Đêm Thomas Anders: Vẫn 'nóng'

Đêm Thomas Anders: Vẫn 'nóng'
TP - Đêm Thomas Anders diễn ra trong khoảng 2 tiếng, 15 phút. Giọng ca chính của Modern Talking đình đám thuở nào chỉ mặc đúng một bộ đồ trong suốt đêm diễn, gần 4.000 khán giả cuồng nhiệt vỗ tay, hát theo, nhún nhảy cùng Thomas Anders.

Đã là lần thứ hai anh gặp gỡ khán giả thủ đô. Khoảng cách giữa hai lần không quá xa nhau (Lần đầu cuối năm 2016, tính kỹ chỉ khoảng hơn một năm). 

Đêm Thomas Anders diễn ra đúng dịp 8/3, thị trường ca nhạc cả nước tưng bừng: Ngoài Hà Nội, Khánh Ly, Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Linh chiều khán giả bằng đêm “Giọng ca vàng- Tình khúc cho em”; Bằng Kiều, Minh Tuyết, Thanh Hà với “I’m in love”; Lệ Quyên- Đàm Vĩnh Hưng với “Thư gửi giai nhân”…

Trong Sài Gòn, Như Quỳnh tiếp tục vơi liveshow tại Nhà hát Hòa Bình… Thế nhưng, dám chắc không có đêm nhạc nào lại đốt cháy khán giả như đêm Thomas Anders, ngày 7/3 vừa qua. Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội với  sức chứa xấp xỉ 4.000 chỗ, gần như đặc kín, khán giả cuồng nhiệt, hòa mình trong âm nhạc và ủng hộ nghệ sỹ bằng mọi hình thức: Nhảy múa, vỗ tay, hú hét, hát theo… Lượng khán giả chính nằm trong khoảng độ tuổi từ ngoài 30 đổ lên. Thật hiếm thấy ở các chương trình ca nhạc Việt,  hình ảnh những chị, những mẹ phá bỏ mọi phép tắc, nhún nhảy, hò hét như thuở chưa vướng bận gì. “Quí ngài âm nhạc” Thomas Anders kém “nóng” ở đâu không biết,  ở thủ đô Hà Nội vẫn còn “nóng” lắm! Tình hình nhà tổ chức phải mời anh trở lại thủ đô lần nữa cũng nên.

Mới hay, định hướng “móc túi” khán giả trong độ tuổi ngoài 30 đến 55 của đơn vị tổ chức, đúng là nhanh nhạy và thông minh. Những khán giả nằm trong độ tuổi này tuy không chào đón Thomas Anders ở sân bay  như kiểu người trẻ tưng bừng đi đón mấy ngôi sao Hàn đến Việt Nam nhưng họ đủ điều kiện, đủ say mê để “móc ví” mua những chiếc vé bằng tháng lương của người lao động bình thường.

Cũng tương tự mọi chương trình ca nhạc khác ở Hà Nội, vé ghi chương trình bắt đầu từ 20 giờ song phải nửa tiếng sau mới mở màn. Đêm Thomas Anders cũng không ngoại lệ. Nhiều khán giả tỏ ra khó chịu, những tiếng vỗ tay, huýt sao, những phản đối ngầm giờ khai màn muộn bắt đầu nổi lên vào khoảng 20 giờ 20 phút. Thế rồi Thomas Anders xuất hiện, những bực tức của khán giả bay biến. Khi có mặt ở sân bay sáng 6/3, giọng ca chính của ban nhạc Modern Talking huyền thoại xuất hiện trong chiếc áo phông đen  in dòng chữ  màu trắng: One man show (màn độc diễn). Đêm 7/3, anh hát liền một mạch nhiều bài, vừa hát, vừa kiêm MC dẫn chuyện, không vũ đoàn phụ họa, không khách mời. Suốt chương trình kéo dài khoảng hơn 2 tiếng Thomas Anders chỉ diện duy nhất một bộ quần áo. Có khoảng 10 phút dành cho ban nhạc khoe tài, đây cũng là khoảng thời gian ít ỏi để Thomas Anders vào bên trong dưỡng sức. Nhiều khán giả tưởng khi quay ra, anh sẽ thay trang phục nhưng giọng ca chính của Modern Talking vẫn chung thủy vest đen, quần trắng, giày thể thao.

Ở tuổi 55, dáng vóc Thomas Anders có phần nặng nề, trên gương mặt, chiếc cằm khi hát  đã hình thành nhiều nếp gấp, giọng ca bớt ấm áp, quyến rũ như thời hoàng kim. Thomas Anders  trình diễn những bài quen thuộc: Cheri Cheri Lady, You’re my Heart You’re my Soul, No Face, No Name, No Number… Anh cũng tiện thể quảng bá một số ca khúc mới của mình, song khán giả thủ đô có vẻ hờ hững. Người ta không quan tâm Thomas Anders của hiện tại, họ cần anh đưa họ về quá khứ khi mỗi dịp đám cưới hay tết đến xuân về, khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn lại rộn ràng Modern Talking.

Một số khán giả trẻ bình luận khi thông tin Thomas Anders về Việt Nam được đăng tải: “Già lắm rồi, về làm gì ông ơi!”. Nhưng già có fan của già. Sự trở về thành công của Thomas Anders không có gì đáng ngạc nhiên. Con người ta, ai cũng muốn dành một ngăn cho hoài niệm, ai cũng khao khát có những giây phút được sống lại những ký ức đẹp đẽ trôi qua. Đó là lí do vì sao các ca sỹ hải ngoại đã tuổi hưu hoặc sắp tuổi hưu trở về nước vẫn được khán giả mở lòng đón nhận nhiệt tình.

Chẳng cần mời “thượng đế” ăn chè, ăn xôi trước khi xem ca nhạc như liveshow của siêu sao trong nước, chẳng cần “múa yểm trợ”, chẳng cần quần nọ, áo kia, Thomas Anders chỉ chú trọng việc chính: Hát. Và những gì phụ trợ cho đêm trình diễn của Thomas Anders đều được chú trọng tối đa: Ánh sáng, âm thanh miễn chê. Ngay cả nhà tổ chức cũng không lạm quyền để tranh thủ thể hiện mình. “Ông bầu” đêm Thomas Anders sau vài lời ngắn gọn thưa gửi khán giả, nhanh chóng rút lui, nhường sân khấu lại cho nhân vật chính. Chẳng như mấy liveshow của ngôi sao hải ngoại, nhà tổ chức lúc lên giới thiệu con cái, lúc lại tranh thủ làm ca sỹ, cũng ra sân khấu hát một bài như ai.

MỚI - NÓNG