NSƯT Kim Oanh nói gì khi 'Đừng bắt em phải quên' bị dừng chiếu?

NSƯT Kim Oanh, diễn viên thủ vai tiểu tam trung niên Linh trong 'Đừng bắt em phải quên" mới dừng phát sóng đột ngột mong có một vai đáng ghét nhất Việt Nam.

NSƯT Kim Oanh và nghệ sĩ Quách Thu Phương trong Đừng bắt em phải quên.
NSƯT Kim Oanh và nghệ sĩ Quách Thu Phương trong Đừng bắt em phải quên.

Giữa cái đẹp và nhân vật tôi chọn nhân vật

- Thông tin bộ phim "Đừng bắt em phải quên'' bị đột ngột dừng phát sóng khiến nhiều người bất ngờ, NSƯT Kim Oanh thì sao?

Oanh vẫn làm việc bình thường, vẫn đang đi quay những tập cuối cùng của bộ phim. Với những người làm nghề chuyên nghiệp thì việc dừng hay phát một bộ phim phụ thuộc vào nhà sản xuất. Họ sẽ có chiến lược của họ, Và chẳng ai làm phim xong để vứt đi. Oanh nghĩ phim sẽ được phát sóng trong dịp phù hợp.

- Khá lâu mới quay lại phim ảnh, ‘Đừng bắt em phải quên’ có gì hấp dẫn để chị nhận lời?

Thực ra Oanh quay trở lại phim ảnh trong trường hợp rất éo le. Đúng là nguyên tắc của Oanh là phải đọc kịch bản mới nhận lời diễn. Đây là bộ phim đặc biệt bởi Oanh chưa hề đọc kịch bản đã nhận lời quay.

Đạo diễn Vũ Minh Trí trước đây đã từng mời Oanh đóng phim 'Chạy trốn thanh xuân'. Oanh đã nhận lời rồi nhưng đến lúc quay Ban Văn nghệ VTV nơi Oanh công tác có việc nên không thể sắp xếp được, đành thất hẹn với anh Trí. Đến lần này anh Trí lại mời tiếp, Oanh cảm thấy đã đến lúc cần làm mình thoả mãn với đời sống của một nhân vật mới nên đã nhận lời với anh Trí vì lần trước “bùng sô” (cười).

Khi Oanh nhận lời, khi phim đã quay được 1 thời gian nhưng bạn diễn nhân vật của Oanh bị ốm. Tối hôm trước 18h Oanh Nhận lời làm nhân vật Linh thì sáng hôm sau 8h đã phải quay một cảnh. Oanh chỉ còn kịp nhấc máy gọi điện cho chị biên kịch hỏi về nhân vật của mình. Oanh hỏi nhân vật có ác không vì Oanh đang thích diễn một nhân vật ác nhất Việt Nam (cười), Nhưng chị bảo ác thì ít mà vô duyên thì nhiều, một doanh nhân có tiền nhưng hồn nhiên tới độ vô duyên. Oanh thấy cũng được vì nhân vật vô duyên cũng hiếm trên truyền hình. Oanh nhận lời diễn mà phá vỡ mọi nguyên tắc của mình.

Oanh bắt đầu lên mạng tìm trang phục, vì là doanh nhân có tiền nên Oanh muốn tìm trang phục già hơn Oanh ngoài đời. Bởi quần áo thường ngày của Oanh toàn kiểu rất teen, nên với nhân vật này Oanh bắt đầu phải xây dựng hình tượng khác đi. May nhờ Hồng Diễm giới thiệu, 12h Oanh mới tìm được cửa hàng quần áo trên mạng phù hợp, Oanh nhắn tin cho chủ shop mượn và cô bé đã đồng ý cho người mang quần áo tới nơi Oanh quay lúc 8h sáng dù trước đó Oanh với em không hề quen biết.

- Nhân vật chị thủ vai là doanh nhân giàu có nhưng kiểu tóc rất lạc mốt, nhìn vào khán giả đã cảm thấy ‘ức chế’ vì xấu quá. Đạo diễn buộc chị phải làm kiểu tóc này?

