Nhạc sĩ Dương Cầm: “Làm ca sĩ không dễ như nhiều người tưởng”

Dương Cầm gây sốc với những nhận định như: Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ, Ái Phương như vũ công đang hát… Ảnh: N.M.Hà.
Dương Cầm gây sốc với những nhận định như: Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ, Ái Phương như vũ công đang hát… Ảnh: N.M.Hà.
TP - Nhạc sĩ Dương Cầm (thế hệ 8x) đã và đang đứng sau hàng loạt album ca sĩ và chương trình lớn ở Hà Nội. Mới đây, xuất hiện trong Sao Đại chiến - gameshow truyền hình dành cho giới sản xuất âm nhạc - anh trở nên quen mặt với nhiều tầng lớp khán giả hơn và cũng bị ghét hơn. Chỉ vì cách nhận xét vỗ mặt không chiều lòng ai. Nhưng đằng sau “vai ác” trên TV là một Dương Cầm khác…

Nổi tiếng như một nhân vật khó tính, bạn cảm thấy thế nào?

Có thể nhiều người cho rằng mình mượn phát ngôn gây sốc để nổi tiếng. Thực ra có sốc thì cũng chỉ trong phạm vi chuyên môn với thành ý đóng góp để chương trình hay hơn, nên chuyện đấy hoàn toàn bình thường. Thực sự mỗi nhà sản xuất ngồi đấy đều nhìn thấy những sai sót của đối phương nhưng họ ngại đụng chạm. Vậy nếu tôi không nói ra, ai sẽ nói?!

Được nói đúng những gì mình nghĩ nhưng đổi lại gây ác cảm với một số người và kết quả bình chọn từ khán giả cũng không cao. Bạn thấy có đáng?

Tôi cho rằng 100 khán giả ở trường quay không đại diện đầy đủ cho các tầng lớp nghe nhạc. Mình làm là phục vụ cho cả những người yêu nhạc đang theo dõi chương trình. Còn nếu chỉ chiều khán giả ở đó có khi mình lại đánh mất mình. Sau khi chương trình lên sóng, có những người phản đối mình, nhưng mình cũng tìm ra một bộ phận lớn khán giả ủng hộ quan điểm làm nghệ thuật của mình. Đấy là một tín hiệu rất tốt.

Quyền sinh sát nằm trong tay 100 khán giả tại trường quay. Đấy cũng là một bài toán khó với người chơi, đặc biệt với producer ngoài Bắc. Nhưng đội “Song Dương” ngay từ đầu đã thống nhất chơi những gì hay nhất, chất nhất, những gì mình cho là đúng đắn với nghệ thuật và tâm hồn mình. Để nếu có bị loại cũng không hổ thẹn với bản thân.

Việc Dương Cầm cặp đôi với Dương Hoàng Yến do BTC quyết định?

BTC quyết định nhưng dựa trên yêu cầu của tôi. Khi anh Huy Tuấn mời tôi tham gia chương trình, tôi đưa ra yêu cầu người chơi cùng tôi phải có giọng hát đáp ứng đầy đủ yếu tố chuyên môn, phải có tư duy cởi mở, biết lắng nghe học hỏi, và phải có cái đầu tinh tế, trong cách hát phải thông minh… Nói chung trong giới trẻ để tìm ra một người đáp ứng những yêu cầu đấy không nhiều. Khi BTC đưa ra lựa chọn Dương Hoàng Yến tôi thấy khá hợp lý. Hai anh em ở Bắc nữa, làm việc dễ hơn.

Ngoài Bắc không ít ca sĩ giọng hay, chuyên môn vững nhưng hit lại ít. Bạn nghĩ sao về thực tế này?

Đứng sau rất nhiều hit của các ca sĩ phía Nam lại là các nhạc sĩ, nhà sản xuất người Bắc. Nhưng khán giả chỉ biết đến ca sĩ thôi. Và nổi tiếng chưa chắc đồng nghĩa với thành công về nghệ thuật. Mặt khác, mọi người có xu hướng đánh giá độ nổi tiếng dựa trên lượng bài hit trên mạng. Nghệ sĩ phía Bắc vẫn có những đối tượng khán giả lớn tuổi hơn với gu thẩm mỹ cao, chọn việc mua CD, mua nhạc trên itunes thay vì nghe miễn phí trên các trang mạng mà giới trẻ hay nghe. Vì thế không thể mang những bài hát có lượt nghe nhiều trên mạng ra đánh giá chung cho nền âm nhạc được.

Hình như đang có trào lưu “dìm hàng” ca sĩ mới nổi. Bạn đánh giá sao về xu thế này?

Nếu các “ca sĩ mới nổi” đó xứng đáng được gọi là ca sĩ thì có lẽ sẽ không ai “dìm hàng” đâu. Bình thường như các bạn hot-girl, hot-boy có thể vào phòng thu tạo ra một sản phẩm nghe được để tri ân mọi người. Còn để trở thành chuyên nghiệp đâu dễ, cần cả một quá trình. Khi đến với ca hát, các bạn đều phải có sự tính toán, nghiên cứu. Trừ trường hợp ai đấy có một giọng hát bẩm sinh. Ngược lại, sẽ phải rèn luyện học tập rất nhiều. Một dẫn chứng cực kỳ thú vị là chị Hà Trần, giọng bản năng không phải là hay, hồi chị mới vào nghề, cũng có người không thích. Nhưng trải qua rèn luyện, đến giờ giọng hát và cách xử lý, cách thể hiện… mọi thứ của chị thực sự rất tuyệt vời. Đó là tấm gương cho những ai yêu ca hát, muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nhìn vào để rèn luyện.

Để cho thấy một Dương Cầm không khó tính như trên truyền hình, giờ bạn có thể kể tên vài ca sĩ trẻ mà bạn đánh giá cao?

Một số ca sĩ trẻ tôi từng làm việc và hỗ trợ họ biểu diễn trên sân khấu: Tóc Tiên, Võ Hạ Trâm, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng… Đã có lần tôi thử thách Sơn Tùng hát bài không phải sở trường trong chương trình tri ân nhạc sĩ An Thuyên, bạn ấy đã làm rất tốt. Tiêu chí ca sĩ của tôi là hát live phải tốt, giữ được hơi thở, không chênh phô, sau nữa là tạo được cảm xúc. Tôi không kỳ thị, so sánh hay đánh giá ai là thị trường. Kể cả giải trí, các bạn cũng phải làm cho hay và có tầm.

Cảm ơn anh.

Dù sao chê cũng có mặt tích cực thể hiện sự dám nói của người trong nghề?

Càng nhiều người chê, các bạn càng nổi (sau đó có tiếp tục nổi mãi không thì chưa biết). Nhưng những đàn anh đàn chị, những người có trách nhiệm với âm nhạc vẫn nên nói thẳng nói thật, kể cả những lời nói đó có gây mất lòng, tạo điều tiếng không hay. Nếu chúng ta không nói, nhiều khi các bạn ấy ảo tưởng không nhận ra. 

MỚI - NÓNG