Ca sĩ Bùi Anh Tuấn: Vì đâu nên nỗi...

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn: Vì đâu nên nỗi...
TPO - Tất nhiên ở tuổi 22, nam ca sĩ 9X phải chịu trách nhiệm về bản thân, nhưng nếu nhìn lại chặng đường của Bùi Anh Tuấn từ The Voice sẽ thấy những tác động đến sự trượt dốc của 'chàng hoàng tử' này.

Ngay từ khi xuất hiện trong vòng giấu mặt, Bùi Anh Tuấn đã gây nên một cơn sốt với chất giọng cao vút 'na ná' Bằng Kiều qua ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu và không biết từ bao giờ người ta gắn cho chàng trai này cái danh xưng mỹ miều 'hoàng tử'.

Tất nhiên đến với cuộc thi này, Bùi Anh Tuấn hay các thí sinh khác có quyền lựa chọn cho mình một hình ảnh nhất định để ra mắt và chinh phục công chúng, nhưng đâu phải cứ muốn làm 'hoàng tử' là được toại nguyện.

Bùi Anh Tuấn - 'hoàng tử scandal' của showbiz Việt
Bùi Anh Tuấn - 'hoàng tử scandal' của showbiz Việt.

Tóm lại là việc trở thành 'hoàng tử' không phải là ý muốn chủ quan của Bùi Anh Tuấn mà do rất nhiều thứ đằng sau điều khiển và chi phối.

Một thí sinh của đội huấn luyện viên Thu Minh từng tiết lộ rằng, hình ảnh của mỗi thí sinh trong một đội đã được các thành viên trong ê-kíp của chương trình xây dựng ngay từ đầu và họ sẽ được gắn với 'vai diễn' đó cho đến khi đi hết chặng đường của mình tại cuộc thi.

Có nghĩa là không phải ngẫu nhiên mà huấn luyện viên Thu Minh gọi Bùi Anh Tuấn là 'chàng hoàng tử với thanh gươm sắc bén'. Và cũng chưa hẳn là do 'duyên phận' mà Bùi Anh Tuấn lại về với đội Hà Hồ để tiếp tục 'làm màu' cho hình ảnh 'bạch mã hoàng tử' của mình trở nên lung linh hơn trong mắt công chúng.

Ngày nay, các thí sinh tham gia những chương trình truyền hình thực tế được ví như những 'diễn viên' mà đã là diễn viên thì có vai chính, vai phụ, vai chết sớm vai chết muộn. Những ai may mắn có được một 'vai diễn gần chính' và 'chết khá muộn' như Bùi Anh Tuấn được nhiều thứ nhưng cũng mất đi khá nhiều thứ.

Ngay từ lần đầu tiên xuất hiện và lựa chọn ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của nhạc sĩ trẻ Tiến Minh, 'chàng hoàng tử' này đã gây ồn ào bởi đây là một ca khúc được viết cho một bộ phim mà phim này vẫn chưa lên sóng và bài hát này đã được trung tâm Thúy Nga mua lại tác quyền cho ca sĩ Bằng Kiều thể hiện.

Và 'hoàng tử' nhà ta cứ hồn nhiên chẳng thèm xin phép ai mà mang ca khúc này lên sân khấu một cuộc thi ca hát cực kỳ nóng đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả truyền hình.

Và như thế, ngay từ lần đầu ra mắt, hình ảnh 'hoàng tử' của Bùi Anh Tuấn đã có một chút gợn và không hoàn hảo.

Truyền hình thực tế đang 'giết chết' các sao trẻ

Như đã nói, các thí sinh tham gia những chương trình truyền hình thực tế mà điển hình là các cuộc thi hát trên truyền hình có nghĩa là đã đồng ý tự sắm cho mình một vai diễn.

Đã gọi là diễn thì phải sống không thật với bản thân mình, và sự 'giả dối' ấy đáng lẽ cũng chấm dứt sau khi cuộc thi kết thúc thì với một số người lại cố níu kéo để tìm chút hào quang còn sót lại.