Oanh là người duy mỹ, nên kiểu tóc ngoài đời tất nhiên đẹp hơn trên phim vì lúc nào Oanh cũng thích trẻ trung. Nhưng tới quay đạo diễn và quay phim thấy bị trẻ quá, yêu cầu đổi. Với Oanh, làm mình trẻ hay già đi là chuyện quá bình thường. Nen mọi người khuyên nên làm xoăn cho già, Oanh cũng gật đầu thử nhưng khi lên hình Oanh thấy không ưng, đẹp nhưng giống nhiều người quá mà Oanh luôn thích nhân vật của mình phải không giống ai.

Oanh xin đạo diễn cho làm kiểu tóc kiểu vểnh hết ra ngoài như khán giả thấy trong vài tập đầu của phim đó. Oanh rất thích kiểu tóc này, khi sấy xong Oanh cứ tung tăng thích thú ở trường quay nhưng đạo diễn và cả ekip cứ nhìn Oanh, kiểu rất yên lặng khó hiểu. Đạo diễn sau đó gọi Oanh ra một góc bảo: “Kiểu này xấu Oanh ạ, em sẽ bị xấu đấy”. Oanh bảo không sao hết, giữa cái đẹp và nhân vật, Oanh chọn nhân vật.

- Muốn nhân vật của mình xấu, lại ác nhất Việt Nam, chị có nghĩ rằng mình là một diễn viên đặc biệt?

Oanh muốn làm kiểu tóc này để khán giả có cảm giác như nó chọc vào mắt và suy nghĩ của mọi người (cười lớn). Vì để tạo ra nhân vật vừa vô duyên vừa xấu, gây ức chế cho mọi người không phải là điều dễ dàng. Thực ra bất kể diễn viên nào cũng thích đẹp nhưng Oanh lại cần sống với nhân vật. Oanh chỉ hơi tiếc là đến đoạn kịch bản cao trào Oanh lại chuyển sang kiểu tóc nền nã với ý đồ đen tối của nhân vật, vì với bộ phim dài như vậy thì nhân vật cũng cần phải thay đổi, nên Oanh đành dù rất tiếc.

Thực ra Oanh luôn tự nghĩ mình khác biệt chứ không phải đặc biệt. Oanh khác biệt trong cả quan niệm sống và suy nghĩ sáng tạo khi làm nghề. Nếu như bạn theo dõi dòng chảy các nhân vật mà Oanh từng đóng bạn có thể tìm ra ngay lập tức Oanh không giống ai từ trong cách tạo hình nhân vật.

Ví dụ trong phim Máy bay ký sự, tất cả mọi người đang rất bình thường thì Oanh lúc nào cũng đội một cái nơ rất to trên đầu. Hay phim Ma làng nhân vật của Oanh là một nhân vật cô gái nhà nghèo. Thường người ta hay búi tóc, rẽ tóc, buộc cao... nhưng riêng Oanh chia đôi mái tóc, cuộn xoăn tròn rồi vắt chéo sang 2 bên cực kỳ lôi thôi.

Hay như phim Chiều ngang qua phố cũ, nhân vật của Oanh tên Hoa nên Oanh trao đổi với đạo diễn là mình sẽ mặc 30 chiếc váy hoa và nếu có thể đạo diễn nên khống chế người khác trong phim mặc đồ hoa (cười).

Tất nhiên có người thấy đẹp, có người thấy xấu nhưng đó là một kiểu riêng biệt không giống ai, và đấy cũng là phong cách làm nghề của Oanh. Chưa có một tạo hình nhân vật nào Oanh sáng tạo mà không khác biệt..

NSƯT Kim Oanh nói gì khi 'Đừng bắt em phải quên' bị dừng chiếu? - ảnh 1 NSƯT Kim Oanh chia sẻ, giữa cái đẹp và nhân vật tôi chọn nhân vật chị luôn chọn nhân vật.

