Chí Trung 'Táo Giao thông' - Tiếc nuối và dấu ấn kinh điển

Chí Trung 'Táo Giao thông' - Tiếc nuối và dấu ấn kinh điển
TPO –Trong series Gặp nhau cuối năm, Táo Giao thông đã có những màn đối đáp rất hóm hỉnh, hài ước và rất trí tuệ khi 'chầu' ở Thiên đình. Điều đó đã tạo nên một thương hiệu 'Táo Giao thông' của NSƯT Chí Trung.

Thông tin danh hài Chí Trung từ chối tiếp tục thể hiện vai diễn này trong chương trình truyền hình được hàng chục triệu người dân Việt Nam mong đợi vào dịp cuối năm cũ, đón năm mới đã khiến cho nhiều người hâm mộ cảm thấy vô cùng tiếc nuối.

Trong nhiều lý do khó nói và tế nhị mà Chí Trung đưa ra, có một lý do cho thấy Chí Trung đã phải trăn trở rất nhiều trước khi đưa ra quyết định của mình.

“Tự tôi thấy bản thân đang nhàm đi. Tôi không muốn đánh mất tình yêu của khán giả ở vai diễn Táo giao thông nên mới quyết định như vậy. Tôi không muốn vai diễn của mình bị lặp lại, nhất là lặp lại việc nói xấu - mà nếu nói xấu không đúng thực sự rất nguy hiểm” – anh nói.

Người nghệ sĩ luôn cần cảm hứng để sáng tạo, đặc biệt với một người nghệ sĩ hài mang lại tiếng cười cho mọi người thì điều đó lại càng cần thiết hơn. Có thể Chí Trung khiến nhiều người thấy tiếc nuối khi không đóng Táo giao thông nữa, nhưng quyết định của anh cũng cho thấy sự tự trọng và bản lĩnh của một người nghệ sĩ dám dành cho mình một khoảng lặng để tìm lại cảm hứng trong nghệ thuật, cũng là nhường lại cơ hội cho lớp đàn em kế cận tiếp tục sáng tạo và làm mới vai diễn mà thành công của anh trở thành một cái bóng quá lớn cho những người đi sau.

Táo quân 2014, khán giả sẽ không còn được gặp một Chí Trung dí dỏm, hài hước trên màn ảnh nữa nhưng chắc chắn những ấn tượng của anh trong lòng khán giả về hình ảnh Táo giao thông sẽ không bao giờ phai nhạt.

Táo giao thông của Chí Trung bao giờ cũng là táo được lên chầu đầu tiên do vấn đề giao thông năm nào cũng có nhiều vấn đề bức xúc khiến người dân quan tâm. Chính vì thế nên thời lượng phần lên chầu của Chí Trung cũng dài hơn các táo khác.

Trải qua nhiều năm đảm nhiệm trọng trách mở đầu 'phiên chầu' cho các Táo, Chí Trung với vai trò là ‘tư lệnh ngành’ giao thông đã để lại những ấn tượng khó phải về sự láu cá, lý sự cùn và xứng danh là 'vua ăn vạ'.

Khác với các Táo khác, luôn phải thưa bẩm Ngọc Hoàng mọi lúc, mọi nơi, Táo giao thông lúc nào cũng chỉ gọi Ngọc Hoàng là ‘anh Hoàng’ một cách rất xuồng xã và lém lỉnh. Không chịu ‘dưới phân’ nhưng giao thông không vì thế mà làm phật ý Ngọc Hoàng bởi sự lém lỉnh của mình.

Quyết định của anh khiến nhiều khán giả cảm thấy vô cùng tiếc nuối
Quyết định của anh khiến nhiều khán giả cảm thấy vô cùng tiếc nuối.

Để chuẩn bị lên 'chầu' Ngọc Hoàng, Giao thông bao giờ cũng chuẩn bị rất nhiều món quà ‘độc và quái’ dành tặng cho Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu nhằm mục đích ‘dọn đường’ trước để đỡ bị ăn chửi.

Năm ngoái, Giao thông đã tặng cho Ngọc hoàng một thẻ membership để đi lại giao thông miễn phí dưới hạ giới miễn phí trong 1 năm nhiệm kỳ của mình…Không chỉ thế, còn chuẩn bị quà cho cả Thiên Lôi và khéo léo ‘lăng-xê’ sự nghiêm minh của mình với cấp dưới đó là tịch thu gậy đánh golf bằng hợp kim đắt tiền của nhân viên cấp dưới để Thiên Lôi có thể đúc lại lưỡi búa tầm sét…Ngoài ra cũng rất tinh ý khi tặng cô Đẩu cá để đánh tan mỡ bụng.