Bùi Anh Tuấn đáng lẽ đã phải bỏ lại sau lưng hình ảnh 'hoàng tử' mà có thể anh chàng không hề mong muốn khoác lên mình để xây dựng cho mình một hình ảnh mới trong âm nhạc và phấn đấu để ra các sản phẩm mới, khẳng định vị trí của mình trong sự nghiệp ca hát.

Bùi Anh Tuấn gắn liền với hình ảnh hoàng tử trong suốt cuộc thi
Bùi Anh Tuấn gắn liền với hình ảnh hoàng tử trong suốt cuộc thi The Voice

Nhưng liệu khán giả có còn yêu mến Bùi Anh Tuấn nếu anh chàng không còn là 'hoàng tử', chắc chắn là không! Với thời lượng chương trình kéo dài hơn nửa năm và hình tượng mà các thí sinh khoác lên mình đã ăn sâu trong tâm trí khán giả thì các chương trình truyền hình thực tế đang tạo ra những diễn viên khó có thể 'tái hòa nhập cộng đồng' sau khi cuộc thi kết thúc.

Trước khi tham gia The Voice, Bùi Anh Tuấn cũng đã thi thố một số chương trình ca hát, thậm chí nếu lên Youtube và search 'Bùi Anh Tuấn' thì cũng sẽ kiếm được kha khá các video clip ghi lại những màn trình diễn của anh chàng này trên truyền hình. Nhưng tại sao đến khi xuất hiện ở The Voice, Bùi Anh Tuấn mới được chú ý đến vậy?

Là bởi vì The Voice đang là một gameshow với format cực kỳ hấp dẫn so với các cuộc thi ca hát khác như Vietnam Idol hay Sao Mai Điểm Hẹn..., là bởi vì anh chàng được khoác lên mình chiếc áo hoàng tử (trước đó có ai gọi Tuấn là hoàng tử đâu!), và cũng bởi vì anh chàng được những huấn luyện viên như Thu Minh, Mr. Đàm, Hồ Ngọc Hà bấm để lựa chọn.

Khán giả khi đó phát cuồng vì anh chàng nhỏ bé này lại có một chất giọng cao khá hiếm làm người ta dễ liên tưởng tới danh ca Bằng Kiều. Nhưng nói là cao thì cao thế thôi, chứ mà đi so sánh với Bằng Kiều thì vẫn thật là khập khiễng.

Nếu vì chất giọng đó mà gọi Tuấn là hoàng tử có lẽ cũng hơi quá. Nhưng vì huấn luyện viên Thu Minh 'lỡ mồm' gọi Tuấn là 'hoàng tử' rồi nên chỉ sau một đêm phát sóng tập Giấu mặt, anh chàng đã gắn liền với 'tên vai diễn' này.

Anh chàng luôn có một lượng fan 'khủng' đeo bám mọi nơi
Anh chàng luôn có một lượng fan 'khủng' đeo bám mọi nơi.

Cũng giống như khi Hồ Ngọc Hà 'lỡ mồm' gọi Bảo Anh là 'Taylor Swift của Việt Nam' khiến cho cô nàng bị đóng đinh với phong cách trong sáng, đến nỗi khiến cho các báo mạng sau đó phải 'đau đầu giật title' khi lên facebook của cô và 'khám phá' ra những bức ảnh cũ của Bảo Anh rồi tự băn khoăn rằng tại sao thiên thần mà lại trang điểm đậm và sắc sảo như thế?! Thế rồi, các báo đồng loạt khẳng định, Bảo Anh chả thiên thần, trong sáng như vẻ ngoài của cô đâu!

Thật là lãng xẹt. Nhưng chính những cái lãng xẹt đó đã cho thấy cuộc thi The Voice và giới truyền thông phần nào đã khiến cho các thí sinh như Bùi Anh Tuấn hay Bảo Anh rơi vào ảo tưởng mình đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, được 'săm xoi' nhất cử nhất động.

Và thật dễ hiểu khi những ai đang rơi vào vòng ảo tưởng ấy bị 'ngã ngựa' khi họ vẫn chưa đủ bản lĩnh và có một cái đầu tỉnh táo để nhìn nhận đúng về vị trí và giá trị thực của bản thân.

Đổ đốn cũng vì fan?

Fan Việt bây giờ đâu chỉ cuồng thần tượng Trung Quốc, Hàn Quốc. Khi họ đã 'cuồng' sao Việt thì cũng rồ rại và ghê gớm lắm!

Cách đây không lâu, khắp các diễn đàn, báo mạng đăng tải hình ảnh các fan nam ôm nhau gào khóc, mếu máo khi được đón tiếp thần tượng là các nữ ca sĩ xinh đẹp xứ Kim Chi ở sân bay. Hình ảnh ấy đã trở thành sự chế giễu cho thói cuồng thần tượng đang lan tràn trong giới trẻ.

Các fan của Bùi Anh Tuấn không gào khóc, tiếc nuối khi thần tượng của mình bị đình chỉ 6 tháng xuất hiện trong chương trình Bài hát yêu thích do vô kỷ luật mà thay vào đó họ lại vẫn vỗ tay rào rào và hò hét tên của anh chàng này trên sân khấu liveshow tháng 4 diễn ra hồi đầu tháng vừa qua. Thật là quái gở!

Cách yêu thần tượng của các fan này có lẽ đã đạt đến một 'đẳng cấp' khác, vô lý và trơ trẽn hết mức. Đúng là khi đã yêu thì yêu chẳng lý do, bất chấp cả tật xấu!

Liệu có phải vì sự ủng hộ và cổ vũ cũng như luôn sát cánh bên cạnh trong bất cứ hoàn cảnh, lý do nào của các fans đã khiến Bùi Anh Tuấn có động lực để 'can đảm' vẫn đến tham dự các liveshow Bài hát yêu thích tháng 3 và tháng 4 dù cả hai lần đều bị đình chỉ vì không thói vô kỷ luật?

Cả Bùi Anh Tuấn và các fan của anh chàng này đều hành xử kỳ quặc và khó hiểu như nhau. Nói anh chàng đổ đốn vì sự nuông chiều của fan có lẽ cũng không sai.

Dù hai lần bị đình chỉ nhưng Bùi Anh Tuấn vẫn 'tự tin' đến nhận giải
Dù hai lần bị đình chỉ tại Bài hát yêu thích nhưng Bùi Anh Tuấn vẫn 'hồn nhiên' đến nhận giải.

Có thể thấy rất nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến một Bùi Anh Tuấn - 'hoàng tử scandal' của ngày hôm nay, nhưng nguyên nhân chính vẫn là ở tính cách và bản lĩnh của Bùi Anh Tuấn. Ở độ tuổi 22, dường như anh chàng này vẫn chưa thể tự lo cho bản thân mình và đủ sức để vượt qua những cám dỗ, ảo tưởng của nghề nghiệp kể từ khi bước chân ra khỏi The Voice.

Nói về sự trượt dốc của Bùi Anh Tuấn, một đạo diễn chương trình từng chia sẻ: "Cậu ấy 'ngơ' quá, trẻ quá mà lại nổi tiếng nhanh nữa, nên mới dẫn đến những chuyện đáng tiếc như thế".

NSUT Huyền Thanh - đại diện BTC Bài hát yêu thích cũng tâm sự về Bùi Anh Tuấn: "Tôi nghĩ rằng nổi tiếng quá nhanh nên mới dẫn đến sự hình thành cá tính như vậy. Bệnh này là vì cái tôi quá lớn, không biết mình là ai. Mọi người có thể gọi đấy là sao, nhưng sao theo nghĩa nào? Sao là phải có chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hội tụ đầy đủ các phẩm chất, trong khi 22 tuổi, Bùi Anh Tuấn ứng xử như vậy là quá kém mà bản thân cậu ấy cũng thừa nhận là mình không tôn trọng nghề nghiệp của bản thân. Tôi nghĩ đây là 'sao ảo', nó chỉ là trào lưu của giới trẻ còn về giọng hát thì không được đánh giá cao".

Có lẽ sau tất cả những scandal của mình trong thời gian qua, Bùi Anh Tuấn cần phải dừng lại để nhìn nhận về bản thân, cũng như suy nghĩ về những lời dạy dỗ của các bậc 'tiền bối' trong nghề để lấy lại hình ảnh đẹp của mình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".