Uống rượu ở tuổi teen làm tăng nguy cơ ung thư vú

Uống rượu ở tuổi teen làm tăng nguy cơ ung thư vú
TPO - Phụ nữ trẻ càng uống rượu nhiều trước khi mang thai lần đầu, thì nguy cơ bị ung thư vú trong tương lai càng cao.

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét nguy cơ ung thư vú và uống rượu trong giai đoạn sau của cuộc đời hoặc ảnh hưởng của việc uống rượu ở tuổi vị thành niên lên bệnh vú không phải ung thư.

Graham Colditz, giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Đại học Washington và là phó giám đốc phòng ngừa và kiểm soát ung thư tại Trung tâm Ung thư Siteman của Bệnh viện Barnes-Jewish, cho biết "Theo nghiên cứu của chúng tôi, bài học rất rõ ràng: nếu một phụ nữ uống trung bình 1 ly rượu mỗi ngày từ 3 tháng đầu thai kỳ tới khi mang thai lần đầu đủ tháng, cô ấy làm tăng 13% nguy cơ ung thư vú của mình".

Uống rượu ở tuổi teen làm tăng nguy cơ ung thư vú ảnh 1

Được công bố trên tạp chí Journal of the National Cancer Institute, nghiên cứu cũng cho thấy với mỗi chai bia, ly rượu vang, hoặc ngụm rượu được uống hàng ngày, phụ nữ trẻ làm tăng 15% nguy cơ mắc bệnh vú lành tính tăng sinh của mình. Đồng tác giả Ying Liu, người hướng dẫn khoa học y tế công cộng cho biết mặc dù tổn thương như vậy không phải là ung thư, nhưng sự hiện diện của chúng làm tăng 500% nguy cơ ung thư vú.

"Cha mẹ nên giáo dục con gái mình về mối liên quan giữa uống rượu và nguy cơ ung thư vú và bệnh vú. Điều đó là rất cần thiết vì khoảng thời gian này là rất quan trọng."

Kết quả này dựa trên một tổng quan tiền sử sức khỏe của 91.005 bà mẹ tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II từ năm 1989 đến 2009. Colditz là chìa khóa để triển khai và ứng dụng kết quả đó và các nghiên cứu tương tự trong theo dõi nguy cơ mắc bệnh ở nữ y tá.

Những ảnh hưởng của việc uống rượu độ tuổi vị thành niên và thanh niên đối với phụ nữ mang thai không đủ tháng không được cân nhắc vì không đủ đại diện cho những người tham gia nghiên cứu.

Các tế bào mô vú đặc biệt nhạy với các chất gây ung thư vì chúng tăng sinh nhanh trong tuổi vị thành niên và sau đó. Theo ông Colditz, "Giảm uống dưới 1 ly rượu mỗi ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian này, là một chiến lược quan trọng để giảm nguy cơ ung thư vú trong suốt đời".

Kết quả kêu gọi nghiên cứu nhiều hơn về những gì phụ nữ trẻ có thể làm để chống lại tác động tiêu cực của rượu nếu họ muốn uống. Các nghiên cứu trước đó không xem xét việc sử dụng rượu cho thấy ăn nhiều chất xơ và tập thể dục nhiều hơn sẽ làm giảm nguy cơ ung thư cho tất cả mọi người.

Nghiên cứu này được Viện Ung thư Quốc gia và Viện Sức khỏe Quốc gia (Hoa Kỳ) hỗ trợ một phần.

Hoàng Thái
Theo FT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG