Mẹo nhỏ để nấu bữa ăn tốt cho sức khỏe

Mẹo nhỏ để nấu bữa ăn tốt cho sức khỏe
TPO - Dưới đây là những mẹo nhỏ trong nấu nướng giúp bữa ăn gia đình của bạn thêm ngon miệng đồng thời tốt hơn cho sức khỏe:

1. Dùng dầu dừa

Hãy thay thế các loại dầu ăn thông thường bằng dầu dừa khi xào rau, nướng bánh và chế biến các món ăn khác. Dầu dừa rất có lợi cho sức khỏe của bạn, mặc dù chúng chứa hàm lượng chất béo cao nhưng không bị biến chất khi đun ở nhiệt độ cao. Nó còn làm giảm độ ngon miệng khiến bạn ăn ít hơn. Đây là chìa khóa giúp bạn giảm cân và có một trái tim khỏe mạnh. Sử dụng các loại bơ hay các dầu ăn khác (kể cả dầu thực vật hay dầu ôliu) trong nấu nướng đều không tốt cho sức khỏe vì chúng dễ bị biến chất ở nhiệt độ cao.

Mẹo nhỏ để nấu bữa ăn tốt cho sức khỏe ảnh 1

2. Nước cốt chanh

Bạn có thể dùng nước cốt chanh để nêm nếm cho món rau hoặc salad. Chỉ cần vắt một chút nước cốt chanh lên rau khi đang luộc, món rau sẽ không còn nhạt nhẽo nữa mà tăng thêm hương vị mà không làm tăng lượng calo. Với món salad, thay vì chọn các loại nước sốt nhiều chất béo và calo, hãy thêm nước cốt chanh, bạn sẽ vẫn có một đĩa salad ngon miệng lại tốt cho sức khỏe.

3. Không nên dùng lò nướng bằng tia hồng ngoại

Với các món nướng, bạn nên dùng lò nướng đối lưu với khí nóng tỏa đều xung quanh thực phẩm. Món ăn sẽ được nướng chín trong khoảng thời gian lâu hơn do nhiệt độ thấp hơn. Khi nướng bằng tia hồng ngoại, nhiệt độ cao sẽ giảm thời gian nướng thức ăn nhưng làm cho protein và các chất béo trở nên bị ôi đồng thời không tốt cho tim mạch.

4. Hạn chế món chiên rán

Thay vì chiên rán thức ăn, bạn hãy nướng hoặc luộc chúng để tốt hơn cho sức khỏe. Hoặc áp chảo cũng là một cách tốt (thực chất là chiên nhanh với rất ít dầu mỡ). Hoặc bạn có thể láng chảo với một chút dầu dừa rồi áp chảo thức ăn tới chín.

5. Ăn nhiều rau xanh

Để bữa ăn tốt hơn cho sức khỏe gia đình, hãy cân đối khẩu phần với 75% món ăn từ rau củ. Bạn có thể dùng rau củ luộc để bổ sung hàm lượng tinh bột thay cho các loại ngũ cốc như cơm. Đồng thời, hãy tăng cường các món như salad với rau củ quả tươi bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các món hầm cũng là lựa chọn lí tưởng cho mùa đông lạnh với các loại rau củ như bí ngô, khoai lang, nấm hoặc hành tây thay cho thịt và tinh bột. Hàm lượng calo trong các món ăn càng thấp càng tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn giúp bạn duy trì cân nặng hợp lí.

Mẹo nhỏ để nấu bữa ăn tốt cho sức khỏe ảnh 2

6. Ăn ít thịt hơn

Thay vì nạp protein từ các loại thịt, hãy bổ sung protein từ các loại thực vật hoặc cá, trứng và các sản phẩm từ sữa tách béo. Về lâu dài, cá là món ăn tốt hơn cho sức khỏe giúp bạn hạn chế tăng cân không mong muốn. Ngoài ra, đậu phụ, các loại hạt, quả bơ và đậu lăng cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào cho bạn.

7. Không ăn muối

Một trong những bí quyết hàng đầu để nấu nướng tốt hơn cho sức khỏe đó là hạn chế ăn muối. Bạn nên hạn chế dùng muối để nêm nếm các món ăn mà thay bằng các gia vị khác. Đồng thời, bạn cũng nên giảm ăn các loại thức ăn chế biến sẵn cũng thường chứa nhiều muối khiến bạn dễ đầy bụng. Cách này giúp hạ thấp huyết áp, hạn chế căng thẳng và ngăn ngừa khả năng bệnh tim.

Gia Minh
Theo AWT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.