Phạm Thu Hà: Chọn con đường chưa chắc có hoa hồng

Phạm Thu Hà: Chọn con đường chưa chắc có hoa hồng
TPO - Không phải là ca sĩ tiên phong, nhưng Phạm Thu Hà cũng là một nghệ sĩ hiếm hoi ở Việt Nam chọn lối đi không hề dễ dàng - cho ra đời những sản phẩm âm nhạc cổ điển giao thoa.

Khái niệm âm nhạc cổ điển giao thoa (Classical Crossover) hẳn không còn là điều gì đó xa lạ với người nghe nhạc Việt Nam. Từ những cái tên quốc tế như Sarah Brightman, Andrea Bocelli hay Josh Groban, Il Divo… cho tới chính các nghệ sĩ trong nước như Mỹ Linh, Đức Tuấn.

Năm 2005, khi mà trào lưu Hip-hop bắt đầu du nhập vào Việt Nam thì bộ 3 Mỹ Linh – Anh Quân – Huy Tuấn tung ra album Chat với Mozart. Đây có lẽ là sản phẩm âm nhạc Classical Crossover đầu tiên ở Việt Nam.

Đến năm 2009, Đức Tuấn tiếp tục ghi dấu ấn với thị trường nhạc Việt bằng album nhạc kịch Music of the night. Một đĩa nhạc được đầu tư khá công phu, thậm chí có cả sự tham gia của các nghệ sĩ và chuyên gia quốc tế. Sự ghi nhận lớn nhất cho sản phẩm này chính là hai giải thưởng Cống hiến dành cho Đức Tuấn năm đó.

Phạm Thu Hà: Chọn con đường chưa chắc có hoa hồng ảnh 1

Trong nhóm những nghệ sĩ mới của năm 2013 có Phạm Thu Hà. Nhiều người bỡ ngỡ trước cái tên mới tinh này. Ít ai biết rằng, hơn 10 năm tập trung hoàn toàn cho việc học, Phạm Thu Hà chấp nhận đi chậm để hoàn thiện được nền tảng thanh nhạc của mình trước khi bước ra với công chúng.

Từ cuộc ra mắt ngoạn mục với ca khúc Lụa của nhạc sĩ Quốc Bảo tại sân khấu Bài Hát Yêu Thích tới album đầu tay Classic meets chillout phát hành hồi tháng 12 năm ngoái đều được khán giả và giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Trong âm nhạc, khái niệm âm nhạc giao thoa được sử dụng cho các nghệ sĩ theo xu hướng kết hợp các loại hình âm nhạc khác nhau chứ không cố định theo một thể loại cụ thể nào. Trong các loại hình âm nhạc giao thoa thì giao thoa nhạc cổ điển (classical crossover) có lẽ là phổ biến nhất.

Phạm Thu Hà: Chọn con đường chưa chắc có hoa hồng ảnh 2

Các nghệ sĩ được đào tạo hoặc có tố chất âm nhạc cổ điển không trình diễn các tác phẩm cổ điển theo hình thức truyền thống mà đưa vào các chất liệu đại chúng như Pop, Rock, Folk hay Jazz, Electronica…

Nếu những nghệ sĩ đi trước là những thử nghiệm với âm nhạc cổ điển, thì với Phạm Thu Hà, Classical Crossover là con đường cô đã chọn và sẽ theo đuổi lâu dài.

“Từ nhiều năm nay, Hà đã nung nấu theo đuổi phong cách này và cho tới khi gặp anh Võ Thiện Thanh thì mình hoàn toàn tin tưởng rằng con đường mình chọn là đúng. Đây sẽ là cách để Hà vẫn phát huy được hết thế mạnh của giọng hát mà mình đã mất nhiều năm rèn rũa, tôi luyện. Nhưng con đường để Hà đến với công chúng sẽ gần và nhanh hơn nhờ những chất liệu âm nhạc đương đại thổi vào các tác phẩm cổ điển,” Phạm Thu Hà chia sẻ.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, kiến trúc sư cho album đầu tay của Phạm Thu Hà cho biết anh đã chờ đợi một giọng hát như cô từ rất lâu. “Sẽ là điều rất đáng tiếc nếu những giọng hát đẹp và có nền tảng như Hà không đến được với người nghe. Nhưng quan trọng hơn, Hà là một ca sĩ có tư duy để biết sự kết hợp phải như thế nào mới là hay, là đẹp chứ không phải gượng ép hay kệch cỡm,” nhạc sĩ nói.

Có thể, con đường trước mắt của ca sĩ Phạm Thu Hà còn nhiều chông gai. Cũng có thể, không phải đại đa số công chúng sẽ đón nhận cô như đã từng làm với Mỹ Linh, Đức Tuấn. Nhưng ít nhất, với một tư duy âm nhạc nghiêm túc, một định hướng nghệ thuật chuyên nghiệp, Phạm Thu Hà đang dần khẳng định mình như một thương hiệu riêng có đẳng cấp của nhạc Việt.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.