Nghệ sĩ và trò lố chốn tôn nghiêm

Nghệ sĩ và trò lố chốn tôn nghiêm
Hiệp 'gà' nói nhiều, cả trên sân khấu lẫn ngoài đời. Nếu trên sân khấu, sự lắm điều, tếu táo của diễn viên hài đất Bắc này làm khán giả thích bao nhiêu thì ở ngoài đời, nó làm người ta ái ngại bấy nhiêu.

Giá như anh im lặng, bớt nói hoặc cứ kệ như ban đầu anh chủ trương thì sự việc khéo chừng đã lắng. Đằng này, anh cứ "mồm năm miệng mười". Mà kể ra Hiệp "gà" im lặng thì cũng hơi lạ...

1. Anh quần đùi, áo phông, kính mát, dép tông - cái trắng, cái đỏ, cái đen, cái vàng. Nghe tả sơ sơ, chắc chắn nhiều người đoán trúng phóc: Anh đi du lịch. Thì đúng là Hiệp "gà" đi du lịch. Mà đi du lịch thì phải chụp hình cho thiên hạ biết mình đi đâu, làm gì. Có facebook, cập nhật để bạn bè xuýt xoa, bình luận thì còn gì tiện bằng.

Quần sọc, áo thun, kính mát, dép tông…, hẳn nhiên người ta nghĩ anh chàng đang đi biển hay đại loại là đến khu vui chơi giải trí nào đó. Ấy vậy mà chiều 1/4, Hiệp "gà" làm thiên hạ choáng váng khi tung bộ ảnh anh chàng hồn nhiên đánh đu trên một tượng đài lịch sử nổi tiếng tại Hà Tĩnh, hình hài vẫn mang nguyên bộ y phục thoáng mát ấy.

Chưa hết, anh còn chua thêm một câu tựa đề mà độ "hồn nhiên" miễn bình luận: "10 cô gái Đồng Lộc … đánh em!". Nhìn thật kỹ tấm hình, hóa ra bức tượng đài không phải là mười cô gái ngã ba Đồng Lộc mà là tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh. Chừng đó thôi đủ để người ta nghi ngờ về kiến thức lịch sử "gà mờ" của diễn viên hài này.

Dư luận dậy sóng từ hồi đầu tháng tư đến giờ chưa dứt. Nhưng thiên hạ có xỉ vả thế nào, Hiệp "gà" cũng kiên quyết không chịu gỡ hình xuống. Thậm chí anh còn đăng thêm hình mới với nội dung tương tự như một kiểu khiêu khích dư luận. "Phản cảm", "vô ý thức", "văn hóa lùn", "có lớn mà không có khôn"…, đủ thứ mắng nhiếc. Kệ! Coi như điếc không sợ súng. Phóng viên gọi, điện thoại anh cũng khóa máy.

Im lặng một hồi, nghe thiên hạ ý chừng hao sức, không muốn tốn hơi với phường lì lợm, sắp sửa giải tán ai về nhà nấy thì Hiệp "gà" bỗng dưng muốn… nói.

Nào là: "Nếu được làm lại tôi vẫn sẽ chụp bức ảnh đó nhưng không để mọi người nhìn thấy".

Nào là: "Tôi xin thề là tôi không làm việc trái khoáy gì đó để PR hay tạo scandal. Đơn giản là lúc đó tôi đang rất vui với lại tính tôi nghịch ngợm đi đâu cũng nghịch như trẻ con còn không có hàm ý gì trong đó cả".

Nào là: "Khu tượng đài đó không có biển cấm được sờ. Hành động đu lên tượng đài của tôi cũng chỉ giống như sờ vào thôi có gì đâu. Ở đó không có người bảo vệ, không có biển cấm hay biển chỉ dẫn gì".

Nào là: "Những hình ảnh đó trong trái tim tôi vô cùng đẹp và hành động của tôi cũng không có gì là xấu. Nếu tôi đu trèo lên đầu, lên cổ các nhân vật trong đó thì mới là phỉ báng. Còn tôi chỉ đu lên cái đòn gánh và nếu đó là công viên bình thường thì hàng sáng tôi đến đu lên tập thể dục bình thường cũng chẳng sao cả".

Anh còn thanh minh nhiều nữa nhưng chỉ tạm trích như thế. Mỗi lời thanh minh của anh như can dầu đổ thêm vào lửa. Dư luận lại một phen sôi sục. Lần này còn mạnh hơn ban đầu. Đến đây, nghi ngờ về chuyện tạo scandal đánh bóng tên tuổi của Hiệp "gà" từ những tấm hình trên dường như bắt đầu có câu trả lời, đặc biệt là trong thời điểm lâu nay sân khấu vắng bóng anh.

Hiệp 'gà' vốn nói nhiều, cả trên sân khấu lẫn ngoài đời. Nếu trên sân khấu, cái sự lắm điều, tếu táo của diễn viên hài đất Bắc này làm khán giả thích thú bao nhiêu thì ở ngoài đời, nó làm người ta ái ngại bấy nhiêu. Giá như anh im lặng, bớt nói hoặc cứ kệ như ban đầu anh chủ trương thì sự việc khéo chừng đã lắng. Đằng này, anh cứ "mồm năm miệng mười".

Mà kể ra Hiệp "gà" im lặng thì cũng hơi lạ. Chuyện thay vợ như thay áo, chuyện dọa giết phóng viên, những năm tháng tù tội vì dính đến ma túy… chỉ chờ người hỏi là Hiệp 'gà' ra rả. Mà dường như Hiệp 'gà' luôn có chuyện để mà ra rả. Ấn tượng những vai diễn của Hiệp 'gà' cứ thế trở nên lu mờ trước bản thành tích thị phi của anh.

2. Trước Hiệp 'gà', hàng loạt nghệ sĩ khác cũng từng bị chỉ trích vì lối hành xử thiếu văn hóa chốn tôn nghiêm. Cách đây không lâu, hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan bị cư dân mạng chỉ trích dữ dội với kiểu tạo dáng hớ hênh trên khẩu pháo mà dư luận gọi là "tốc váy lên lịch sử".

Bộ ảnh được chụp tại bảo tàng Phòng không - Không quân (Hà Nội). Trong ảnh không chỉ có Nguyễn Thị Loan mà hai người mẫu còn lại cũng có kiểu tạo dáng uốn éo, đánh đu trên nòng pháo rất phản cảm. Ngay sau khi bộ ảnh phát tán, hoa hậu biển đã gửi lời xin lỗi chân thành, thừa nhận sự thiếu hiểu biết của mình: "Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới mọi người - nếu các bức hình của mình thực sự bị đánh giá là phản cảm và thiếu tôn trọng lịch sử. Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những lần chụp hình khác".

Ca sĩ Thủy Tiên cũng từng thừa nhận sai sót, mong nhận được sự thông cảm của mọi người khi clip ca nhạc "Em đã quên" của cô bị lên án.

Trong clip, Thủy Tiên ăn mặc hở hang và có những động tác uốn éo nhức mắt bên hai bức tượng nổi tiếng thể hiện tình quân dân, đoàn kết đấu tranh tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp HCM.

Ca sĩ Yến Trang, Yến Nhi bị các khán giả chụp lại cảnh viếng chùa vô phép tắc: Đi vào chùa mà không hề bỏ dép, thậm chí còn không buồn tháo khẩu trang khi cầu khấn thành khẩn dưới tượng Phật.

Tự hỏi với ngần ấy thảm họa sáng chói như thế, sao Hiệp 'gà' không rút kinh nghiệm mà tránh đi? Hay anh biết mà vẫn cố tình đu theo cho "bằng chị bằng em"?

Đáng tiếc, anh học theo phần một mà không học phần hai. Nghĩa là khăng khăng bảo mình đúng, hà cớ gì xin lỗi. "Nếu gỡ xuống thì tôi thua một vài người nho nhỏ nhận xét sai và nghĩ tôi đang phỉ báng" - Hiệp "gà" thanh minh về chuyện không gỡ hình xuống. À, vậy ra đu trên di tích, nhố nhăng ở chốn linh thiêng là không sai. Thiên hạ ai cũng nghĩ như anh, chắc loạn.

Kiểu ăn mặc phản cảm, phát ngôn gây sốc, clip sex, tống tình, tống tiền… dường như quá lỗi mốt để tạo scandal đánh bóng tên tuổi trong giới showbiz. Bởi từng ấy chiêu, người người làm theo, nhà nhà làm theo nên thiên hạ ngán ngẩm.