Giải thích về món quà đặc biệt dành cho cô Đẩu, Giao Thông cũng khéo léo PR cho ‘phát kiến’ gây ‘hoảng hốt’ của mình đó là quăng lưới bắt xe vi phạm. ‘Mới đầu dân còn lơ ngơ nên tóm được vài anh vi phạm giao thông, về sau chúng nó khôn quá nên chả tóm được ai, quăng lưới ra thu về toàn cá’ – Giao thông hóm hỉnh. Khi bị chất vấn về việc quăng lưới như thế sẽ gây nguy hiểm, Giao thông hùng hồn tuyên bố: “nguy hiểm nhưng hiệu quả, cái gì nguy hiểm mà chả hiệu quả”.

Là Táo lên chầu đầu tiên và đặc biệt là ‘tư lệnh ngành’ của một lĩnh vực ‘công ít, tội nhiều’ nên Táo giao thông thường xuyên bị Nam Tào, Bắc Đẩu ‘đánh hội đồng’. Tuy nhiên, Táo giao thông luôn có những ‘chiêu’ rất cao tay để thoái thác.

Khi Nam Tào, Bắc Đẩu đưa ra bất kỳ ví dụ tiêu cực gì của ngành giao thông, vị tư lệnh láu cá đều cho rằng đó là tai nạn hy hữu, trường hợp hy hữu, còn lại tất cả đều tốt khiến cho táo giáo dục phát điên và đề nghị Ngọc Hoàng đặt tên mới cho táo giao thông là…Táo Hy Hữu.

Trước những lời công kích của các Táo khác, Táo giao thông luôn có cách đáp trả rất thâm sâu, hài hước khiến cho khán giả phải cười nghiêng ngả.

Ví dụ trong Táo Quân 2013, khi được Ngọc Hoàng đề nghị khen Táo Giáo Dục ba điều, Táo giao Thông đã ‘sáng tác’ ra những lời khen bất hủ khiến cho tất cả phải ngả mũ như ‘Chị Dục, tôi thấy chị có vòng một rất nở nang, chắc là chị rất chăm tập thể dục, tóm lại là chị là người rất có giáo dục’ hay ‘Tôi thấy dưới chân chị có rất nhiều kiến, mà không có con nào ngủ, toàn con thức, chứng tỏ chị là người có rất nhiều kiến thức’….để ‘đá đểu’ Táo Giáo Dục bị tiểu đường.

Một 'chiêu' nữa Táo giao Thông thường sử dụng khi 'trả lời chất vất' khiến cho Ngọc Hoàng và các Táo còn lại phải ‘bó tay’ còn khán giả phì cười đó là lý sự cùn.

Tại Táo Quân 2011, khi bị chất vấn về việc để xảy ra tình trạng có những vùng học sinh phải leo dây vượt sông để đến trường, Táo giao Thông cho rằng đó là một sáng tạo mang tầm ‘quốc tế’ khi phát kiến ra…giao thông đường dây. Còn nếu có lỡ rơi xuống sông thì lúc đó sẽ lập tức biến thành giao thông…đường thủy.

Khi bị Bắc Đẩu căn vặn mùa lũ thì nước sông dâng nhưng mùa cạn sông trơ đáy lỡ rơi xuống thì sẽ ra sao, Táo giao Thông hồn nhiên trả lời: sông trơ đáy thì đi luôn dưới dòng sông đi chứ còn đu dây làm gì?...

Miêu tả về các thực trạng đáng buồn của ngành giao thông, Táo giao thông luôn có những diễn dải hài hước mà không kém phần sâu cay.

Nói về việc đi xe buýt lên chầu trong Táo Quân 2013, Táo giao thông lớn tiếng khẳng định mình là lãnh đạo phải đi phương tiện công cộng để làm gương nhưng vì anh em thương quá nên nói rằng anh cứ lên cửa trước, phóng viên báo đài chụp ảnh xong thì anh vòng cửa sau bọn em đón…

Giải trình về tình trạng mãi lộ đang khiến cho dư luận bức xúc, Táo giao thông cũng có những miêu tả rất láu cá. Táo giao thông kể rằng khi xử phạt người vi phạm giao thông, họ thường chọn phương án 50/50, hai bên cùng có lợi.