Muốn nhân vật càng bị ghét càng tốt

- Trước vai Linh của chị, trên truyền hình cũng có những nhân vật tiểu tam đáng ghét và thành công, chị có bị áp lực bởi mô típ tiểu tam trên truyền hình đang dần nhàm?

Oanh luôn trân trọng sự sáng tạo cá nhân, Oanh tự tin là mình có thể dụ dỗ được khán giả. Oanh muốn khán giả ghét Oanh tới đâu, yêu Oanh tới nhường nào, Oanh cũng có thể làm được việc đấy (cười lớn). Ví như trong phim Cầu vồng tình yêu, nhân vật của Oanh trong kịch bản ban đầu là một nhân vật khó tính, khó ưa, nhưng Oanh lại xây dựng cho nhân vật này khó tính một cách đáng yêu và rất thành công trong việc đó. Nói như vậy để bạn thấy rằng, đáng yêu hay đáng ghét là do diễn viên và đạo diễn quyết định.

Trước Oanh có nhiều nhân vật tiểu tam diễn thành công nhưng Oanh luôn luôn nghĩ rằng mỗi người có một cách xây dựng hình tượng khác nhau. Oanh chưa bao giờ sáng tạo để cố vượt qua ai đó mà luôn sáng tạo để vượt qua chính mình.

Oanh chưa bao giờ cố gắng diễn hay hơn người khác mà chỉ cố gắng làm hay hơn mình của trước đó. Oanh khá tự tin trong công việc sáng tạo biểu diễn của mình nên không đem mình ra để so với mọi người mà thường chỉ hay so với chính mình thôi.

Nghe có vẻ như là Oanh đang tham gia chương trình vượt qua chính mình ấy nhỉ nhưng thực sự nếu làm nghề đủ lâu thì sẽ biết rằng vượt qua chính mình thật sự khó. Đối với Oanh, chỉ cần tìm được điểm yếu của người khác có thể vượt qua được họ. Nhưng tìm được điểm yếu của mình sẽ là rất khó bởi vì ai cũng có cái tôi to đùng (cười lớn).

- Nhưng có những ý kiến nhận xét rằng Kim Oanh đóng kịch quá hay làm quá nhân vật lên?

Khi Oanh đọc kịch bản nếu nhân vật của mình đáng ghét thì Oanh sẽ cố gắng đẩy nó lên vô cùng đáng ghét, cực kỳ đáng ghét chứ còn ghét nhờ nhờ là Oanh thất bại rồi. Và bạn thử nghĩ xem, khán giả muốn yêu một nhân vật yếu đuối trong phim thì phải có một nhân vật đáng ghét như Oanh chứ. Và nếu Oanh chỉ đáng ghét nhờ nhờ các bạn cũng chỉ yêu nhân vật yếu đuối kia nhờ nhờ thôi. Còn nếu Oanh đáng ghét cực độ các bạn mới yêu thương nhân vật yếu đuối kia cực độ được. Phải không?

Trong cuộc sống này, mỗi người có một gu thẩm mỹ và thẩm thấu nghệ thuật khác nhau. Người ta gọi là “tầng lớp thị hiếu khán giả”, vì có người thích xem phim trầm ngâm, có những người thích kiểu sôi nổi hài hước nhưng hiếm những người thích cái ác mà nhân vật của Oanh lại là nhân vật vô duyên và ác. Nên Oanh xác định 100% bị khán giả ghét rồi, Oanh còn kỳ vọng nhân vật của Oanh đáng ghét và ác nhất Việt Nam cơ mà.

- Ác quá hay bị ghét lây ở ngoài đời, vì thế cơ hội được mời đi sự kiện và kiếm cát sê từ đó cũng ít đi, chị không thích tiền hay sao lựa chọn cách sống ''đặc biệt" thế?

