Tiêu hủy 'Rượu Nếp 29 Hà Nội' sau ngộ độc chết 4 người

Tiêu hủy 'Rượu Nếp 29 Hà Nội' sau ngộ độc chết 4 người
TP - Ngày 6/12, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức chỉ đạo và triển khai các biện pháp xử lý khẩn cấp đối với sản phẩm “Rượu Nếp 29 Hà Nội”.

> Điều tra 3 vụ ngộ độc rượu làm 4 người chết
> Bốn người tử vong ở Quảng Ninh vì ngộ độc rượu

Tiêu hủy 'Rượu Nếp 29 Hà Nội' sau ngộ độc chết 4 người ảnh 1

Theo đó, tại Hà Nội, thông báo khẩn cấp trên phương tiện thông tin đại chúng sản phẩm “Rượu Nếp 29 Hà Nội” của Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội sản xuất ngày 12/10/2013 gây ngộ độc thực phẩm để cảnh báo cho cộng đồng.

Yêu cầu nhà sản xuất dừng ngay lập tức việc sản xuất, lưu thông sản phẩm “Rượu Nếp 29 Hà Nội” sản xuất ngày 12/10/2013 tại cơ sở sản xuất, kiểm kê, niêm phong sản phẩm đang bảo quản trong kho, báo cáo ngay mạng lưới, địa điểm phân phối của công ty, thông báo khẩn cấp kiểm kê sản phẩm (số lượng nhập, bán, tồn) và thu hồi về kho của đại lý, nhà phân phối và chuyển về kho của Cty trước ngày 12/12/2013, phối hợp cơ quan chức năng tiêu hủy sản phẩm theo đúng quy định pháp luật.

Cục cũng yêu cầu tổ chức giám sát, kiểm tra việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm và báo cáo về Cục An toàn Thực phẩm trước ngày 15/12/2013.

Cục đề nghị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định an toàn thực phẩm của Cty và công khai trên các phương tiện thông tin, tiếp tục kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm khác của Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội.

Tại tỉnh Quảng Ninh, Sở Y tế yêu cầu các đại lý, nhà phân phối dừng ngay lập tức việc kinh doanh sản phẩm; kiểm kê sản phẩm và thu hồi về kho của đại lý, nhà phân phối và phối hợp chuyển về kho của Cty. Tổ chức giám sát, kiểm tra việc thu hồi, vận chuyển sản phẩm và báo cáo về Cục An toàn Thực phẩm trước ngày 15/12/2013.

Cục An toàn Thực phẩm cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương trên toàn quốc cảnh báo nhận dạng sản phẩm rượu gây ngộ độc này và tuyệt đối không được sử dụng cho cộng đồng.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi có thông tin về 3 vụ ngộ độc do uống cùng 1 loại rượu nhãn hiệu Rượu Nếp 29 Hà Nội, lô sản xuất ngày 12/10/2013, đơn vị đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường thu hồi sản phẩm này trên toàn tỉnh.

Tính đến 9 giờ sáng 6/12, các đội đã thu giữ 6.000 can rượu mang nhãn hiệu này (loại 2 lít/can), trong đó có hơn 4.000 can ghi lô sản xuất ngày 12/10/2013.

Trước đó, chiều 5/12, Sở Y tế, Sở Công Thương, Cảnh sát môi trường, Chi cục An toàn Thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh kiểm tra một đại lý Rượu Nếp 29 Hà Nội ở Quảng Ninh là Cty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Thái Lan (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long), niêm phong hơn 1.000 chai rượu.

Vẫn sốc

Ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, sau khi bị ngộ độc rượu, các nạn nhân không biết là mình bị ngộ độc nên không được cứu chữa kịp thời, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Một bác sĩ điều trị cho các nạn nhân ngộ độc rượu cho biết, họ đã uống phải chất cực độc - methanol, loại cồn công nghiệp được dùng để pha sơn, pha chất tẩy rửa, pha vecni đánh bóng gỗ…

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế Quảng Ninh, cho biết, qua điều tra của các cơ quan chức năng, loại rượu mà cả 3 vụ ngộ độc khiến 4 người tử vong đều mang nhãn Rượu Nếp 29 Hà Nội, lô sản xuất ngày 12/10/2013, của Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, sản xuất tại địa chỉ 40 Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội.

Sáng 6/12, tại Khoa Hồi sức và Chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vẫn còn ba nạn nhân đang phải điều trị tích cực. Nặng nhất và vẫn mê man là bệnh nhân Bùi Văn Đáng 25 tuổi quê Lạc Sơn (Hòa Bình).

Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh Đặng Thị Thúy cho biết, sáng cùng ngày, bệnh nhân Đáng mới hồi tỉnh, mở mắt và đã qua cơn nguy kịch. Anh Đáng nhập viện ngày 3/12. Cũng may mắn thoát chết là anh Lê Thành Trung 30 tuổi quê Phú Thọ.

Ngày 2/12, tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), anh Trung cùng hai người bạn cùng phòng là Nguyễn Đình Khoa (24 tuổi) và một người tên Hoàng (30 tuổi, trú tại phường Mông Dương) uống hết 1 can rượu 2 lít. Bác sĩ Thúy cho biết, hai nạn nhân Trung và Khoa (quê Hà Nội) tỉnh từ ngày 5/12, nhưng hỏi gì cũng không nói. Các đoàn vào thăm đều hỏi han, nhưng hai bệnh nhân này không hé nửa lời.

Theo bác sĩ Thúy, chắc họ vẫn còn sốc vì trận rượu vừa qua… Anh Trung bảo, vẫn chưa dám gọi cho người thân gia đình vì sợ mẹ lo; anh là con trai duy nhất trong gia đình có 6 anh chị em. “Sau lần này, em chừa không bao giờ uống rượu nữa”, anh Trung nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.