Cành cọ vàng 2018: Gọi tên đạo diễn Nhật Kore-Eda

TP - Minh tinh Cate Blanchett và hội đồng giám khảo quyết định trao Cành cọ vàng phim hay nhất cho Shoplifters của đạo diễn Nhật trong bối cảnh không nhiều phim sáng giá tại LHP Cannes 2018.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo trao Cành cọ vàng cho đạo diễn Nhật Bản.
Chủ tịch Hội đồng giám khảo trao Cành cọ vàng cho đạo diễn Nhật Bản.

Cành cọ cho gia đình

Đạo diễn Hirokazu Kore-Eda không phải tân binh ở LHP Cannes. Năm 2013 ông từng giành giải thưởng Hội đồng giám khảo với Cha nào con nấy. Shoplifters (Những kẻ cắp vặt) được đánh giá là phim hay nhất trong sự nghiệp của ông, lần thứ bảy phim được chọn tranh giải ở Cannes đồng thời là một trong số vài phim tốt của một mùa liên hoan đầy thất vọng khép lại tối 19/5.

“Không hề có đổ máu, tất cả diễn ra khá điềm tĩnh, đó là quyết định nhận được sự đồng thuận cao”, Cate Blanchett nói tại họp báo sau lễ trao giải. Chủ tịch Hội đồng giám khảo Cate Blanchett nhận xét, với những tiêu chí đặt ra, bộ phim của đạo diễn Nhật hội đủ từ kịch bản, diễn xuất, đạo diễn.

Phim được đánh giá cao ở tính nhân văn, sự tinh tế khi phản ánh góc khuất của xã hội Nhật với những người sống bên lề. Đôi vợ chồng nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi, chung sống dưới mái nhà nhiều thế hệ. Họ sống dựa vào những món đồ trộm cắp vặt, chia nhau từng bát mì. Cô gái nhỏ nhanh chóng khám phá những mánh khóe của gia đình mới nhưng lại cảm nhận được tình cảm, sự rộng lượng của những thành viên này.

Họp báo ra mắt phim, đạo diễn nói về tham vọng khi làm bộ phim-đặt câu hỏi về tính huyết thống trong gia đình. Có nhất thiết cần tới nó khi tạo lập gia đình, họ sẽ làm thế nào khi không chung huyết thống? “Khoảng cách giàu nghèo không còn riêng là vấn đề ở Nhật, người nghèo vẫn phải vật lộn để tồn tại”, Kore-Eda nói. Ông được gọi là đạo diễn của những người thất bại. Khán giả khám phá từng chút một hạnh phúc tưới tắm cho gia đình này, cách họ mang đến tình yêu cho nhau. Thành công của đạo diễn là làm phim bi nhưng không bi lụy, những con người thất bại luôn biết cách làm cho họ trở nên đáng yêu, tuyệt vời hơn.

Mùa giải kém ấn tượng

Cành cọ vàng cho bộ phim về gia đình Nhật nhận sự đồng thuận khá cao, phần lớn các phim còn lại đều không mấy ấn tượng. Đạo diễn Mỹ Spike Lee nhận Giải thưởng lớn với phim về phân biệt chủng tộc Blackkklansman. Capharnaum của nữ đạo diễn Nadine Labaki nhận Giải thưởng Hội đồng giám khảo, được đánh giá khá hợp xu thế với rất nhiều lí do: Phim của nữ đạo diễn, chủ đề lấy nước mắt khán giả, nội dung về thế giới thứ ba. Tuy thế bộ phim được cho là thể hiện dấu ấn đạo diễn mờ nhạt nhất trong số phim dự giải.

Giải Biên kịch thuộc về hai tác giả-nữ biên kịch Italia với Hạnh phúc như Lazzaro và đạo diễn Iran Jafar Panahi với Ba gương mặt. Đạo diễn Ba Lan Pawel Pawlikowski ra về với giải Đạo diễn nhờ phim Cold war (Chiến tranh lạnh). Bộ phim đen trắng là câu chuyện lãng mạn giữa nữ vũ công và nghệ sĩ dương cầm trong bối cảnh những năm 1950. Marcello Fonte trong vai con trai ông nông dân, người chăm sóc chó trong phim Dogman giành giải Nam diễn viên xuất sắc. Trong khi đó nữ diễn viên Kazahak Sergueo Dvortsevoy là Nữ diễn viên xuất sắc với Ayka.

Danh sách thắng Cannes 2018 dẫu vậy vẫn để lại một số tiếc nuối cho những bộ phim xứng đáng. Leto của đạo diễn Nga Kirill Serebrennikov không thu hút giám khảo nhưng khán giả lại đặc biệt yêu mến. David Robert Mitchell (Under the silver lake) thậm chí được đoán ít nhất ra về với giải Đạo diễn xuất sắc, cuối cùng trắng tay. Burning chuyển thể từ tác phẩm của Murakami do đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang-dong thực hiện cũng đầy hứa hẹn làm nên chuyện, tiếp tục vô duyên với Cannes. Phim của Nuri Bilge Ceylan gây ngạc nhiên, bị thiệt thòi vì trình chiếu sau cùng: Phim dài hơn ba tiếng, trình chiếu vào thời điểm hội đồng giám khảo no mắt với bữa tiệc hình ảnh và cảm xúc.

Cuốn sách ảnh của Jean-Luc Godard được trao giải đặc biệt. “Chúng tôi xem phim và không thể ngừng nói về nó. Godard không ngừng thử nghiệm, ông ấy thay đổi tương lai của điện ảnh”, Cate Blanchett nói. Một vị giám khảo khác cho rằng phải đánh giá tầm ảnh hưởng của chất thơ, sức mạnh hình ảnh, cách quay phim và kinh phí rất hạn hẹp của nhà làm phim. Trong khi đó bốn bộ phim của điện ảnh Pháp chấp nhận ra về tay trắng.

Camera vàng thuộc về phim Girl của Lukas Dhont. “Tôi 18 tuổi khi đọc bài báo về một cô gái sinh ra trong hình hài một chàng trai và muốn trở thành vũ công, đi tìm lại cơ thể thực sự của mình. Bản thân tôi cũng từng đi tìm giới tính thực sự của mình”, đạo diễn trẻ 26 tuổi nói. Được lựa chọn vào hạng mục Một cái nhìn, phim cũng giành giải Cành cọ Queer dành cho các phim đề tài đồng tính, chuyển giới.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giải trí

Mới - Nóng

Khám phá