Oanh rất thích tiền nhưng không thèm tiền. Ngày xưa khi làm chương trình Gặp nhau cuối tuần rất hot để đi chạy sô nhưng sau khi mọi người biết tới Kim Oanh trong Sóng ở đáy sông, Những ngọn nến trong đêm, nhiều người rủ Oanh đi chạy show diễn hài, ngày đó diễn hài kiếm tiền rất tốt, điển hình anh Xuân Hinh, Xuân Bắc, Chí Trung, chị Hương Tươi nhưng Oanh lại từ chối. Chương trình Gặp nhau cuối tuần Oanh cũng chủ động xin không diễn, bởi tuần nào cũng lên hình Oanh sợ không ai mời đóng phim.

Sau này trong TP.HCM có mời Oanh tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo, nhiều người chúc sau chương trình kiếm được nhiều sô mà Oanh cũng chỉ cười. Và Oanh luôn luôn nói với mọi người là Oanh không chạy sô, không có sự ảnh hường từ dư luận nào có thể tác động đến việc kiếm tiền của Oanh cả.

Tiếp đó còn rộ lên việc các ngôi sao kiếm tiền từ việc quảng cáo trên facebook, khoảng những năm 2013 Oanh cũng được rất nhiều đơn vị mời quảng cáo như xà phòng giặt với mức 500USD (khoảng 12 triệu đồng)/1 status quảng cáo và đến nay số tiền còn cao hơn nhưng Oanh cũng từ chối. Oanh chỉ quảng cáo giúp bạn bè thân thiết của Oanh chứ không phải vì tiền.

Nguyên tắc sống của Oanh là như vậy nên Oanh chẳng có gì ngại cả nếu không kiếm được tiền từ những nguồn đó. Mình giúp người khác lúc này, sẽ có người giúp mình lúc khác, chằng đi đâu mà thiệt. Đúng không? (Cười lớn)

Hàng trăm ngàn lượt xem livestream lễ tang để tiễn đưa danh ca Thái Thanh

Vào khoảng 2h ngày 26/3 (giờ Việt Nam), tại nhà tang lễ Westminster Memoeiel Park Mortuary (miền Nam California- Mỹ), đám tang của danh ca Thái Thanh diễn ra một cách giản dị.

Sao Hollywood phẫn nộ với video cụ ông nhặt ve chai gốc Á bật khóc vì bị đuổi đánh ở Mỹ

Việc người gốc Á bị phân biệt đối xử giữa đại dịch COVID-19 đang trở thành một vấn nạn khiến nhiều ngôi sao nổi tiếng phải bức xúc lên tiếng, thậm chí Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng vừa kêu gọi mọi người bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á ở xứ sở cờ hoa và trên thế giới.

Truyện Kiều, bản chuyển ngữ tiếng Anh của Dương Tường, vừa 'chào đời'

Đó là công trình tâm huyết cuối đời của dịch giả, nhà thơ Dương Tường. Gần 90 tuổi, mắt gần như không nhìn thấy, Dương Tường vẫn miệt mài dịch truyện Kiều ra tiếng Anh. Sách đã “ra lò” ngày 25/3 vừa qua.

Nhiều nghệ sĩ quốc tế qua đời vì mắc Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi của làng giải trí thế giới nhiều nghệ sĩ tài năng như nhà biên kịch lừng danh Terrence McNally, “huyền thoại” saxophone Manu Dibango…

Quanh chuyện khách sạn làm nơi cách ly

Khoảng gần 200 cơ sở lưu trú đăng ký làm nơi cách ly tập trung, cách ly có trả phí trên cả nước theo thống kê do Bộ VHTTDL công bố ngày 25/3. Tuy vậy còn không ít băn khoăn xung quanh chuyện lựa chọn vị trí khách sạn, đáp ứng điều kiện y tế trong cách ly.

Kẻ cầm đầu phòng chat tình dục đe dọa phóng viên, âm mưu giết trẻ em

Ngoài các tội danh về tình dục, kẻ cầm đầu phòng chat tình dục Cho Joo Bin còn bị cáo buộc đe dọa phóng viên điều tra và âm mưu giết hại trẻ em.

Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giải trí

Mới - Nóng