Khiêm nhường như diva

Trang trí sân khấu của đạo diễn Phạm Hoàng Nam dựa trên hình ảnh phím đàn.
Trang trí sân khấu của đạo diễn Phạm Hoàng Nam dựa trên hình ảnh phím đàn.
TP - Mỹ Linh đánh giá bản thân “chưa là gì” trước khi đến với Anh Em. “Khi hát cho Duyên dáng Việt Nam 1996, tôi được vỗ tay từ đầu đến cuối”, Linh kể. “Hai nghìn mấy người trong nhà hát Hòa Bình, 4 đêm liên tiếp, cứ đến bài đấy là vỗ tay không dứt... Cho đến lúc đấy mình vẫn không nghĩ mình là ca sĩ hay cái gì ghê gớm”. Với Mỹ Linh, mọi thứ cô có được trước khi lấy chồng, chỉ là duyên may. Nghĩa là sau mốc đó, cô mới thực sự chủ động nắm lấy mọi thứ.

Đó là một cách nói khiêm tốn. Đơn giản sự nghiệp của Mỹ Linh chia làm hai thời kỳ. Mặc dù thời tiền hôn nhân ngắn hơn hẳn, nhưng Mỹ Linh cũng đã kịp ghi những dấu mốc (mà kể cả chính cô cũng) không thể phủ nhận. Với Trên đỉnh phù vân, cô đã đạt đến đỉnh cao trước khi “hạ sơn” chinh phục một đỉnh khác. Không ít người nghe nhạc Việt vẫn nhớ cảm giác “gai người” khi nghe Trên đỉnh phù vân của Mỹ Linh - bản thu đầu tiên. Nó cũng gần giống như lần đầu nghe Sơn Ca 7 của Khánh Ly vậy. Những nghệ sĩ mang lại những cung bậc cảm xúc mới luôn được khán giả dành cho vị trí xứng đáng.

Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân đạt tới độ liêu trai, ma mị nào đó nhưng có vẻ lại chưa phải là hiệu quả tác giả mong muốn (sau này Phó Đức Phương cho hay, không thích Mỹ Linh đưa chất ca trù vào bài hát). Vì thế hi hữu trong làng băng đĩa Việt: nhạc sĩ cho phát hành cassette có mỗi bài Trên đỉnh phù vân gồm hai bản thu, một của Mỹ Linh, một của người khác.

Sau này nhiều ca sĩ hát lại, Trên đỉnh phù vân có vẻ vẫn là của riêng Mỹ Linh. Cô cũng rất thành công với các bài hát cùng chất như Chảy đi sông ơi, Mái đình làng biển hay Chị tôi. Mỹ Linh hát đem lại cảm giác ngỡ ngàng, mê đắm, gần như đạt tới độ trác tuyệt. Tất nhiên sau này Mỹ Linh vẫn còn nhiều hit nhưng chủ yếu đem đến cảm giác sự an toàn, đúng quy-lát thuần túy của nhạc pop .

MỚI - NÓNG