Nhiếp ảnh gia của những mỹ nhân

Hồng Vĩnh với cha, nhà báo NSNA Mai Nam
Hồng Vĩnh với cha, nhà báo NSNA Mai Nam
TP - Có lần chuyện phiếm, tôi từng hỏi nhà báo, nhiếp ảnh gia Hồng Vĩnh: Đã tạo được thương hiệu, lại ham bay nhảy, lí do gì anh chung thủy với Tiền Phong? Anh đáp: Bởi  nơi đây, cha anh, nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Mai Nam đã cống hiến trọn đời.

Với những người làm báo ở ngôi nhà Tiền Phong, Mai Nam là một bậc “khai quốc công thần”. Với những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, Mai Nam là cái tên đáng trân trọng. Ông sở hữu kho tư liệu ảnh đồ sộ về Bác, với khoảng gần 200 phim chụp về Bác cùng nhiều bức ảnh quí  trong thời bom đạn như “Đi trực chiến”; “Chạy đâu cho thoát”; “Cảnh giác”...Nói về nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Mai Nam, nguyên Tổng biên tập Báo Tiền Phong Dương Xuân Nam dành những lời trân trọng: “Nhà báo Mai Nam là một nghệ sỹ sáng tạo trong nghề ảnh. Sinh thời ông không những luôn tìm tòi, đổi mới trong nghệ thuật nhiếp ảnh mà còn trong cả kỹ thuật về ảnh. Ông là người chụp ảnh màu đầu tiên ở phía Bắc, cũng là một trong những người đi tiên phong trong nghệ thuật ảnh khỏa thân ở Việt Nam”.  Nhà báo Mai Nam cũng là người có công tham gia khai sinh cuộc thi Hoa hậu Hội báo Tiền Phong, tiền thân cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ngày nay. Chắc chắn ông cũng sở hữu một gia tài ảnh khổng lồ tôn vinh nhan sắc Việt. Hồng Vĩnh không có cơ hội lăn lộn qua những hoàn cảnh sống khác nhau như cha mình, nhưng anh được thừa hưởng ở cha ngọn lửa đam mê với nghề, đam mê cái đẹp.

 Nhớ dịp tỷ phú Bill Gates lần đầu sang Việt Nam,cánh phóng viên các báo rộn ràng chuẩn bị tinh thần tác chiến. Tôi không được giao nhiệm vụ gì nhưng vẫn bám theo Hồng Vĩnh để xem không khí săn đón người giàu nhất thế giới ra sao. Chúng tôi lên sân bay đợi chờ mỏi mòn sau đó có thông tin Bill Gates sẽ về khách sạn Hilton. Cánh nhà báo đua nhau trở về nội thành, lại tiếp tục trực chiến ở khách sạn Hilton. Và rồi Bill Gates xuất hiện quá bình dị khiến nhiều người ngác ngơ, tôi cũng chưa kịp định thần, ngoảnh sang bên đã thấy Hồng Vĩnh lao đi, máy ảnh trên tay anh hoạt động liên tục, tôi vội vã xách túi đồ nghề của anh, lật đật chạy theo hỗ trợ đồng nghiệp. Không phải lần đầu tiên tôi hỗ trợ Hỗng Vĩnh tác nghiệp.  Trước đó, chúng tôi cùng lên Tuyên Quang làm cuộc thi “Người đẹp thành Tuyên” để tìm ra những bông hoa đẹp nhất cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Đêm chung kết tổ chức ngoài trời, mưa như trút nước, tôi chọn một chỗ mưa không tạt, ngồi theo dõi. Nhìn ra thấy Hồng Vĩnh dưới mưa, cố gắng săn những tấm hình đẹp nhất. Tôi mượn một chiếc ô che cho anh. Thương thân anh  vừa phải, bởi trời cho anh một sức vóc khỏe mạnh, ngại gì mưa nhưng chiếc máy ảnh và túi đồ nghề kỉnh kỉnh của anh có thể bị nước mưa phá hoại, mà chúng vừa là “công cụ”, vừa là “gia tài” với anh. Đó là lần đầu tiên, tôi phát hiện ra, chiếc túi anh vẫn mang theo bên người, thậm chí ngay cả trong một số cuộc vui, hóa ra nặng đến vậy. Trong khi phóng viên viết như tôi tác nghiệp nhẹ tênh, có khi chỉ mang theo chiếc máy ghi âm bé xíu hoặc  chiếc điện thoại thông minh là đủ.

Trở lại chuyến thăm của Bill Gates. Hôm sau, báo ra, Hồng Vĩnh cầm tờ báo trên tay, tôi thấy nét mặt anh không vui. Anh điểm báo bạn và tự nhận khuyết điểm, lần này ảnh của anh có thua ảnh của một vài đồng nghiệp báo khác (Do anh chọn chỗ đứng trên cao, chắc nghĩ đoàn tùy tùng tháp tùng Bill Gates đông đảo đứng dưới khó có chỗ chen chân). Khi đó, tôi chưa hiểu còn trách thầm Hồng Vĩnh: “Ông này kỹ tính. Chán!”.