Như vừa rồi có chàng ca sĩ mới toanh, bị người "lạ mặt" gửi clip sex úp úp mở mở "hẹn còn tiếp phần hai" với nội dung "ghê hơn" cho hàng loạt phóng viên văn hóa văn nghệ. Nghe ngóng một hồi, cái tên anh chàng cũng chỉ được báo mạng nhắc lớt phớt rồi chìm nghỉm. Của ấy báo mạng cần, nhưng không ham.

Và chiêu hành hạ di tích, chốn tôn nghiêm dường như là chiêu mới được chú ý hơn cả vì nó động chạm đế lòng tự tôn dân tộc, sự thiêng liêng của lịch sử, cội nguồn. Ngay như những người vô danh tiểu tốt, mặt mũi ngang dọc không ai biết, nhưng hễ ngồi lên mộ anh hùng liệt sĩ, quần đùi nũng nịu trong lòng tượng danh nhân, vô tư đứng trên đầu rùa ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, xoạc chân đá vào ảnh vĩ nhân… rồi tung ảnh hoặc clip lên mạng xã hội là 5 giây sau… nổi tiếng.

Tốc độ phát tán bức ảnh nhanh đến chóng mặt. Đáng buồn thay, nhân vật chính chủ yếu lại là những cô cậu choai choai. Họ còn trẻ, có thể không hiểu biết nhiều, ý thức còn non kém. Nhưng may thay, bị cả tập thể chửi bới, các cô cậu ấy còn biết xấu hổ mà gỡ hình xuống, xóa clip đi.

Nỗi buồn này một, thì nỗi buồn kia vạn. Ấy là khi nhân vật chính không phải choai choai nữa mà đã lớn, lại nổi tiếng. Lúc ấy là đại họa. Vì ai dám chắc rằng, các bạn trẻ sẽ không học tập theo gương thần tượng của mình? Cô cậu choai choai sợ dư luận, còn người nổi tiếng kia, họa hoằn lắm mới có người xin lỗi, xin rút kinh nghiệm.

Hiệp 'gà' bảo rằng mình bị soi mói vì anh là người của công chúng. May thay, ít ra anh biết mình là người của công chúng. Ý thức hình ảnh của mình đến thế, ý thức dễ bị soi mói đến thế thì sao anh không cân nhắc việc mình làm, dù đó chỉ là trên một trang mạng cá nhân.

Anh lại phân bua: "Tôi cũng không nghĩ trang cá nhân của mình lại bị nhiều người để ý đến vậy. Chỉ một phút thôi đã có một loạt ý kiến". Đến đây coi như "huề vốn". Anh lại quên mất mình là người nổi tiếng mất rồi, đâu còn đủ hơi sức nhớ rằng chuyện báo mạng cứ nhè facebook của người nổi tiếng mà khai thác thông tin, cũng chẳng nhớ rằng, giới trẻ rất dễ bắt chước theo hành động của người nổi tiếng mà họ hâm mộ.

Tuy rất bức xúc trước hành động phản cảm của Hiệp 'gà' nhưng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng không làm gì được. Giải thích về điều này, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho hay, hành động của Hiệp "gà" nằm ngoài phạm vi quản lý nghệ thuật biểu diễn vì đây không phải là hoạt động biểu diễn mà chỉ là hoạt động đời sống cá nhân của nghệ sĩ.

Không phạt được, điều đó không quan trọng. Quan trọng là ý thức và lòng tự tôn dân tộc của nghệ sĩ. Chuyện người làm văn hóa mà thiếu văn hóa đã thành chuyện thường ngày ở huyện. Chỉ mong rằng, khi đến một khu di tích hay nơi tôn nghiêm nào đó, "người làm văn hóa" hãy thành kính.

Chừng đó thôi là đủ, chẳng ai yêu cầu kiến thức lịch sử, văn hóa của họ phải cao siêu. Đừng để những bức hình nhan nhản trên mạng xã hội lại được dịp dậy sóng vì nhân vật đang bạo hành di tích theo gương các "sao xẹt"!

Theo VNCA

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.