Ng. nhân viên bán hàng ở quầy tầng 1 sau khi nhìn kỹ số táo nhập ngoại Envy New được bày trên sạp rồi chép miệng, lắc đầu thất vọng vì không chọn được quả nào ưng ý. Thấy chúng tôi chọn mua loại táo Việt Nam giá 25.600 đồng giảm 8.200 đồng/1kg chị Ng. góp ý: “ Em đừng mua loại táo này về bỏ đi hết đấy, táo này bên trong có bọ đấy không ăn được đâu, hàng này bán không được để lâu nó bầm dập, thối nát hết rồi.

Bạn Hương (SV Cao đẳng Cộng Đồng) chọn 1kg lê Nam Phi rồi lại lắc đầu bỏ xuống ngán ngẩm: “ Toàn là hàng dập, thối nhũn họ mới giảm giá, hàng này mua về chỉ có bỏ đi hết thôi.”

“Hoa quả này hầu hết là bầm dập cả rồi nhưng giảm giá nên mua, thấy ghi là ổi Đài Loan nhưng chả biết có phải Đài Loan không hay là của Trung Quốc, nhưng thôi kệ cứ mua về cho bọn con nít ăn”, một chị mua hàng cho hay.

Vẫn biết “tiền nào của nấy” thế nhưng hoa quả đã bị bầm dập, nhũn thối, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì liệu có nên bán cho khách nữa hay không? Đó là chưa kể đến sự mập mờ giữa hàng nội và hàng nhập ngoại khiến rất nhiều người tiêu dùng bị đánh lừa.

Quả càng ngọt càng dễ hỏng

Đối với các loại hoa quả ngọt đậm như lê, xoài và các loại dưa... khi bị thối một chỗ nào đó trên quả sẽ rất nhanh chóng nhiễm khuẩn cả quả. Còn các loại quả có độ chát, ít đường thì vi khuẩn ít xâm nhập hơn.

Nguyên nhân là do các loại quả nhiều đường giúp vi khuẩn lan ra nhanh, còn quả chát có nhiều tananh sẽ ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào quả. Lúc này hoa quả thường bị chua, lên men sau đó chuyển sang thối rữa. Nếu người không biết ăn phải sẽ cảm thấy rất khó chịu. Tốt nhất khi hoa quả không còn giữ được mùi vị ban đầu nên bỏ đi.

Theo các chuyên gia, có nhiều con đường khác nhau để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong quả gây thối rữa, trong khi ở bên ngoài quả nhìn vẫn rất tươi ngon.

Với những loại quả như ổi, đậu đũa, mướp đắng hay các loại dưa... các loài côn trùng, bướm có thể trích hút hoặc đẻ trứng vào trong quả qua những lỗ chích nhỏ li ti mà mắt thường khó phát hiện được. Do vậy, bên ngoài hoa quả trông vẫn ngon nhưng bên trong đã bị thối nát, thậm chí có dòi, có sâu do vi khuẩn tấn công.

Bên cạnh đó, các loại quả như lê, táo rất nhanh hỏng và dễ bị dập nát nên các nhà sản xuất thường phải sử dụng chất bảo quản.

Tuy vậy, hóa chất bảo quản cũng chỉ giữ được cho mã quả đẹp và tươi ngon, còn bên trong lõi quả vẫn có nguy cơ bị thối hỏng. Sau thu hoạch hoa quả chỉ để được một thời gian nhất định.

Việc sử dụng hóa chất bảo quản chỉ có tác dụng "đánh lừa" bên ngoài còn bên trong nếu để quá lâu ngày, quá trình tự hoại sẽ bắt đầu, thành phần tinh bột trong quả sẽ bị phân hủy, không còn nguyên vẹn chất lượng và giá trị dinh dưỡng như khi mới thu hoạch nữa. Đây cũng chính là thời điểm quá trình tự hoại làm phát sinh vi khuẩn, tấn công làm thối rữa quả từ bên trong.

Theo VietQ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.