Có lần, mùa đông rét mướt, tôi nhờ anh đi cùng tôi để chụp mấy bức ảnh về ca sỹ Thanh Lam cho bài phỏng vấn của tôi ở ấn phẩm Tiền Phong cuối tháng khi đó. Hai anh em đợi nữ ca sỹ nổi tiếng ở một nhà hàng sang trọng, gợi không khí cung đình vàng son, đương nhiên giá cả ở đó cũng “vàng son” không kém. Nhìn vào menu tôi không dám gọi gì, đàn anh biết ý liền “bao” mỗi người một tách trà, trong lúc đợi danh ca đến. Phải tiếng rưỡi, hai tiếng sau Thanh Lam mới xuất hiện, chị xin lỗi vì kẹt xe, sau đó nhanh nhẹn tạo dáng cho Hồng Vĩnh tác nghiệp.  Hồng Vĩnh vui vẻ tác nghiệp, không một lời phàn nàn sự đến muộn của ngôi sao hay “phí” chờ đợi tốn kém. Đến kỳ lĩnh nhuận bút, tôi ngó tìm tên Hồng Vĩnh, ngậm ngùi khi thấy số tiền anh nhận được từ phần ảnh hỗ trợ bài viết của tôi chỉ đủ trả cho hai tách trà chờ đợi hôm ấy. Nhưng Hồng Vĩnh không than vãn. Anh vẫn nhiệt tình hỗ trợ tôi, cũng như những đồng nghiệp khác. Gần tết năm ngoái, tôi có nhờ Hồng Vĩnh tới nhà thi sĩ Đỗ Bạch Mai để chụp cho tôi mấy bức ảnh phục vụ bài viết về vợ chồng thi sĩ. Nhà của thi sĩ khá xa, đường đến bụi và nhiều xe cộ, lại nép trong một con ngõ sâu. Trời mùa đông, Hồng Vĩnh quay đi, quay lại vẫn không tìm ra địa chỉ, anh gọi lại cho tôi nhiều lần, cuối cùng cũng hoàn thành công việc. Ở tuổi ngoài 40 Hồng Vĩnh vẫn như thuở tôi biết, cách đây hơn chục năm, nhiệt tình và không toan tính thiệt hơn với nghề. Mỗi lần nhớ đến Hồng Vĩnh, tôi lại nhớ đến cảnh tôi với anh về Hải Phòng làm cuộc thi “Người đẹp đất Cảng”. Đi xe khách đến Hải Phòng trời đã sẩm tối, hai anh em chia nhau chiếc bánh đa mua bên đường để có sức bước bộ tìm đến khu nhà nghỉ được ban tổ chức cuộc thi sắp xếp.

 
Nhiếp ảnh gia của những mỹ nhân ảnh 1
Nhiếp ảnh gia của những mỹ nhân ảnh 2 Và khi tác nghip trong mưa bão ngay trên mép bin

Một điều tôi đặc biệt ngưỡng mộ ở Hồng Vĩnh, đó là cái duyên nói chuyện với người đẹp. Anh giao lưu tốt với mỹ nhân bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã đành mà những mỹ nhân thuộc lĩnh vực giải trí cũng bị anh “chinh phục”. Tôi không biết trên chiếc xe máy Jupiter trước đây của anh đã chở bao nhiêu mỹ nhân tên tuổi. Có lần, tôi thấy anh chở hoa hậu Mai Phương Thúy, khi cô ấy mới đăng quang một thời gian, đến ảnh viện áo cưới Thanh Hằng, ở Thái Hà (Hà Nội) để trang điểm, chụp ảnh làm bìa báo Tết. Chẳng hiểu bí quyết gì để anh thuyết phục đương kim hoa hậu chịu ngồi sau xe máy cũ để anh rước đi chụp hình? Lên Tuyên Quang, anh gặp siêu mẫu một thời Thanh Chấn, khi đó đang là bà chủ của một nhà hàng, lại chuyện trò tíu tít như người thân lâu ngày gặp lại. Hồng Vĩnh còn là tác giả của những bức ảnh hàng hiếm về những ca sỹ đình đám một thời như Minh Thúy, một trong những ca sỹ đầu tiên khơi mào cho phong trào làm phim ca nhạc ở ta. Những bức ảnh hiếm hoi hiện nay người yêu thích tiếng hát Minh Thúy tìm thấy trên mạng, tác giả chính là Hồng Vĩnh. Một điều ngạc nhiên khác, Hồng Vĩnh còn có mối quan hệ họ hàng với tài tử Ngọc Bảo, anh gọi tài tử bằng ông. Tôi may mắn gặp tài tử Ngọc Bảo trong những tháng cuối cùng của cuộc đời ông. Tuy tuổi cao, hình thức đã già, tóc bạc, lông mày cũng bạc nhưng Ngọc Bảo vẫn thể hiện là một nghệ sỹ dạt dào tình yêu đời, yêu người. Cứ nhìn vào ông của Hồng Vĩnh, cha của Hồng Vĩnh, thì biết nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh này còn trẻ dai và còn tiềm ẩn nhiều bất ngờ trong sáng tạo.

Ở tuổi ngoài 40 Hồng Vĩnh vẫn như thuở tôi biết, cách đây hơn chục năm, nhiệt tình và không toan tính thiệt hơn với nghề. 

MỚI - NÓNG