Sau 'Giấu mặt' là gì?

Trần Lập trở thành người chỉ đường dẫn lối cho Hà Văn Đông Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Trần Lập trở thành người chỉ đường dẫn lối cho Hà Văn Đông Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
TP - The Voice không chỉ đe dọa đồ nội Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH) mà có vẻ còn làm cho Idol lu mờ. Mới vòng Giấu mặt mà đã thế, không biết chương trình còn những chiêu gì hầu khán giả ở những vòng sau.

> The Voice: Hà Văn Đông làm khán giả phát khóc

The Voice đang vào mùa thứ 3 ở Mỹ. Trong khi American Idol đang phải tìm giám khảo thay thế Steve Tyler và Jenifer Lopez, còn lượng người xem rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi chương trình có mặt ở Mỹ. Cũng là lẽ thường, “hậu sinh” thì phải “khả úy”.

Trong khi Idol có mỗi chiêu nhận xét tại chỗ và loại thí sinh hàng tuần thì đã bị nhiều cuộc thi khác trong đó có SMĐH áp dụng.

The Voice lên sóng là hấp dẫn ngay với vòng Giấu mặt, trong khi Idol phải dần dần mới nóng. The Voice lên sóng hằng tuần với 17 tập, tương đương với Việt Nam Idol cũng lên sóng hàng tuần kéo dài trong 4 tháng rưỡi.

Trong bất kỳ chương trình nào, sự có mặt của các ngôi sao luôn là yếu tố quan trọng đảm bảo độ nóng.

Thì The Voice hơn cả nóng khi bắt các ngôi sao cũng phải thi đấu trong màn tranh giành thí sinh. Thí sinh trong phút chốc trở thành người có quyền, gia ân.

Điều này hẳn làm khán giả khoái vì thí sinh lúc này đại diện cho khán giả. Trong khi Việt Nam Idol đóng cửa với các thí sinh trên 30 tuổi, thì The Voice mở rộng cho mọi đối tượng từ 16 đến 55 tuổi.

Thực ra tuổi tác chỉ thành vấn đề với chính thí sinh khi muốn xây dựng sự nghiệp, còn để thực hiện nhiệm vụ giải trí cho khán giả- chưa chắc thí sinh trẻ đã bằng già.

Từng đoạt giải Nhất Tiếng hát mãi xanh, Kim Loan, 38 tuổi trở thành thí sinh cao tuổi nhất tham gia Giọng hát Việt.

The Voice lần đầu tại Việt Nam tiến hành thử giọng ở 4 điểm: Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM và… trên mạng. Tổng cộng 76 thí sinh trên cả nước được BTC hỗ trợ vào TPHCM tham gia vòng thử giọng Giấu mặt như khán giả đang theo dõi trên truyền hình.

Kết thúc vòng Giấu mặt, 56 thí sinh chia đều cho 4 HLV đi tiếp vào vòng Đối đầu đang được ghi hình, dự kiến kết thúc vào cuối tháng này.

Với mỗi đội 14 thí sinh, BTC và BGK sẽ phân thành từng cặp để biểu diễn đối kháng. Trong số 7 thí sinh nhỉnh hơn, 5 thí sinh được vào ngay vòng kế tiếp với sự “gật đầu” của HLV.

Hai thí sinh còn lại tiếp tục đấu giọng để giành tấm vé cuối cùng. Kết thúc vòng Đối đầu, mỗi HLV còn trong tay 6 “gà” bước vào Hành trình gian khó được phát hình trực tiếp trong 9 liveshow. Đến lúc này, tổng đài bình chọn dành cho khán giả mới được mở.

Tuy nhiên, khán giả cũng chỉ được cứu 1 thí sinh cho mỗi liveshow. Khán giả chỉ được toàn quyền quyết định người chiến thắng trong số 4 giọng hát xuất sắc và may mắn nhất lọt vào đêm chung kết.

Không biết đến vòng liveshow thì thế nào, nhưng cho đến lúc này, chất lượng âm thanh của Giọng hát Việt đang “bóp chết” Sao Mai Điểm hẹn. Đơn cử, âm lượng của Giọng hát Việt ổn định từ đầu đến cuối, nghe rõ thí sinh hát từ nốt thấp nhất đến cao nhất.

Trong khi SMĐH chẳng hiểu sao mic bắt giọng MC thì to rõ trong khi cả ban nhạc và ca sĩ lại khá lí nhí đâm ra khán giả cứ phải tự điều chỉnh âm lượng liên tục. Khán giả SHĐH đang thắc mắc sao thí sinh này xuống trầm chả nghe thấy gì, lát sau đã thấy HĐNT khen: “Nốt trầm của em rất hay!”.

Khi SMĐH gồng mình lên làm 10 liveshow thì trước khi làm 9 liveshow cuối, The Voice có hàng loạt buổi phát hình được dàn dựng chỉn chu từ nhiều buổi ghi hình khác nhau.

Có thể hình dung mỗi buổi phát là một tập phim với những tình tiết càng về cuối càng hấp dẫn. Như ở buổi phát sóng vừa rồi, ở phần đầu của chương trình khán giả không khỏi ngậm ngùi khi một thí sinh tàn tật bị loại, thì cuối cùng, giọng hát khiếm thị Hà Văn Đông đã làm nên chuyện- tạo nên một cái kết có hậu.

Với thí sinh chống nạng lên sân khấu, không giám khảo nào nhấn nút chọn, để rồi khi quay lại cả BGK đều bất ngờ và xúc động. Có lẽ cũng là để tránh tình trạng “nhạy cảm” này nên sau khi là người đầu tiên nhấn nút chọn Đông, Trần Lập đã nhanh tay nhấn hộ luôn Thu Minh và Hồ Ngọc Hà.

Và 2 nữ giám khảo đều không phản đối, một khi đã nghe và thấy Hà Văn Đông.

Trong dựng phim, Giọng hát Việt dùng thủ pháp lặp lại để nhấn mạnh những giây phút “căng thẳng” không biết thí sinh sẽ gật đầu với giám khảo nào, ngay sau đó hình dừng- quảng cáo cho buổi phát sóng tiếp theo.

Mặc dù bị câu giờ như thế, khán giả vẫn chỉ lo chương trình sắp hết. Vì liên tiếp những phần trình diễn hết mình của những giọng hát hay và rất hay, rồi đến màn đấu khẩu của sao, rồi lại hồi hộp không biết thí sinh sẽ chọn HLV nào… Cứ thế, khán giả khó mà rời tai, mắt khỏi màn hình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG