Làng nghệ sĩ Việt ‘dậy sóng’ chuyện... nợ nần

Làng nghệ sĩ Việt ‘dậy sóng’ chuyện... nợ nần
Chưa kịp nguội vụ việc nam ca sĩ Đan Trường bị tố nợ tiền của một fan nữ, showbiz Việt lại tiếp nhận thông tin “họa mi núi rừng” Siu Black vỡ nợ và đang lánh mặt...

Làng nghệ sĩ Việt ‘dậy sóng’ chuyện... nợ nần

> 'Siu Black không ăn uống, ra đường sợ bị đánh'

> Siu Black: Thực hư chuyện bài bạc và chủ nợ 

Chưa kịp nguội vụ việc nam ca sĩ Đan Trường bị tố nợ tiền của một fan nữ, showbiz Việt lại tiếp nhận thông tin “họa mi núi rừng” Siu Black vỡ nợ và đang lánh mặt...

Ca sĩ Siu Black khi còn ngồi trên ghế nóng cuộc thi “The winer”
Ca sĩ Siu Black khi còn ngồi trên ghế nóng cuộc thi “The Winer”.
 

Buồn cho chị Siu

Ngay sau khi thông tin vị trí giám khảo trong chương trình "Tôi là người chiến thắng" của Siu Black được thay thế bởi danh hài Hoài Linh ở giờ phút cuối cùng trước khi lên sóng trực tiếp, giọng ca cao nguyên bị dư luận đồn đoán đã "trốn nợ" do tình hình kinh tế khó khăn...

Theo thông tin trên báo, ít nhất có một chủ nợ đã gửi đơn kiện Siu Black đến cơ quan chức năng. Đầu tháng 6/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM có văn bản kết luận một vụ đòi nợ liên quan đến ca sĩ Siu Black chỉ là giao dịch dân sự, không có yếu tố hình sự.

Trước đó, bà X (ngụ quận 10, TP.HCM) gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo Siu Black có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc vay mượn tiền. Việc ca sĩ Siu Black liên tục vay tiền đồng nghiệp, người thân quen và không có khả năng thanh toán không chỉ mới xảy ra gần đây mà đã kéo dài hơn 1 năm qua.

Hầu như tất cả người trong nghề đều biết thông tin này, thậm chí nhiều đồng nghiệp còn giúp chị "book show" để có cát-xê trả nợ. Quán café của chị hiện cũng đã được sang cho người khác, trường dạy âm nhạc cũng không còn hoạt động.

Nhiều người cho rằng Siu Black nợ nần do nghiện cờ bạc. Tuy nhiên, ngày 23.7, ca sĩ đã thú nhận mình phải vay mượn người thân, bạn bè để xây dựng nên quán cà phê mang phong cách Tây Nguyên trên nền một căn biệt thự ở đường Cửu Long (quận Tân Bình, TP.HCM). Trong thời buổi khó khăn, quán không sinh lời, chị đã vay nóng, trả lãi cao để trả đầu này, đầu kia. Tính đến thời điểm này, Siu Black đã vay mượn đến 2,5 tỷ đồng và cho biết: "Tôi đã đi đến đường cùng rồi".

Việc nghệ sĩ mê bạc, chơi cá độ bóng đá đến nỗi lâm cảnh nợ nần, hoặc bị tố quỵt nợ không phải là chuyện hiếm. Hàng loạt những tên tuổi thân quen của giới giải trí đã liên tục được nêu trên các kênh truyền thông vào thời gian gần đây. Có người vì nghiện trò đỏ đen, có người kinh doanh thất bại, có người vì chạy theo những món đồ xa xỉ... mà ngày đêm “cày cuốc” kiếm tiền trả nợ.

Nhiều người chung cảnh ngộ

Ngoài ca sĩ Đan Trường, vụ việc của “ông bầu” Phước Sang cũng gây ồn ào, tốn không ít giấy mực của báo chí cách đây 1 năm. Trước đó, các nghệ sĩ Lâm Hùng, Hứa Vĩ Văn, Dương Yến Ngọc hay ứng cử viên đại sứ du lịch Châu Mộng Như cũng từng bị tố cáo quỵt tiền hợp đồng tổ chức sự kiện.

Gần đây có thêm ca sĩ hải ngoại Mai Quốc Huy liên tục nhập viện vì... nợ 4 tỷ đồng. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã từng thừa nhận bản thân cũng mang nợ hay Thanh Thảo phải bán xe trả nợ vì đầu tư liveshow kỷ niệm 15 năm ca hát của mình.

Nghệ sĩ Chánh Tín cũng "vỡ nợ" do làm nông trại thất bại trên Lâm Đồng. Một nhạc sĩ (xin được giấu tên) chia sẻ: "Có lẽ sắp tới sẽ còn nhiều cái tên nghệ sĩ bị đưa lên mặt báo, nhất là những người nghiện trò đỏ đen...”.

Nhiều nghệ sĩ đã bị con nợ khống chế bằng nhiều chiêu độc, chẳng hạn dọa tung vụ việc lên mặt báo làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự... nên “đâm lao phải theo lao”, cắn răng kéo cày trả cho số lãi tăng theo cấp số nhân, có người phải trả lãi tới mức 25%/tháng như người mẫu N.

Ngoài biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, người vay vốn trả lãi suất cao và bỏ trốn khi không trả được nợ thì tùy từng trường hợp cụ thể có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự (tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) hoặc Điều 140 (tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản)

Giới nghệ sĩ vẫn còn kể cho nhau nghe câu chuyện khá buồn của nam ca sĩ X khi đi hát ở đâu cũng có người kè kè bên cạnh, hát xong vào cánh gà lĩnh tiền từ bầu show là ngậm ngùi đưa tiền cho "vệ sĩ bất đắc dĩ", hết tụ điểm này đến tụ điểm khác đều một tình trạng như vậy.

Có thể lý giải chuyện nợ nần của các nghệ sĩ, ngoài những người mê trò cá độ, đỏ đen không nói làm gì, thì rất nhiều người mang công mắc nợ chỉ vì muốn có đồ đẹp, ăn diện se sua và lúc nào cũng "long lanh" trong mắt người hâm mộ.

Người thì muốn đi đâu cũng xuất hiện cùng xe sang, người thì coi việc trưng đồ hiệu là một sở thích... Vì thế, họ lần lượt trở thành những con mồi béo bở của dân cho vay nặng lãi, xã hội “đen”.

Cuộc sống có lúc thăng lúc trầm nên vấn đề vay mượn, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn không phải là điều xa lạ, nhưng có vay phải có trả, nhất là chuyện tiền bạc vốn tế nhị. Đối với người thường, xã hội cũng đã để ý, huống hồ là những người của công chúng càng đòi hỏi phải luôn giữ được hình ảnh đẹp và tư cách cá nhân một cách chuẩn mực nhất.

Theo Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG