Sao showbiz hái ra tiền từ thế giới ảo

Ca sĩ Sơn Tùng.
Ca sĩ Sơn Tùng.
TP - Facebook, Twitter, Youtube, Instargram… không chỉ là nơi để nghệ sĩ giao lưu với người hâm mộ, mà còn là công cụ giúp họ tạo dựng thương hiệu và kiếm tiền “khủng”.

Những cú click chuột bỏ túi trăm nghìn đô

“Nữ hoàng mạng xã hội” Selena Gomez chỉ cần đăng bức ảnh cầm chai Coca Cola đỏ rực in lời bài hát của mình, đã bỏ túi 500 nghìn đô.  Đại gia đình nàng “siêu vòng 3” Kim Kadarshian với số lượng fan theo dõi nhiều triệu người  tò mò về scandal sex cùng những bữa tiệc tùng của họ cũng giúp cho gia đình Kim mỗi tháng thu nhập khủng với số tiền triệu đô từ những cú lick chuột.

Mạng xã hội đã thay đổi phương thức kiếm tiền của giới nghệ sĩ. Nếu trước đây, các diễn viên, ca sĩ, siêu mẫu, chỉ có thể kiếm tiền từ việc chụp hình quảng cáo, quay phim, đi show… thì nay, mạng xã hội là một kênh giúp họ thu lại lợi nhuận khổng lồ. Các thương hiệu lớn từ thời trang, mỹ phẩm, đồ uống hay các sản phẩm dược… đều sử dụng mạng xã hội như một kênh quảng cáo chính để quảng bá sản phẩm, và họ thông qua việc mời những nghệ sĩ và cả những ngôi sao thể thao có lượng người theo dõi lớn để đăng tải thông tin, hình ảnh, clip về sản phẩm lồng ghép vào các trang cá nhân của các nghệ sĩ. Trong số đó, Facebook và Instagram là hai hình thức giúp các “chân dài”, các mỹ nhân ở Hollywood dễ dàng kiếm lợi nhuận nhất.

Nghệ sĩ Việt kiếm bộn tiền từ một cú click chuột

Không nằm ngoài xu hướng,  như các nghệ sĩ thế giới, lượng follow (theo dõi) ở các trang fanpage của nghệ sĩ Việt không chỉ là thước đo về sự nổi tiếng, con số theo dõi từ người hâm mộ càng tăng lên nhiều đồng nghĩa với việc họ càng kiếm được nhiều tiền. Nghệ sĩ Việt tận dụng nguồn follow khổng lồ để kiếm tiền từ những status (trạng thái) chia sẻ trên mạng xã hội.

Danh hài Hoài Linh, MC Trấn Thành, Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Khởi My, diễn viên Chi Pu… là những gương mặt nằm trong top đầu của những nghệ sĩ Việt có thu nhập cao từ mạng xã hội. Theo tiết lộ của Hoàng Phương, quản lý của một nghệ sĩ hài nổi tiếng, mỗi tháng, doanh thu từ mạng xã hội cũng đem về cho danh hài này hơn cả chục nghìn đô.

Với một bài đăng trên trang cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh, nhãn hàng phải chi từ 3 nghìn đô trở lên. Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng tính phí vài chục triệu cho một bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân của mình. Những cái tên hot như: Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Tóc Tiên, Hồ Quang Hiếu... và đặt biệt là Sơn Tùng M -TP với lượng view khủng sẽ giúp anh kiếm tiền khổng lồ từ thế giới ảo.

Ca sĩ, nghệ sĩ tầm tầm cũng kiếm kha khá từ những status hay những cập nhật những bài giới thiệu, quảng cáo cho thương hiệu từ trang cá nhân của mình. Duyên Anh, chuyên viên Marketing online cho biết: “Giới trẻ Việt lướt facebook rất nhiều, vì vậy, chọn một gương mặt nổi tiếng có nhiều lượng follow sẽ giúp nhãn hàng quảng bá sản phẩm và được người tiêu dùng nhận biết nhanh. Hơn nữa, những người trẻ luôn hướng theo thần tượng của mình, nên họ sẽ sẵn sàng săn lùng các sản phẩm mà thần tượng tin dùng” .

Ngoài việc quảng bá cho các thương hiệu, nhiều nghệ sĩ có sự nghiệp kinh doanh riêng, thì mạng xã hội là công cụ hữu hiệu cho việc pr, marketing sản phẩm của chính mình. Người mẫu Ngọc Trinh sở hữu trang facebook luôn có sức nóng thu hút triệu người theo dõi, mỗi bài  chia sẻ của Trinh về bí quyết sở hữu làn da trắng cũng giúp ích khá nhiều cho việc quảng bá và bán các sản phẩm mỹ phẩm và thời trang mà cô kinh doanh. Diễn viên Thuý Diễm, người mẫu Trang Trần, hot girl Mi Du… cũng tận dụng lợi thế mà thế giới mạng trong việc quảng bá cho các sản phẩm của mình và họ thu lại được khá nhiều thành công từ những tương tác với người xem. 

Không chỉ dừng ở việc đăng những dòng tâm trạng hay các hình ảnh, các nghệ sĩ còn tận dụng công nghệ livestream (truyền trực tiếp), công cụ này cũng giúp việc tương tác giữa nghệ sĩ và công chúng và những quảng cáo đi kèm một cách tinh tế và giúp họ tạo ra những lợi nhuận bất ngờ.

Quảng cáo trên thế giới ảo, kiếm tiền thật

Sao showbiz hái ra tiền từ thế giới ảo ảnh 1

Số tiền Sơn Tùng kiếm được với 3 MV, theo ước tính của SocialBlade

Ngoài Facebook và Instagram, Youtube còn là kênh giúp nhiều nghệ sĩ trên thế giới ảo đổi đời ngoài thế giới thật. Điển hình với chuyên gia trang điểm gốc Việt Michelle Phan. Nhờ nổi đình nổi đám với những Clip hướng dẫn trang điểm dễ thực hiện và chi tiết, Michelle Phan đã thu hút lượng người xem với con số hàng trăm triệu lượt truy cập, cô lọt vào “mắt xanh” của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Lancome. Michelle được chọn làm đại sứ của trực tuyến của nhãn hàng và cuộc sống của nữ nghệ sĩ trang điểm này đã hoàn toàn thay đổi. Michelle kiếm rất nhiều tiền từ thế giới mạng. Cô từng được trang Forbes chọn là một trong những triệu phú ở tuổi 30. Ngoài hướng dẫn trang điểm, Michelle Phan hiện nay còn tung ra những sản phẩm trang điểm, các sản phẩm của cô luôn hút hàng nhờ và công cụ marketing trực tuyến từ thế giới ảo, fan của cô luôn săn lùng và truy cập thường xuyên vào kênh Youtube của nữ hoàng trang điểm này. Thu nhập từ thế giới ảo đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời cô biến Michelle từ một cô gái hướng dẫn trở thành một nữ doanh nhân sở hữu nhiều công ty, các thương hiệu mỹ phẩm và dĩ nhiên là sự nghiệp kinh doanh của cô luôn gắn liền với thế giới mạng.

Youtube cũng là lãnh địa vàng, giúp nhiều nghệ sĩ Việt tạo dựng tên tuổi và tăng thu nhập. Sơn Tùng MTP cũng là hiện tượng của mạng xã hội. Với thành công của MV “Lạc Trôi”, “Nơi này có em” cán mốc cả trăm triệu lượt xem đồng nghĩa với thu nhập của Sơn Tùng cũng tăng lên hàng trăm triệu mỗi tháng. Và với kênh Youtube còn được xem là công cụ đắc lực giúp nhiều nghệ sĩ trẻ chưa nổi tiếng bỗng chốc trở thành thần tượng mạng, tạo ra những cơn bão trong thế giới ảo và là bước đệm bước chân vào showbiz thật, như: trường hợp của Phở, Huyme, BB Trần, Huỳnh Lập, An Nguy…

Và chính nguồn lợi khủng từ thế giới mạng cũng khiến những ngôi sao gặp không ít phiền toái như bị tạo fanpage giả. Và các nghệ sĩ cũng bị áp lực lớn về lượng like và follow. Nhiều nghệ sĩ phải bỏ ra không ít chi phí để tạo những cú hích nhằm câu view như post những status gây tranh cãi, người bạo dạn hơn không ngần ngại khoe ảnh nóng, và thậm chí phải chi rất nhiều tiền để mua like và tăng lượng follow.

MỚI - NÓNG