Hoàng Bách: 'Hát như người đàn ông đã trưởng thành'

Hoàng Bách: 'Hát như người đàn ông đã trưởng thành'
TPO - Sau hai năm trời ròng rã xin cấp phép sử dụng tác quyền các ca khúc Nhật Bản rồi dịch ra lời Việt, cựu thành viên nhóm AC&M đã trở lại với album mới mang tên 'Trời còn mưa mãi'.

Album Trời Còn Mưa Mãi là tuyển tập các bài hát Nhật Bản được yêu thích tại Việt Nam và châu Á từ những thập niên 90. Album này cũng nằm trong chuỗi dự án các ca khúc thuộc Classic series, tiếp nối từ album Thoáng Mây Bay hợp tác cùng nhạc sĩ Đức Trí vào năm 2010.

Từ sau khi tách khỏi nhóm AC&M vào năm 2010 và kết thúc hợp đồng với công ty của nhạc sĩ Đức Trí cũng là khoảng thời gian im ắng nhất trong sự nghiệp của chàng ca sĩ gốc Nam Định.

Hoàng Bách chia sẻ trong quãng thời gian đầu khi mới tách nhóm anh đã gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn để làm quen với việc một mình đứng trên sân khấu và một mình thực hiện các sản phẩm âm nhạc riêng.

Có lẽ cũng vì lý do đó nên cựu thành viên AC&M vẫn loay hoay chưa tìm được cách để đẩy sự nghiệp của mình lên một nấc thang mới cho dù anh có khá nhiều tiềm năng và hậu phương vững chắc là gia đình với vợ đẹp, con khôn bên cạnh.

Nam ca sĩ cũng tâm sự bản năng của anh nghiêng về gia đình nhiều hơn và cho dù nếu không theo âm nhạc với tư cách một ca sĩ đứng trên sân khấu thì những công việc hậu trường và ngoài lề của giới âm nhạc vẫn giúp anh kiếm được tiền để nuôi sống gia đình.

Chàng ca sĩ gốc Nam Định chia sẻ bây giờ anh đã hát như người đàn ông trưởng thành
Chàng ca sĩ gốc Nam Định chia sẻ bây giờ anh đã hát như người đàn ông trưởng thành. Ảnh: Linh CK

"Nếu mà rơi vào một người không có niềm đam mê với âm nhạc thì chắc đã không thể tiếp tục theo nghề như mình" - anh chia sẻ.

Tuy nhiên đam mê là một chuyện, chọn con đường nào để vừa có thể nhiều người biết đến, vừa giúp vơi bớt gánh nặng cơm áo, gạo tiền đối với một người nghệ sĩ là không hề đơn giản.

Khi được hỏi về việc tại sao không chọn cách ra một album nhạc trẻ hoặc ra single cho đỡ tốn kém, Hoàng Bách thẳng thắn chia sẻ giờ đây anh muốn được hát như một người đàn ông đã trưởng thành và cho những đối tượng rất riêng, trung thành của mình.

Bởi vậy nên mặc dù album nhạc Nhật Trời còn mưa mãi phải mất rất nhiều thời gian, công sức trong gần hai năm để xin mua bản quyền, thuyết phục các cơ quan quản lý trong nước cấp phép nhưng Hoàng Bách vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Với hình tượng một 'người đàn ông đã trưởng thành' mà Hoàng Bách muốn khẳng định, lý do anh quyết tâm thực hiện album này cũng cho thấy một bước ngoặt trong tư duy làm nghề của một người nghệ sĩ đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống và sự nghiệp.

Bắt nguồn từ sự đồng cảm về những nỗi đau mà nhân dân Nhật Bản gặp phải trong thảm họa sóng thần vào năm 2011 và sau đó là sự thán phục trước vẻ đẹp tâm hồn và những hành động của họ trong quá trình cứu trợ và tái thiết vùng bị lũ lụt, Hoàng Bách và ê-kíp đã quyết định thu âm những ca khúc nhạc Nhật lời Việt được yêu thích từ nhiều năm qua.

Album 'Trời còn mưa mãi' tập hợp các tình khúc Nhật Bản nổi tiếng từ thập niên 90 của thế kỷ trước

Album 'Trời còn mưa mãi' tập hợp các tình khúc Nhật Bản nổi tiếng từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Ảnh: Linh CK

Được thực hiện với sự trân trọng những ca khúc đã in dấu ấn sâu đậm trong làng nhạc nước nhà, những giai điệu quá quen thuộc với khán giả (đến mức nhiều người mặc nhiên đây là các ca khúc Việt Nam), Hoàng Bách và ê-kíp thực hiện đã cố gắng mang lại những âm hưởng thật nhất, gần gũi nhất từ các bản hòa âm giống như các nguyên bản từ Nhật Bản.

Chia sẻ về việc khi thu âm những ca khúc quen thuộc như thế này mà vẫn giữ sự mộc mạc, nguyên bản của chúng liệu có gây nhàm chán với khán giả, Hoàng Bách nói rằng anh đã thử làm mới chúng với những cách hát và phối khí hiện đại hơn nhưng bản thân anh cũng không thể chấp nhận được, nên muốn tôn trọng những gì thuộc về văn hóa, tâm hồn của những ca khúc này.

Nhìn lại sự nghiệp của mình, Hoàng Bách hóm hỉnh tiết lộ có những fan ruột của anh khi xưa mới chỉ là cô bé nhưng giờ đã bế con đến gặp anh và nhìn loại cũng đã thấm thoắt chục năm. Chính vì thế anh tin các khán giả trung thành của mình sẽ nhìn thấy và đón nhận sự trưởng thành trong giọng hát và phong cách chân thật, không màu mè của anh.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng và bài bản, từ dàn violon thật được sử dụng trong hầu hết các ca khúc trong album, đến cách chau chuốt từng hòa thanh của bài hát, album Trời Còn Mưa Mãi hứa hẹn sẽ là món quà đẹp gửi tặng những người đã ủng hộ Hoàng Bách trong suốt thời gian qua.

Theo Viết
MỚI - NÓNG