“Giằng co qua lại giữa đường làm mất hình ảnh giao thông bọn em, nên bọn em ngượng ngập quay đi, họ lừa lúc đấy, dúi tiền vào giao thông bọn em, bọn em cũng như một phản xạ vô thức giao trả lại họ giấy tờ và chìa khóa xe, khi tỉnh lại thì họ đã đi xa mất rồi” - “50/50 – một phần tất yếu của giao thông” – Táo Giao thông tuyên bố!

Danh hài từ chối chia sẻ về quyết định của mình vì những lý do tế nhị
Danh hài từ chối chia sẻ về quyết định của mình vì những lý do tế nhị.

Do có quá nhiều vấn đề còn tồn tại, nên Táo giao thông thường xuyên rơi vào thế bí mỗi khi bị chất vấn và những lúc như thế này thì vị ‘tư lệnh ngành’ trở thành ‘vua ăn vạ’.

Trong Táo Quân 2011, Chí Trung giả bộ bị ngắn lưỡi và sau đó kể khổ rằng ‘phải thổi còi cả ngày ở ngoài đường đến tụt cả lưỡi, có ăn cơm được đâu’ để trình bày về nỗi khổ của người đảm nhiệm trọng trách dẫn đầu ngành.

‘Chiêu’ mà Táo giao thông cũng rất hay dùng đó là khóc bù lu, bù loa mỗi khi giận dỗi. Trong Táo Quân 2011, Chí Trung chế bài hát được coi là ‘thảm họa’ của Phi Thanh Vân là Da nâu: ‘Em có một ước ao, em có một khát khao, là giao thông, là giao thông….’, rồi sau đó ấm ức ‘Em ước người dân đừng chửi em nữa’ và khóc lóc ầm ĩ khiến cho Ngọc Hoàng và Nam Tào, Bắc Đẩu phải lao vào an ủi.

“Em lên đây để thi táo Idol mà các anh Tào, Đẩu chất vấn em thì làm sao em có hứng mà nhảy mà múa mà hát được” – Táo giao thông láu cá. Có những lúc Giao thông phải thốt lên: ‘Nghề nghiệp gì mà khổ thế này, ai cũng có thể chửi được. Lên đây thi thố cốt mong vui vẻ mà mọi người cứ nhè tôi đập hội đồng’ khiến cho ngay cả đến Ngọc Hoàng cũng phải ngao ngán, thương cảm.

Thậm chí có những lúc bí quá không biết làm sao, Táo giao thông còn giả bị trầm uất, tự kỷ, ai hỏi gì cũng không nói để ra vẻ đảm nhận vị trí ‘tư lệnh ngành’ có quá nhiều sức ép nhằm trốn tránh việc bị chất vấn.

Nhiều lúc đang trả lời chất vấn, Táo giao thông còn giận dỗi cắt ngang buổi chầu, cáu với Ngọc Hoàng và đùng đùng bỏ về khiến cho mọi người ngỡ ngàng.

Tiếc nuối

Với lối diễn xuất hài hước nhưng không tẻ nhạt mà vẫn thâm thúy, Chí Trung đã để lại một ấn tượng khó phai về vai diễn của mình trong lòng công chúng.

Tuy nhiên, đúng như anh chia sẻ, người diễn viên hài luôn phải có cảm hứng và những vấn đề mới mẻ trong đời sống để làm chất liệu sáng tạo; Chí Trung tự nhận thấy mình đang dần bị ‘nhạt’ đi và anh không muốn làm mất đi những gì tốt đẹp mình đã tạo dựng được trong lòng khán giả.

Đó là một quyết định không hề dễ dàng và đáng tôn trọng. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn bày tỏ sự thất vọng của mình khi không còn cơ hội xem Chí Trung diễn trong chương trình Táo Quân năm nay. Thậm chí, một số fans hâm mộ còn ngao ngán phát biểu rằng có lẽ họ sẽ không dành thời gian quý giá của mình vào đêm 30 Tết để xem Táo Quân nữa vì không có Chí Trung.

Trước những thắc mắc của khán giả về lý do khiến Chí Trung quyết định bỏ vai diễn Táo giao thông, danh hài vẫn chưa lên tiếng trả lời và từ chối tiết lộ. Nhưng chắc hẳn anh đã phải đắn đo và đấu tranh nhiều lắm trước khi đưa ra quyết định không hề dễ dàng này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.